Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Iran bước vào giai đoạn quyết định trong đàm phán hạt nhân

Thế giới 19/08/2022 - 11:42

Ngoại trưởng Iran cho biết sau khi nhận được phản hồi của Mỹ về quan điểm mà Iran đã gửi tới EU, Iran sẽ nghiên cứu liệu các lợi ích của mình và các lằn ranh đỏ có được bảo đảm hay không.

Iran bước vào giai đoạn quyết định trong đàm phán hạt nhân - ảnh 1 Ngoại trưởng Iran Hossein Amir Abdollahian phát biểu tại cuộc họp báo ở Tehran ngày 6/12/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 18/8, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian cho biết các vòng đàm phán hạt nhân ở Vienna, Áo có thể sẽ bước vào giai đoạn mới nếu như trong phản ứng của Mỹ đối với quan điểm của Iran về dự thảo thỏa thuận do Liên minh châu Âu (EU) đề xuất sẽ đảm bảo được các lợi ích kinh tế và tôn trọng các ranh giới đỏ của Tehran.

Ông Abdollahian đã đưa ra tuyên bố trên trong cuộc điện đàm với người đồng cấp phía Oman Sayyid Badr Hamad al-Busaidi.

Ông Abdollahian cho biết sau khi nhận được phản hồi của Mỹ về những quan điểm mà Iran trước đó đã gửi tới EU, tức là dự thảo cuối cùng của EU về thỏa thuận hạt nhân tiềm năng, Iran sẽ nghiên cứu liệu các lợi ích của mình có được đảm bảo và các lằn ranh đỏ có được tôn trọng hay không.

[Iran phản hồi về dự thảo khôi phục thỏa thuận hạt nhân]

Ông cũng khẳng định Iran có thiện chí và nghiêm túc tiến tới một thỏa thuận “tốt và lâu dài,” nhưng “chúng tôi không thể nói là đang đạt được một thỏa thuận tốt và lâu dài trừ phi thỏa thuận này đề cập đến mọi vấn đề.”

Đáp lại, Ngoại trưởng Oman bày tỏ hy vọng rằng các cuộc đàm phán ở Vienna sẽ mang đến kết quả thỏa đáng thông qua sự phối hợp của tất cả các bên.

Trước đó hôm 15/8, Iran cho biết đã trình văn bản phúc đáp dự thảo thỏa thuận do EU dự thảo, trong đó nhấn mạnh rằng nếu phản ứng của phía Mỹ là linh hoạt và thực tế thì Tehran sẵn lòng tiến tới thỏa thuận cuối cùng./.

(Vietnam+)