Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Ít nhất 6 người thiệt mạng vì sông băng bất ngờ sụp đổ ở Ý

Khoa Học 14/08/2022 - 14:14

TTO - Một vụ lở tuyết do sông băng lớn nhất tại khu vực dãy Alps ở Ý bất ngờ sụp đổ đã khiến ít nhất 6 người thiệt mạng và 8 người bị thương vào trưa 3-7. Hoạt động cứu hộ tạm dừng lúc nửa đêm 3-7 và sẽ được nối lại trong ngày 4-7.

Ít nhất 6 người thiệt mạng vì sông băng bất ngờ sụp đổ ở Ý - ảnh 1

Sông băng trên núi Marmolada thuộc khu vực dãy Alps ở Ý bất ngờ sụp đổ ngày 3-7 - Ảnh: REUTERS

Theo báo Guardian, vụ vỡ sông băng đã khiến một lượng lớn băng, tuyết và đá rơi trúng những người đi bộ đường dài tại một tuyến đường mòn leo núi phổ biến ở đỉnh núi Marmolada.

Ông Gianpaolo Bottacin, một quan chức bảo vệ dân sự địa phương, cho biết tình hình vẫn đang "tiến triển" và có thể có đến 15 người mất tích. Nhân viên cứu hộ đang kiểm tra bãi đỗ xe để kiểm đếm chính xác số lượng người mất tích.

Giới chức địa phương đã huy động chó cứu hộ và trực thăng để tìm kiếm trong những giờ đầu khi tai nạn xảy ra. Tuy nhiên họ buộc phải tạm dừng tìm kiếm vào nửa đêm 3-7 do lo sợ sông băng sẽ vỡ thêm. Hoạt động cứu hộ sẽ được nối lại sớm trong ngày 4-7.

Marmolada, cao 3.300m, là đỉnh núi cao nhất ở phía đông dãy Dolomite (thuộc dãy Alps).

Ông Walter Milan, phát ngôn viên đội cứu hộ hang động và dãy Alps quốc gia Ý, cho biết chưa rõ nguyên nhân khiến sông băng bất ngờ sụp đổ, song nhiệt độ nắng nóng kỷ lục bao trùm nước Ý từ cuối tháng 6 có thể là nguyên nhân.

Ông Milan lưu ý những ngày qua tại vùng núi này đã ghi nhận nhiệt độ cao kỷ lục là 10 độ C.

Trong khi đó, theo Hãng tin AFP, chuyên gia về sông băng Renato Colucci cho biết hiện tượng sụp đổ sông băng sẽ tiếp tục xảy ra vì nhiệt độ nhiều tuần qua ở dãy Alps đã vượt ngưỡng bình thường.

Thủ tướng Ý Mario Draghi đã gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến các nạn nhân và gia đình của họ.