Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Italy ngăn chặn vụ tiếp quản công ty công nghệ có liên quan đến Nga

Công nghệ 25/03/2023 - 01:17

Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đã phủ quyết thỏa thuận mua lại của một nhà cung cấp dịch vụ đám mây do công ty mua có liên kết với "gã khổng lồ" Internet Yandex của Nga.

Italy ngăn chặn vụ tiếp quản công ty công nghệ có liên quan đến Nga - ảnh 1 Thủ tướng Italy Giorgia Meloni. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đã phủ quyết thỏa thuận mua lại của một nhà cung cấp dịch vụ đám mây do công ty mua có liên kết với "gã khổng lồ" Internet Yandex của Nga.

Theo một tài liệu của chính phủ, được công bố trên trang web của Thượng viện Italy, quyết định này đánh dấu lần đầu tiên chính quyền của Thủ tướng Meloni, lên nắm quyền vào cuối tháng 10/2022, sử dụng quy định "quyền lực vàng" để ngăn chặn các hồ sơ dự thầu không mong muốn trong các ngành được coi là có tầm quan trọng chiến lược như ngân hàng, năng lượng, viễn thông và y tế.

Theo thỏa thuận bị từ chối, công ty Nebius có trụ sở tại Hà Lan sẽ mua lại Tecnologia Intelligente (TI), một công ty nhỏ do doanh nhân Italy Marco Carrai thành lập. Hai quan chức chính phủ, phát biểu với điều kiện không công bố danh tính, nói rằng chính phủ lo ngại về thỏa thuận này vì các hoạt động của Nebius được Yandex tài trợ.

Công ty cổ phần có đăng ký tại Hà Lan của công ty Nga đang có kế hoạch thoái vốn quyền sở hữu và quyền kiểm soát hầu hết Tập đoàn Yandex, bao gồm các hoạt động kinh doanh tạo doanh thu chính của công ty, với các chi nhánh quốc tế của một số dịch vụ, bao gồm đám mây, sẽ được phát triển bên ngoài nước Nga. Nebius sẽ là một phần của công ty quốc tế mới sau khi tái cơ cấu.

[UAE và Italy mong muốn thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược]

Thường được gọi là "Google của Nga", Yandex được ông Arkady Volozh thành lập vào đầu những năm 1990. Ông Arkady Volozh năm ngoái đã từ chức Giám đốc điều hành và rời khỏi ban giám đốc sau khi bị Liên minh châu Âu (EU) đưa vào danh sách trừng phạt đối với các tổ chức và cá nhân Nga. Bản thân Yandex không bị phương Tây trừng phạt.

Danila Shtan, một trong những quan chức cao cấp của Nebius, cho biết Nebius đã lên kế hoạch xây dựng một trung tâm nghiên cứu và phát triển tại để thu hút những tài năng công nghệ hàng đầu từ Nga và các nơi khác.

Shtan nói: “Công ty cổ phần Hà Lan của chúng tôi đang trong quá trình thoái vốn khỏi hoạt động kinh doanh ở Nga và đây không phải là một quá trình nhanh chóng. Nhưng hy vọng khi nó hoàn thành, chúng tôi có thể quay lại tập trung vào công nghệ thay vì thị thực"./.

Dương Hoa (TTXVN/Vietnam+)