Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Jailbreak iPhone và những rủi ro khôn lường

Công nghệ 27/11/2022 - 12:32

Đối với những người dùng iPhone muốn mở rộng tiện ích, họ thường lựa chọn jailbreak thiết bị của mình. Hành động tưởng chừng như vô hại này lại ẩn chứa vô số nguy hiểm.

Điện thoại iPhone có lẽ là dòng điện thoại an toàn nhất hiện có trên thị trường. Nếu bạn hài lòng với hệ sinh thái của Apple và chỉ sử dụng các ứng dụng có sẵn trong App Store thì hệ thống bảo mật của iPhone là một lợi thế hấp dẫn.

Tuy nhiên, những người muốn có nhiều quyền kiểm soát hơn đối với hoạt động bên trong điện thoại di động của mình sẽ thấy hệ điều hành iOS cứng nhắc và tìm đến biện pháp jailbreak thiết bị.

Jailbreak iPhone và những rủi ro khôn lường - ảnh 1

Jailbreak là một thuật ngữ mô tả việc hack iPhone để thực hiện các thay đổi cho hệ điều hành và vượt qua giới hạn của Apple. Tương tự như việc "root" các thiết bị Android, jailbreak phá vỡ hàng rào bảo mật, cho phép bạn truy cập cũng như chỉnh sửa vô số tính năng.

Người dùng có thể làm điều này vì nhiều mục đích khác nhau, chẳng hạn như thay đổi giao diện điện thoại hoặc giúp việc kết nối điện thoại với PC dễ dàng hơn.

Nhưng lý do phổ biến nhất có lẽ là để cài đặt các ứng dụng không có trên App Store hoặc xóa những ứng dụng được cài đặt sẵn.

Mặc dù một số người tin rằng các chuyên gia điện tử có thể hack iPhone một cách an toàn, nhưng trên thực tế, công ty với logo "quả táo cắn dở" không khuyến khích người dùng jailbreak vì hành động này sẽ phá vỡ lớp bảo mật trên thiết bị và những rủi ro gặp phải có thể rất nghiêm trọng.

Thông tin cá nhân dễ bị xâm phạm hơn

Jailbreak iPhone và những rủi ro khôn lường - ảnh 2

Jailbreak cũng giống như hành động bóc bỏ từng lớp của một củ hành tây, với mỗi lớp là một giao thức bảo mật giúp bảo vệ dữ liệu của bạn khỏi bị tiết lộ trái ý muốn. “Bẻ khóa” thiết bị Apple sẽ phá hủy hàng rào kiên cố bảo vệ thông tin cá nhân của bạn không rơi vào tay tin tặc hoặc bị sử dụng cho mục đích xấu.

Mặc dù đúng là bạn có thể cài đặt các ứng dụng không đủ điều kiện được đưa vào App Store, chẳng hạn như phiên bản giả lập của trò chơi trả phí, nhưng về cơ bản, bạn đang “đánh cược dữ liệu của thiết bị” (theo Kaspersky). Những ứng dụng này không được hãng phê duyệt và việc cài đặt chúng có thể mang phần mềm độc hại hoặc vi rút vào iPhone của bạn.

Hiệu suất tổng thể của iPhone có thể giảm sút nghiêm trọng

Jailbreak iPhone và những rủi ro khôn lường - ảnh 3

Việc thực hiện nhiều thay đổi đối với mã máy tính khiến thiết bị có nguy cơ giật lag và đóng băng thường xuyên. Một số ứng dụng có sẵn (như iCloud, iMessage, FaceTime và Apple Pay,...) thậm chí có thể ngừng hoạt động hoàn toàn. Theo Apple, jailbreak khiến iPhone hao pin hơn và thậm chí sẽ dẫn đến mất dữ liệu không thể khôi phục trong một số trường hợp.

Quan trọng hơn, iOS sẽ ngừng hoạt động và không thể cài đặt các bản cập nhật mới. Cập nhật phiên bản iOS mới rất quan trọng bởi chúng thường bao gồm những cải tiến trong tính năng bảo mật. Điều này có nghĩa là nguy cơ gặp phải các lỗi, vi rút mới và các vấn đề khác cũng được giảm thiểu.

Bảo hành Apple của bạn sẽ bị vô hiệu hóa

Jailbreak iPhone và những rủi ro khôn lường - ảnh 4

Việc sửa chữa một chiếc điện thoại Apple bị hỏng thật dễ dàng với dịch vụ hỗ trợ AppleCare. Nhờ bảo hành có giới hạn của hãng, mọi iPhone đều được bảo hành sửa chữa phần cứng trong vòng 1 năm và hỗ trợ kỹ thuật miễn phí lên đến 3 tháng. Các chuyên gia của Apple luôn sẵn sàng giải quyết vấn đề của bạn và trong một số trường hợp, tùy thuộc vào chế độ bảo hành, bạn thậm chí có thể thay thế thiết bị của mình miễn phí.

Các sửa đổi trái phép trên iOS được Apple coi là vi phạm điều khoản cấp phép phần mềm. Do đó, công ty có quyền từ chối phục vụ bất kỳ sản phẩm iOS nào đã bị can thiệp. Nếu bạn jailbreak iPhone của mình, bạn sẽ không thể mong đợi bộ phận hỗ trợ AppleCare khắc phục những sự cố kỹ thuật trên điện thoại của bạn./.