Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Kazakhstan vận chuyển dầu đến Đức thông qua đường ống của Nga

Thế giới 30/01/2023 - 08:44

Kazakhstan đã nhận được sự chấp thuận từ Nga để sử dụng cơ sở hạ tầng đường ống của nước này nhằm vận chuyển 300.000 tấn dầu cho người mua ở Đức trong quý đầu tiên của năm nay...

Kazakhstan vận chuyển dầu đến Đức thông qua đường ống của Nga - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Kaztransoil, công ty vận tải dầu nhà nước, cho biết trong tuyên bố của mình rằng dầu có nguồn gốc từ mỏ Karachaganak ở phía tây Kazakhstan sẽ được bơm qua đường ống Druzhba của Nga và được chuyển đến Ba Lan qua Belarus trước khi đến Đức. Số lượng giao hàng trong tháng 1 sẽ lên tới 20.000 tấn.

Bộ trưởng Năng lượng Kazakhstan Bolat Akchulakov gần đây đã nói với giới báo chí rằng Kazakhstan có kế hoạch xuất khẩu 1,5 triệu tấn sang Đức qua Nga vào năm 2023, nhưng khối lượng này có thể tăng lên tới 7 triệu tấn.

“Có đủ công suất. Điều quan trọng là người tiêu dùng từ Đức chấp nhận nó. Đầu năm nay, chúng tôi chưa bao giờ gặp vấn đề lớn với Nga về việc bơm dầu”, ông Akchulakov cho biết vào đầu năm nay.

Video đang HOT

Trên thực tế, sự chấp thuận từ Nga không được đảm bảo. Dầu mà Đức mua từ Kazakhstan nhằm mục đích bù đắp một phần cho sự thiếu hụt nguồn cung do các khách hàng phương Tây quay lưng với các sản phẩm dầu của Nga sau khi xảy ra xung đột Nga – Ukraine.

Kazakhstan đang cung cấp thấp hơn nhiều so với 20 triệu tấn mỗi năm mà Nga từng bán cho Đức. Các hạn chế của Liên minh châu Âu đối với việc cung cấp dầu của Nga liên quan đến nhiên liệu được vận chuyển bằng đường biển, nhưng chúng không ngăn cản các nước thứ ba sử dụng cơ sở hạ tầng của Nga để đưa hàng hóa của họ vào thị trường châu Âu.

ADVERTISEMENT

Kazakhstan cũng được cho là đang khám phá các tuyến xuất khẩu hoàn toàn không phụ thuộc vào Nga. Chìa khóa của điều này được gọi là “Hành lang giữa”, đòi hỏi phải chất dầu lên các tàu chở dầu sau đó sẽ đi qua biển Caspi trước khi dỡ dầu thô lên phương tiện vận chuyển hàng hóa đi qua Azerbaijan, Georgia và Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuyến đường này vẫn còn hạn chế về phạm vi và đắt hơn nhiều so với sử dụng các tuyến đường của Nga.

Nga vẫn là nhà cung cấp dầu hàng đầu cho châu Âu bất chấp lệnh trừng phạt

Kazakhstan vận chuyển dầu đến Đức thông qua đường ống của Nga - ảnh 2

Theo dữ liệu từ công ty môi giới lĩnh vực hàng hải Banchero Costa, năm ngoái EU đã nhập khẩu 98,8 triệu tấn dầu thô của Nga qua đường biển, giảm từ 112,5 triệu tấn vào năm 2021 và 128,5 triệu tấn vào năm 2019.

ADVERTISEMENT

Đến năm 2022, Nga vẫn chiếm 21,9% lượng dầu thô Nga nhập khẩu bằng đường biển của châu Âu, tiếp theo là Biển Bắc chiếm 17% và Bắc Phi ở mức 15,4%.

Các chuyến hàng dầu từ Biển Bắc đến châu Âu tăng 19,2% so với cùng kỳ năm 2021 và cao hơn nhiều so với con số của năm 2019, trong khi các chuyến hàng dầu từ Bắc Phi đến châu Âu tăng 6%. Các chuyến hàng từ Tây Phi đến châu Âu cũng tăng 27,5% trong năm 2022.

Về phía Mỹ, quốc gia này ghi nhận lượng dầu thô xuất khẩu sang châu Âu tăng 43,1% lên mức kỷ lục 51,4 triệu tấn.

Nhưng sự gia tăng lớn nhất đến từ Vịnh Ả Rập, ghi nhận mức tăng 76,4% so với cùng kỳ năm 2021, mặc dù con số này vẫn giảm so với mức của năm 2019, trong khi xuất khẩu của Mỹ sang châu Âu đạt mức kỷ lục.

ADVERTISEMENT

Banchero cho biết: "Năm 2022 là một năm rất tích cực đối với giao dịch dầu thô, bất chấp giá dầu tăng cao và rủi ro suy thoái kinh tế".

Trên toàn cầu, dữ liệu cho thấy tổng lượng dầu thô được vận chuyển tăng 8,5% so với cùng kỳ năm 2021. Tổng tải đạt 2.047,3 triệu tấn so với 1.886,3 triệu tấn năm 2021 và 2.110,5 triệu tấn năm 2019.

Mặc dù xuất khẩu của Nga sang EU đã giảm hơn 12% trong năm ngoái, dữ liệu cho thấy tổng thể xuất khẩu của Nga đã tăng 10,3% lên 2018,5 triệu tấn. Con số đó chỉ thấp hơn một chút so với mức năm 2019.

Tương tự như vậy, Mỹ cũng trải qua sự gia tăng xuất khẩu dầu thô, tăng hơn 22% trong 12 tháng của năm 2022, Ả Rập Xê-út cũng thông báo mức tăng hơn 17%.

Về phía cầu, tổng lượng dầu thô vận chuyển bằng đường biển của Trung Quốc đã giảm 3,6% trong năm ngoái, trong khi Ấn Độ chứng kiến điều ngược lại với lượng nhập khẩu tăng 11,7%.

Nga tuyên bố tấn công Ukraine "trúng tất cả mục tiêu” Bộ Quốc phòng Nga hôm 15-1 cho biết cuộc tấn công tên lửa nhằm vào Ukraine một ngày trước đó đã b.ắn trúng "tất cả các mục tiêu được chỉ định". Quân đội Nga cho biết: "Ngày 14-1, cuộc tấn công tên lửa đã được thực hiện nhằm...

Chia sẻ