Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Kế hoạch dinh dưỡng cho ngôi sao Premier League trong tháng ăn chay Ramadan

Thể thao 23/03/2023 - 23:11

Các cầu thủ Hồi giáo tại Premier League sẽ phải thay đổi chế độ dinh dưỡng để vượt qua tháng ăn chay Ramadan.

 

Tháng Ramadan năm nay bắt đầu vào ngày 23/3 và kéo dài khoảng 1 tháng. Việc nhịn ăn uống nhưng vẫn phải đáp ứng đủ nền tảng thể lực để thi đấu là điều khó khăn đối với những cầu thủ Hồi giáo tại Premier League. 

Bắt đầu từ lúc bình minh, khoảng 4 giờ sáng, cầu thủ sẽ nhịn ăn và uống cho đến khi mặt trời lặn, tức là khoảng 18h30 tối, đồng nghĩa với việc trải qua hơn 12 giờ mà không có nạp bất cứ thứ gì vào cơ thể. Người đứng đầu bộ phận y tế thể thao của Crystal Palace, Bác sĩ Zafar Iqbal nói với Mirror Football.

“Điều này đặt ra những thách thức nhất định cho các cầu thủ bóng đá và vận động viên chuyên nghiệp. Bạn phải tập luyện ở mức độ cao và điều chính cần quan tâm là tối ưu hóa hiệu suất, hydrat hóa, dinh dưỡng, giấc ngủ, tập luyện lẫn chế độ phục hồi".

  • "Tôi không biết chuyện gì đang xảy ra với Saliba"

  • Điều Trossard không ngờ khi đến Arsenal

Kế hoạch dinh dưỡng cho ngôi sao Premier League trong tháng ăn chay Ramadan - ảnh 1

 Salah phải bước vào tháng ăn chay Ramadan.

Một số cầu thủ thậm chí còn thêm ngày nhịn ăn vào lịch trình của họ trước tháng Ramadan để cơ thể có thể thích nghi. Iqbal giải thích cách đội ngũ y tế và khoa học ngồi xuống với từng cầu thủ đang chuẩn bị nhịn ăn, cùng với chuyên gia dinh dưỡng của câu lạc bộ, để vạch ra kế hoạch về những gì có thể ăn và thời điểm hấp thu dinh dưỡng phù hợp.

Do chỉ có mỗi khung giờ tối là được ăn, Iqbal giải thích cách cầu thủ thường nhịn ăn vào lúc hoàng hôn - được gọi là Iftaar, tiếp theo ăn lại vài giờ sau đó, trước khi ngủ, rồi thức dậy để ăn lần cuối. Quá trình ăn lần cuối sau khi thực dậy này gọi là Suhoor.

"Khi các cầu bắt đầu ăn chay, chúng tôi đảm bảo rằng họ ăn dạng carbohydrate nhanh vì điều đó sẽ cung cấp cho họ năng lượng nhanh chóng và khiến họ cảm thấy dễ chịu. Thực phẩm có thể là một số loại trái cây hoặc quả chà là, đầu bếp của chúng tôi cũng sẽ cho họ đồ ăn để mang về nhà, chẳng hạn như sinh tố quả chà là. Họ sẽ uống một ít nước để bù nước, sau đó đợi một chút trước khi ăn thêm".

“Rất nhiều thực phẩm chúng tôi khuyên dùng là đồ nướng và chứa carbohydrate giải phóng chậm để chúng có thể tồn tại lâu hơn trong ngày. Ngoài ra, các loại thực phẩm có chứa protein để phục hồi cơ bắp cũng được khuyến khích như đồ uống protein, hoặc cá nướng, thịt gà, thịt".

Do tác động của điều này đối với một giấc ngủ ngon, việc đảm bảo các cầu thủ được nghỉ ngơi đầy đủ là rất quan trọng. 

"Chúng tôi biết rằng giấc ngủ là chiến lược lớn nhất và tốt nhất để phục hồi vì nó hỗ trợ quá trình phát triển và hồi phục cơ bắp. Chúng tôi xem xét thời gian ngủ  cũng như cách cho các cầu thủ ăn uống những thứ như nước ép anh đào làm tăng melatonin. Đồng thời còn cho họ hấp thu thức ăn có chứa tryptophan, những thực phẩm đã được chứng minh là giúp ngủ ngon.”

"Sau đó, cầu thủ sẽ thường tập luyện vào buổi sáng nhưng phải đợi đến khi mặt trời lặn trước khi họ có thể uống nước hoặc thức ăn. Khăn lạnh và bể ngâm được sử dụng để tránh việc giảm mất chất lỏng. Mặc dù không lý tưởng, nhưng việc tập luyện có thể được điều chỉnh để phù hợp với những người nhịn ăn mặc dù mỗi trận đấu đều khác nhau".

Kế hoạch dinh dưỡng cho ngôi sao Premier League trong tháng ăn chay Ramadan - ảnh 2

Bác sĩ Zafar Iqbal đã làm việc với một số câu lạc bộ Premier League để lên kế hoạch ăn uống cho các cầu thủ trong tháng ăn chay Ramadan.

“Chúng tôi biết rằng nếu bạn giảm dù chỉ 2% trọng lượng cơ thể trong chất lỏng, tức là vài lít, thì hiệu suất có thể giảm 20%. Bạn có thể dễ dàng mất lượng chất lỏng đó khi luyện tập trong một giờ. và mất một nửa hoặc thậm chí nhiều hơn trong một môi trường nóng. Vì vậy, nếu bạn mất ngần ấy khối lượng chất lỏng, hiệu suất thi đấu sẽ giảm".

Một trong những điều bận tâm là đảm bảo cầu thủ có đủ năng lượng khi nguồn dự trữ glycogen của họ có thể nhanh chóng cạn kiệt trong khoảng 90 phút với bài tập vừa phải hoặc chỉ sau 20 phút nếu hoạt động cường độ cao.

Hydrat hóa là một vấn đề khác vì cầu thủ phải uống đủ nước trước khi mặt trời mọc để giúp họ tồn tại cả ngày, bao gồm cả các ngày thi đấu. Những thứ như gel năng lượng, bao gồm chất điện giải được ưu tiên do chúng có thể cung cấp năng lượng giúp cơ thể duy trì trạng thái năng suất lâu hơn.

Tất cả thực phẩm bổ sung ấy rất quan trọng để giúp các cầu thủ nhanh chóng giải quyết cơn đói. Không phải ngẫu nhiên mà ban tổ chức Premier League quyết định thông báo luật mới về việc cho phép dừng trận đấu để cầu thủ có thời gian sử dụng nước, gel năng lượng hoặc thực phẩm bổ sung.

Nguồn: xevathethao.vn | Copy Link
Lữ Phong | 19:28 23/03/2023