Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Kẻ trộm bản thảo ở Mỹ thoát án tù

Chính trị 25/03/2023 - 00:00

Tòa án Mỹ ra lệnh trục xuất kẻ ăn cắp bản thảo sách và bắt người này phải trả 88.000 USD tiền bồi thường.

Kẻ trộm bản thảo ở Mỹ thoát án tù - ảnh 1

Lối vào trụ sở của Penguin Random House trên đường Broadway. Ảnh: Hiroko Masuike/The New York Times.

Theo The New York Times, kẻ trộm bản thảo Filippo Bernardini đã được ra tù hôm 23/3. Tuy nhiên, Bernardini đã bị lệnh trục xuất khỏi nước Mỹ.

Kẻ này cũng được lệnh phải trả 88.000 USD tiền bồi thường cho nhà xuất bản lớn nhất trong ngành, Penguin Random House. Khoản tiền này dành cho các khoản phí pháp lý và thuê chuyên gia kiểm định trong quá trình khởi kiện.

Trong hơn 5 năm, Bernardini, một cựu nhân viên xuất bản, đã lừa đảo, ăn cắp hơn 1.000 bản thảo. Bernardini mạo danh các chuyên gia xuất bản để săn lùng các bản thảo chưa được công bố; giả danh biên tập viên và gửi thư điện tử cho các tác giả, yêu cầu bản thảo mới nhất của họ.

Chính phủ cho biết Bernardini đã mạo danh hàng trăm người. Động cơ gây án của y vẫn là một bí ẩn.

Bernardini thu thập thông tin, nhưng không rõ anh ta có thể kiếm tiền từ những gì ăn cắp được như thế nào. Các bản thảo bị đánh cắp không dễ dàng bán ra hay xuất bản dưới tên khác.

Trong một lá thư gửi cho Thẩm phán Colleen McMahon, Tòa án Quận Liên bang ở Manhattan, Bernardini cho biết y đã đánh cắp các bản thảo chỉ vì muốn đọc chúng.

Bernardini viết: “Tôi chưa bao giờ rò rỉ những bản thảo này. Tôi muốn giữ chúng thật chặt và là một trong số ít người trân trọng chúng, trước khi những bản thảo được đưa vào hiệu sách".

"Có những lúc tôi đọc các bản thảo và cảm thấy có một mối liên hệ đặc biệt với riêng tác giả, tựa như tôi là người biên tập cuốn sách đó vậy”.

Các công tố viên liên bang ở Manhattan đã yêu cầu rằng ông Bernardini phải nhận án tù ít nhất một năm vì đã âm mưu phạm pháp và lừa đảo nhiều lần.

Trong bức thư gửi Thẩm phán McMahon, các công tố viên viết: "Việc mạo danh và trộm cắp của bị cáo gây tổn hại về uy tín, tinh thần và tài chính cho các nạn nhân. Anh ta liên tiếp thực hiện hành vi phạm tội này trong nhiều năm, ngay cả khi có nạn nhân đối chấp, buộc tội anh ta, ngay cả khi kế hoạch của anh ta bị công chúng chú ý”.

Filippo Bernardini, 30 tuổi, là một công dân Italy đã sống nhiều năm ở Vương quốc Anh. Kể từ khi bị bắt vào năm ngoái, Bernardini đã bị kết án có thời hạn và bị quản thúc tại gia ở Manhattan, Mỹ.