Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Kết quả bầu cử Quốc hội Mỹ ra sao, quan hệ với Việt Nam vẫn tiến bước

Chuyện lạ 08/12/2022 - 14:17

Cựu Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius nói kết quả bầu cử giữa kỳ không tạo ra nhiều khác biệt trong quan hệ Việt - Mỹ. Ông nhận định quan hệ hai nước sẽ tiến xa trong tương lai.

Kết quả bầu cử Quốc hội Mỹ ra sao, quan hệ với Việt Nam vẫn tiến bước - ảnh 1

Ông Ted Osius là cựu Đại sứ Mỹ tại Việt Nam trong giai đoạn 2014-2017. Hiện tại, ông là chủ tịch kiêm tổng giám đốc điều hành Hội đồng Kinh doanh Mỹ - ASEAN. Ảnh: Tiến Tuấn.

Khi thế đa số ở Hạ viện và Thượng viện Mỹ ngã ngũ, Washington đã đối mặt với một Quốc hội "chia đôi". Trong khi đảng Dân chủ giữ quyền kiểm soát Thượng viện, đảng Cộng hòa đã giành được thế đa số mong manh tại Hạ viện Mỹ.

Nhận định với Zing, cựu Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius, hiện là Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành Hội đồng Kinh doanh Mỹ - ASEAN, cho rằng kết quả này sẽ không tạo ra nhiều khác biệt đối với quan hệ Việt - Mỹ trong hai năm tới. Theo ông, cuộc bầu cử này tập trung nhiều hơn vào chính trị nội bộ nước Mỹ.

“Chính quyền Biden - Harris và đa số thành viên trong Quốc hội nhận ra tầm quan trọng của việc tăng cường quan hệ với các quốc gia ASEAN. Là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Mỹ và là quốc gia có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, Việt Nam rất quan trọng đối với Washington”, vị đại sứ nhận định.

"Tôi đánh giá rằng quan hệ đối tác của chúng ta sẽ tiếp tục tăng cường và sâu sắc hơn", ông nói thêm.

Theo ông, kết quả về một Quốc hội Mỹ “chia đôi” là điều thường thấy trong nhiều thập kỷ qua tại các cuộc bầu cử giữa kỳ ở Mỹ. Vị đại sứ cũng khẳng định có sự ủng hộ lưỡng đảng đối với mối quan hệ Việt - Mỹ.

Mối quan hệ kinh tế ngày càng thắt chặt

Khi nhắc đến mối quan hệ Việt - Mỹ, Đại sứ Osius khẳng định thương mại là một lĩnh vực nổi bật. Theo đó, trao đổi thương mại là vấn đề chiến lược mà Việt Nam và Mỹ đang có một mối quan hệ đối tác chặt chẽ.

Vào năm 2021, kim ngạch thương mại giữa Mỹ và Việt Nam đạt gần 112 tỷ USD và được dự đoán còn cao hơn trong năm 2022. Đại sứ Osius bày tỏ sự lạc quan khi trong 10 năm qua, trao đổi thương mại giữa 2 nước đã tăng trung bình 35% kể từ mức 25 tỷ USD vào năm 2012.

Kết quả bầu cử Quốc hội Mỹ ra sao, quan hệ với Việt Nam vẫn tiến bước - ảnh 2

Các doanh nghiệp lớn của Mỹ đã có những khoản đầu tư trị giá hàng tỷ USD vào Việt Nam kể từ khi quan hệ ngoại giao giữa 2 nước được thiết lập vào năm 1995. Trong ảnh là nhà máy Intel tại Việt Nam. Ảnh: Intel.

"Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Mỹ và là nước xuất khẩu hàng hóa tới Mỹ hàng đầu trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Mỹ cũng là một trong những thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam", Đại sứ Osius trả lời Zing.

Ngoài trao đổi thương mại, Đại sứ Osius nhận định mối quan hệ đầu tư giữa 2 nước cũng ngày càng trở nên sâu sắc.

"Bên cạnh kênh đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), các quỹ đầu tư Mỹ cũng đẩy mạnh mua cổ phần trong các doanh nghiệp Việt Nam thông qua các khoản đầu tư trực tiếp hoặc qua thị trường chứng khoán", đại sứ chia sẻ.

Bên cạnh đó, Đại sứ Osius cũng đánh giá cao việc các công ty Việt Nam bắt đầu có các khoản đầu tư lớn vào Mỹ.

"Tập đoàn Vinfast đã công bố khoản đầu tư trị giá 4 tỷ USD tại bang Bắc Carolina để xây dựng nhà máy sản xuất ôtô điện. Các doanh nghiệp khác như Sovico và An Phát cũng mở rộng thị trường kinh doanh sang Mỹ. Đây đều là những dấu hiệu thể hiện mối quan hệ kinh tế ngày càng được thắt chặt giữa 2 nước", Đại sứ Osius nhận định.

Tiếp nối đà phát triển

Theo Đại sứ Osius, mối quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và Mỹ sẽ tiếp tục phát triển trong thời gian tới.

“Việt Nam ngày càng trở thành một trong những đối tác thương mại đáng tin cậy nhất của Mỹ. Tôi dự đoán rằng chuỗi cung ứng của chúng ta sẽ ngày càng đan xen”, ông nhận định.

Liên quan đến vấn đề này, vị đại sứ cũng viện dẫn chuyến thăm Mỹ nhân dịp Hội nghị cấp cao đặc biệt Mỹ - ASEAN của Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Kết quả bầu cử Quốc hội Mỹ ra sao, quan hệ với Việt Nam vẫn tiến bước - ảnh 3

Thủ tướng đã có cơ hội gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden trong Hội nghị cấp cao đặc biệt Mỹ - ASEAN hồi tháng 5. Ảnh: TTXVN.

Tại đây, Thủ tướng đã gặp gỡ nhiều nhà lãnh đạo doanh nghiệp, “đưa ra thông điệp rõ ràng rằng Việt Nam tìm kiếm mối quan hệ chặt chẽ hơn nữa với ngành công nghiệp của Mỹ trong tương lai”, ông Osius nói.

Bên cạnh đó, dù Việt Nam và Mỹ chưa chính thức nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược, ông Osius tin rằng hai nước thực tế “đã ở tầm chiến lược”.

“Chúng ta đã tiến rất xa kể từ khi thiết lập quan hệ đối tác toàn diện. Một số ý kiến cho rằng chúng ta nên nâng cấp mối quan hệ, đưa nó trở thành quan hệ đối tác chiến lược toàn diện. Tôi nghĩ mối quan hệ đó đã ở tầm chiến lược, thể hiện qua những gì chúng ta làm cùng nhau”, ông nói.

Theo vị đại sứ, điều đó một phần được phản ánh cam kết chung của 2 nước đối với hòa bình và ổn định khu vực cũng như duy trì pháp quyền.

Ngoài ra, theo Đại sứ Osius, các lợi ích chiến lược của hai nước phù hợp với nhau. “Việt Nam và Mỹ đã hợp tác giải quyết các thách thức môi trường toàn cầu, y tế công cộng, khoa học và công nghệ, giáo dục và gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc”, ông nhận định.

Những cuốn sách nên đọc về ASEAN

Zing giới thiệu tới độc giả các cuốn sách hay nên đọc để hiểu thêm về ASEAN - một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại Việt Nam.