Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Khám phá những ẩn dụ trong lụa Vũ Đình Tuấn

Văn hoá 30/06/2022 - 19:03

Tranh của họa sỹ Vũ Đình Tuấn luôn thu hút người xem bởi những mô-típ tạo hình giàu cảm xúc và tính ẩn dụ. Ở triển lãm Lụa 2022 , người xem lại được chiêm ngưỡng tranh của Vũ Đình Tuấn nổi bật với phong cách tạo hình và tính ẩn dụ đặc trưng. Khám phá những ẩn dụ trong tác phẩm cũng đồng nghĩa với việc khám phá nội dung tư tưởng và ý nghĩa văn hóa của tác phẩm trong bối cảnh đương đại.

Lụa 2022 đang diễn ra tại không gian nghệ thuật Ánh Dương Art Space, Long Biên, Hà Nội (sẽ kéo dài đến 7/8), trưng bày các tác phẩm lụa của ٥ tác giả, trong đó có Vũ Đình Tuấn.
Những mô-típ đặc trưng
Từng bức tranh của họa sỹ Vũ Đình Tuấn luôn trở nên khác biệt và duy nhất nhờ sự sắp xếp linh hoạt các yếu tố tạo hình tạo nên mô-típ đặc trưng để nói lên những ý khác nhau trong mỗi tác phẩm.
Những mặt người thường ở vị trí trung tâm trong các tác phẩm, và từ đó câu chuyện được phát triển qua sự lồng ghép những biểu tượng của thiên nhiên hay các sự vật hiện tượng xung quanh nhân diện con người.
Khám phá những ẩn dụ trong lụa Vũ Đình Tuấn - ảnh 1 Vũ Đình Tuấn (phải) và Bùi Tiến Tuấn tại triển lãm
Mặt người là một hình ảnh ẩn dụ khởi nguồn của tác phẩm. Họa sĩ cho rằng: “Mỗi khuôn mặt là lát cắt thời gian, cảm xúc hay một trạng thái thoảng qua nhưng hết sức đặc biệt”. Những mặt người trong các tác phẩm của anh, đôi khi đầy đủ ngũ quan, có lúc lại hoàn toàn trống rỗng để chứa đựng những hình ảnh phản chiếu của thế giới bên ngoài. Khi đó, những chiếc mặt được đẩy lên một tầng biểu tượng cao hơn, mang ý nghĩa của sự phản chiếu nội tâm sâu sắc.
Mô-típ tạo hình đặc trưng tiếp đến là đèn dầu trên khuôn mặt. Hầu như mọi tác phẩm của họa sỹ đều chứa đựng hình ảnh chiếc đèn dầu, khi thì là cả chùm đèn, khi thì độc một chiếc hoặc chỉ thấy sợi dây bấc. Đèn dầu là vật dụng vô cùng quan trọng trong đời sống nông thôn Việt Nam, và những cái bấc trong đèn dầu đã gắn bó với đời sống của người Việt đến đến độ đi vào tục ngữ. Đèn dầu là ánh sáng trung tâm, ngọn lửa sáng đem đến niềm vui, hy vọng. Nhưng ngược lại, trong văn hóa Phương Đông, ngọn lửa trong chiếc đèn dầu còn ẩn dụ cho tính mong manh vô định của kiếp người: đời người như ngọn đèn trước gió.
Khám phá những ẩn dụ trong lụa Vũ Đình Tuấn - ảnh 2 Tác phẩm “Vườn Phương Đông 01”
Ẩn dụ trong bức tranh tổng thể
Thoạt nhìn, các bức tranh của Vũ Đình Tuấn đều sặc sỡ đầy những hình ảnh thiên nhiên tươi đẹp. Các sáng tác không chỉ thể hiện sự tinh tế và phong phú trong việc quan sát thiên nhiên mà từ đó, người xem còn cảm nhận được tình yêu và niềm khao khát yêu nồng nàn. Cách tác giả lồng hình ảnh thiên nhiên vào khuôn mặt khiến ta cảm nhận về nhân vật đang chìm đắm vào thiên nhiên tươi đẹp đến độ không còn nhận ra bản ngã.
Tác giả thường khai thác hình ảnh những sinh vật nhỏ bé, chăm chỉ trong bầy đàn tự nhiên như chim, cá, chấu chấu, chuồn chuồn, kiến, ốc sên, ong, thiên nga… mang đến cảm giác sum vầy hạnh phúc trong bầu thiên nhiên tươi đẹp. Thế nhưng, thiên nhiên càng đẹp đẽ trù phú thì càng đối lập với sự cô đơn của con người. Ẩn dụ về hạnh phúc cũng là ẩn dụ về nỗi buồn và niềm khao khát sống, khao khát tự do yêu thương.
Khám phá những ẩn dụ trong lụa Vũ Đình Tuấn - ảnh 3 Tác phẩm “Vườn Phương Đông 02”
Những biểu tượng mà tác giả sử dụng đều mang đa nghĩa. Các loài hoa đại diện cho sắc đẹp của sự sống nhưng cũng nhanh lụi tàn. Mây đem đến vẻ đẹp và màu sắc lộng lẫy cho bầu trời thường biểu tượng bằng đám mây ngũ sắc mang ý nghĩa là ngũ phúc. Mây đem mưa đến tượng trưng cho dấu hiệu tốt lành, nhưng vô định và không thể điều khiển. Những chiếc đèn dầu tượng trưng cho ánh sáng nhưng cũng vụt tắt bất cứ lúc nào. Hay hình ảnh những con cá mắc lưới cũng gợi những liên tưởng về sự bất lực của những thân phận trong cuộc sống.