Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Khi cho trẻ ăn dặm không nên cho bé ăn mãi cháo, cẩn thận sẽ không có lợi cho sự phát triển, cha mẹ nên hiểu

Sức khoẻ 08/02/2023 - 10:23

Chăm sóc em bé không phải là việc dễ dàng, đặc biệt trong vấn đề ăn dặm, rõ ràng bé bữa nào cũng ăn đầy đủ nhưng vẫn không phát triển tốt. Vì vậy, khi chăm sóc bé, bạn nên tìm hiểu thêm kiến ​​thức nuôi dạy con, chăm sóc bé khéo léo, giúp bé khôn lớn.

Một số cha mẹ cho rằng cháo bổ dưỡng, dễ nuốt, bé dễ tiếp nhận nên không cần chế biến thêm các món ăn bổ sung khác. Trên thực tế, làm như vậy là sai vì những lý do sau.

Cháo giàu dinh dưỡng nhưng không toàn diện

Khi cho trẻ ăn dặm không nên cho bé ăn mãi cháo, cẩn thận sẽ không có lợi cho sự phát triển, cha mẹ nên hiểu - ảnh 1

Cháo tuy giàu dinh dưỡng nhưng không thể đủ đối với một em bé đang lớn. Nhiều phụ huynh rất phụ thuộc vào cháo trong giai đoạn này, nhận thức về vấn đề nay còn mù mờ.

Vì vậy, vì lợi ích của bé, bạn không nên lúc nào cũng cho trẻ ăn cháo mà nên thay đổi các loại thức ăn bổ sung để bé hấp thụ được nhiều chất dinh dưỡng hơn, đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của bé và phát triển tốt.

Ảnh hưởng đến sự phát triển khả năng nhai của bé

Khi cho trẻ ăn dặm không nên cho bé ăn mãi cháo, cẩn thận sẽ không có lợi cho sự phát triển, cha mẹ nên hiểu - ảnh 2

Nhiều bậc cha mẹ cho rằng bé chưa thể nhai thức ăn trước khi mọc răng nên cứ cho bé ăn thêm cháo. Nghĩ như vậy là sai lầm, thực ra khi lớn lên bé đã có khả năng nhai. Đặc biệt, trong giai đoạn ăn dặm thì bé cần phải vận động, rèn luyện không ngừng để ngày càng phát triển tốt hơn.

Khi chưa mọc răng bé vẫn có thể nghiền nát thức ăn qua nướu để hoàn thành quá trình nhai. Bé lúc này có thể nhai được thực ăn miễn là được chế biến đúng cách.

Ngược lại, nếu cứ ăn cháo, khả năng nhai của bé sẽ không được rèn luyện, điều này cũng ảnh hưởng nhất định đến sự phát triển ngôn ngữ.

Ảnh hưởng đến khả năng phối hợp tay mắt miệng của bé

Khi cho trẻ ăn dặm không nên cho bé ăn mãi cháo, cẩn thận sẽ không có lợi cho sự phát triển, cha mẹ nên hiểu - ảnh 3

Nếu cứ ăn cháo, đa số các bậc cha mẹ sẽ bón cho bé ăn luôn, vì sợ bé không ăn, hoặc tự ăn thì cháo rơi vãi, thậm chí xô đổ bát.

Nhưng nếu cứ cho ăn cháo như vậy, bé không tự ăn để được rèn luyện khả năng phối hợp giữa tay, mắt và miệng. Lâu ngày bé sẽ ngày càng không thích ăn một mình nữa, điều này cũng sẽ ảnh hưởng đến sự độc lập của trẻ.

Vậy nên cho bé ăn thêm thức ăn bổ sung nào trong giai đoạn này?

Khi cho trẻ ăn dặm không nên cho bé ăn mãi cháo, cẩn thận sẽ không có lợi cho sự phát triển, cha mẹ nên hiểu - ảnh 4

Sáu tháng tuổi có thể thử cho bé ăn dặm thêm thức ăn bổ sung, lúc này có thể chọn mì gạo, mì gạo nên nấu ít và loãng hơn, sau khi bé thích nghi thì tăng lượng mì gạo lên, điều chỉnh từng bước nhỏ.

Sau đó dần dần có thể chọn trái cây xay nhuyễn, thịt cá các loại thức ăn bổ sung. Mỗi lần bổ sung một loại thức ăn bổ sung mới, đều phải quan sát xem bé có bị dị ứng, kích thích gì không mới đưa vào thực đơn cho bé.

Khi cho trẻ ăn dặm không nên cho bé ăn mãi cháo, cẩn thận sẽ không có lợi cho sự phát triển, cha mẹ nên hiểu - ảnh 5

Khi bé lớn đến bảy hoặc tám tháng, bạn có thể chọn thịt băm, chả gan heo và các loại thực phẩm khác để bé bắt đầu rèn luyện khả năng nhai.

Sau chín tháng, có thể chọn cơm nát và các loại thực phẩm khác cho bé ăn, nhất quyết không cho thêm muối và các loại gia vị khác, thức ăn phải tương đối mềm để bé có thể nhai được.

Khi bé đã lớn đến 12 tháng, bé có nhiều sự lựa chọn hơn nhưng phải tuân thủ nguyên tắc ăn nhạt, dễ tiêu, chuyển dần sang các bữa ăn giống người lớn.