Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Khi về già “đừng nợ 4 điều, đừng làm 5 việc”

Đời sống 04/10/2022 - 21:05

Những mối quan hệ gia đình và họ hàng thường rất nan giải mỗi khi có mâu thuẫn, khúc mắc xảy ra. Để hạn chế điều này, giữ được sự hòa thuận giữa những người thân, mọi người nên nhớ đến quy tắc “đừn...

Đừng nợ 4 điều

1. Nợ kinh tế

Tuy nói rằng họ hàng nên quý mến và giúp đỡ nhau thường xuyên, nhưng các khoản nợ liên quan tới kinh tế có thể trở thành khúc mắc, gây bất hòa tình cảm người thân ruột thịt. Có rất nhiều trường hợp họ hàng nợ tiền của nhau nhưng không giải quyết được, cuối cùng dẫn đến tranh chấp nảy lửa, từ mặt anh em.

Mỗi một hoàn cảnh đều có khó khăn riêng. Khi cho vay mượn tiền, hạch toán rõ ràng sẽ khiến người khác cảm thấy mình tính toán chi li. Còn nếu không đòi thường xuyên, người nợ lại thiếu sự tự giác, không muốn trả nợ sớm thì mối quan hệ cũng hình thành vết nứt. Cuối cùng, tiền tài và lợi ích sẽ là "vũ khí" châm ngòi các cuộc chiến nhanh nhất.

Vì vậy, giữa các khoản tài chính có liên quan tới họ hàng, người thân, hãy luôn minh bạch rõ ràng. Nếu có thể thì tránh vay mượn của nhau, nếu gặp tình huống bất khả kháng phải mượn nợ thì cần nhanh chóng thu xếp để trả lại cho họ.

Khi về già “đừng nợ 4 điều, đừng làm 5 việc” - ảnh 1

Ảnh minh họa

2. Nợ trách nhiệm

Cuộc đời là một sân khấu lớn, những người thân của chúng ta có thể đóng những vai trò khác nhau: con cái, cha mẹ, vợ chồng, anh, chị, em... Mỗi vai trò đều có trách nhiệm và nghĩa vụ riêng.

Ví dụ, là con cái trong nhà, chúng ta nên gánh vác trách nhiệm tôn trọng, phụng dưỡng và chăm sóc ông bà cha mẹ. Là cha mẹ, chúng ta có trách nhiệm nuôi nấng, dạy bảo con cái cho đến khi chúng trưởng thành nên người. 

Là vợ chồng, chúng ta có trách nhiệm phải chung tay cùng xây dựng gia đình, bảo vệ cha mẹ và con cái, đồng thời cũng phải có trách nhiệm chung thủy, bao dung với bạn đời. Là anh em ruột thịt, cần có trách nhiệm đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau, chia ngọt sẻ bùi trước những thay đổi lớn của cuộc sống.

Khi bạn hoàn tất trách nhiệm của bản thân, bạn sẽ sống thẳng lưng, khoan thai mà không phải e ngại điều gì.

3. Nợ lòng tốt

Khi kết giao với bạn bè ngoài xã hội, chắc hẳn không ai muốn mắc nợ ân tình. Mối quan hệ trong gia đình, với họ hàng hay người thân cũng tương tự như vậy.

Hầu hết người thân đều cam tâm tình nguyện, sẵn lòng giúp đỡ khi chúng ta gặp cảnh khó khăn mà không cần báo đáp. Nhưng chính vì điều này mà chúng ta càng phải có lương tâm, dùng lòng tốt để đáp lại lòng tốt. Trên đời này cũng có rất nhiều ân tình mà ta không thể báo đáp hết, chẳng hạn như ơn sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ. Vì vậy chúng ta cần phải cố gắng hết sức để thể hiện lòng biết ơn và truyền ngọn lửa yêu thương.

4. Nợ thời gian

Những người thân yêu của chúng ta thường cố gắng không yêu cầu, đòi hỏi gì nhiều vì sợ chúng ta phải lo nghĩ, chịu nhiều ảnh hưởng. Đối với người thân, chỉ cần gia đình đoàn tụ, khỏe mạnh, không bệnh tật, tai ương, sống bình yên thì hạnh phúc đã đủ đầy và trọn vẹn, dù hoàn cảnh giàu hay nghèo.

Do đó, khi có cơ hội, chúng ta phải dành nhiều thời gian nhất có thể để đồng hành cùng những người thân yêu. Đừng bao giờ mắc nợ họ thời gian vì thời gian vốn là dòng chảy không có điểm dừng. Đợi đến ngày "con muốn nuôi, cha mẹ không đợi" thì thứ còn lại sẽ là hối tiếc suốt nửa đời còn lại.

Khi về già “đừng nợ 4 điều, đừng làm 5 việc” - ảnh 2

Ảnh minh họa

Đừng làm 5 điều kẻo họ hàng không yên

1. Đừng khoe khoang trước mặt đông người

Bạn mua một chiếc xe mới, một ngôi nhà mới hay đơn giản là những món đồ trang sức mới, hãy cố gắng tránh khoe khoang những điều đó trước mặt họ hàng và bạn bè. Ai nhìn thấy cũng cảm thấy khó chịu chứ đừng nói đến người thân của bạn.

2. Đừng hỏi về những vấn đề riêng tư

Dù mối quan hệ tốt đẹp đến đâu thì trong lòng mỗi người đều có một góc khuất không muốn bị người ngoài can dự vào. Hãy tôn trọng người ấy chính là tôn trọng gia đình và tình cảm của bạn.

3. Đừng "ăn chùa" suốt ngày

Dù là họ hàng hay người thân quen đến mấy thì cũng nên hạn chế việc để họ liên tục thanh toán hóa đơn cho mình. Dù ít dù nhiều, hãy góp tiền để bữa ăn có thể trọn vẹn hơn. Nếu không, thỉnh thoảng hãy mời lại họ một bữa. Nguyên tắc cơ bản nhất trong gìn giữ quan hệ chính là "có qua có lại mới toại lòng nhau". Một bữa ăn không đáng là bao nhưng phải cố gắng tránh làm cho người ta cảm thấy khó chịu.

Khi về già “đừng nợ 4 điều, đừng làm 5 việc” - ảnh 3

Ảnh minh họa

4. Nhận lòng tốt mà không biết ơn

Khi gặp khó khăn, rắc rối, bạn cần người thân, bạn bè xung quanh giúp đỡ. Mỗi lần như vậy, nhất định phải nhớ ơn thì người khác sẽ cảm thấy nhẹ lòng hơn rất nhiều.

5. Không chỉ trích khi chưa rõ thực hư

Gia đình chính là "cảng tránh bão", là nơi trú ẩn an lành nhất mà người ta thường tìm đến khi mệt mỏi. Do đó, là người thân, đừng nên lên tiếng chỉ trích, đay nghiến khi chưa rõ sự thật. Điều gì không nên lên tiếng thì đừng bao giờ nói quá nhiều. Hãy cho người đó khoảng không gian vừa đủ để thở.