Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Khoảnh khắc hiếm thấy cá mập miệng to xuất hiện ngoài khơi bờ biển Mỹ

Chuyện lạ 26/09/2022 - 01:24

Người đi câu may mắn ghi lại hình ảnh hai con cá mập miệng to siêu hiếm xuất hiện ngoài khơi bờ biển San Diego, Mỹ. Một con cá mập megamouth, hay còn được gọi là cá mập miệng rộng siêu hiếm xuất hiện ở bờ biển nước Mỹ

David Stabile đi câu cùng hai người bạn Val Costescu và Andrew Chang ngoài khơi bờ biển San Diego. Khi đến khu vực cách bờ biển khoảng 48 km, họ kinh ngạc nhìn thấy những con cá mập miệng to.

ADVERTISEMENT

Khoảnh khắc hiếm thấy cá mập miệng to xuất hiện ngoài khơi bờ biển Mỹ - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Những con cá mập miệng to rất khó nắm bắt vì chúng thường sống ở vùng nước sâu. David Stabile và nhóm bạn may mắn khi tận mắt nhìn thấy và quay lại được video về loài cá mập siêu hiếm này.

David Stabile cho biết: “Tôi đi câu cùng bạn bè ngoài khơi bờ biển San Diego thì trông thấy những con cá mập quý hiếm. Chúng tôi lấy điện thoại ra quay lại video, có hai con cá mập cùng xuất hiện. Đây là một trong những sinh vật khó nắm bắt nhất hành tinh”.

Video chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy những con cá mập từ từ bơi lại gần thuyền. Một con bơi gần mặt nước hơn, trong khi con còn lại di chuyển phía dưới, trong phần bóng của con phía trên.

Video đang HOT

Cá mập miệng to có tên khoa học là megachasma pelagios, là loài cá mập nước sâu, hiếm khi con người quan sát được. Đặc điểm nổi bật của loài này là chiếc đầu và miệng rất to và đôi môi dai như cao su. Loài cá mập này có thể sống tới 100 năm tuổi. Là một trong những loài cá mập lớn nhất, có chiều dài lên tới gần 5 mét và có trọng lượng khoảng 1.225 kg.

Chúng sống ở các vùng biển sâu, có khi cách mặt nước 4,5 km. Từ lúc phát hiện lần đầu tiên vào năm 1976 tới năm 2012, người ta chỉ trông thấy hoặc bắt được 54 cá thể cá mập miệng to trên thế giới.

Alison Schulman-Janiger, nhà nghiên cứu, làm việc tại Bảo tàng lịch sử tự nhiên Los Angeles giải thích rằng: “Hai con cá mập trong video có thể là một cặp đôi giao phối. Một con đực với vây ngực bên trái bị thương và một con cái”.

Bảo tàng lịch sử tự nhiên Los Angeles là một trong những nơi đang trưng bày một cá thể cá mập miệng to hiếm hoi bị bắt ở ngoài khơi đảo Santa Catalina.

Dovi Kacev, nhà nghiên cứu của Viện Hải dương học Scripp chia sẻ rằng cá mập miệng to dành phần lớn thời gian ở vùng nước sâu xa bờ. Đôi khi người ta phát hiện ở các vùng biển gần Nam Phi, Philippines.

ADVERTISEMENT

“Vẫn còn nhiều bí ẩn chưa có lời giải thích về loài cá mập này vì chúng dành phần lớn thời gian ở dưới nước, rất khó nắm bắt”, Dovi Kacev nói.

Cá mập cực hiếm 'đấu tay đôi' tranh giành bạn tình

Khoảnh khắc hiếm thấy cá mập miệng to xuất hiện ngoài khơi bờ biển Mỹ - ảnh 2

Cá mập cực hiếm 'đấu tay đôi' tranh giành bạn tình

Họ phát hiện hai con cá mập Porbeagle đang khiêu khích, thách thức nhau trong cuộc chạm chán hi hữu.

Con người hiếm khi nhìn thấy cá mập Porbeagle vì chúng thường sống ở vùng nước sâu và lạnh.

Joe và Lauren Romeiro, một cặp vợ chồng nghiên cứu về cá mập tình cờ phát hiện vụ việc trong chuyến thám hiểm biển sâu.

Ban đầu, hai con cá mập xuất hiện trong vùng nước tối, lượn vòng quanh nhau, rồi sau đó ba con khác tham gia vào khung cảnh. Lauren Romeiro cho biết hiếm khi nhìn thấy một cá thể cá mập Porbeagle chứ đừng nói cả một nhóm.

ADVERTISEMENT

Lauren Romeiro cho biết: "Chúng tôi phát hiện những con cá mập trong bãi săn mồi, cạnh tranh nhau để giành bạn tình giao phối. Chúng có vẻ rất hiểu nhau. Cuộc chám trán không chỉ giúp chúng tôi bổ sung kiến thức về loài cá mập quý hiếm và còn giúp thu thập thêm dữ liệu cần thiết để tiếp tục bảo vệ chúng khỏi nguy cơ tuyệt chủng".

Cá mập porbeagle đặt tên theo hình dạng 'cá heo' và có khả năng săn mồi giống 'chó săn'. Loài cá mập này thường không gây hại cho con người, có thể gây thương tích nặng khi bị kích động, nhưng chưa phát hiện trường hợp tử vong nào. Cá mập porbeagle trưởng thành dài khoảng 3,6 mét và nặng tới 272 kg.

Joe cho biết: "Có rất ít video cận cảnh về loài cá mập porbeagle. Chúng tôi may mắn khi phát hiện ra chúng trong lúc trời tối. Tôi nghĩ chỉ có một con nhưng sau đó phát hiện thêm nhiều con nữa".

Đây là một trong 5 loài cá mập thống trị vùng biển bắc Đại Tây Dương trong mùa đông khi những con khác di cư về phương nam tránh rét.

Cá mập porbeagle phân bố rộng rãi ở các vùng biển lạnh và ôn đới phía bắc Thái Bình Dương và nam bán cầu.

Năm 2000, hai ngư dân Brandon La Touche và Paris Broe-Bougourd đã chạm trán cá mập porbeagle ở vùng biển cách vịnh Cobo thuộc đảo Guernsey khoảng 19 km. Con cá mập bơi quanh thuyền của ngư dân thăm dò nhưng không gây ra bất cứ cuộc tấn công nào. Brandon La Touche đã lấy máy ảnh để ghi hình con cá mập nặng khoảng 136 kg và dài 2,4 mét, bằng một nửa kích thước con thuyền của họ.

Người đi biển California lao đao vì 'cá mập nhỏ' ăn chân Những người đi biển ở Nam California, Mỹ đang là mục tiêu của bầy bọ biển nhỏ bé vô cùng hung hãn, 'thèm ăn chân người'. Những con bọ có biệt danh 'cá mập nhỏ' là động vật giáp xác, có tên khoa học là Excirolana chiltoni, phát...

Chia sẻ