Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Khối u 5 cm trốn trong não nữ bệnh nhân Campuchia

Sức khoẻ 24/03/2023 - 16:39

Chị T.H, 30 tuổi, người Campuchia, bị đau đầu dữ dội kèm chóng mặt, buồn nôn, đi khám thì phát hiện một khối u 5 cm

Trước đó, bệnh nhân khám và dùng thuốc ở một cơ sở y tế địa phương nhưng không thuyên giảm. Người nhà thấy tình trạng của bệnh nhân trở nặng đưa đến Bệnh viện đa khoa Xuyên Á Tây Ninh cấp cứu.

Tại đây, kết quả chụp cộng hưởng từ não (MRI) phát hiện khối u vùng trán bên phải, giới hạn và bờ rõ, có thành phần đặc bên trong, kích thước 5cm, có xuất huyết và gây phù não xung quanh.

Ngay lập tức, các chuyên khoa liên quan tiến hành hội chẩn khẩn. Các bác sĩ chuyên khoa Ngoại Thần kinh thống nhất chỉ định phẫu thuật loại bỏ khối u bằng phương pháp vi phẫu. Ê-kíp phẫu thuật đã tiến hành mở hộp sọ, bóc tách, tránh làm tổn thương vị trí não lành. Sau khoảng 3 giờ, ca phẫu thuật kết thúc thành công, ê-kíp đã lấy trọn u, bảo tồn các nhánh tĩnh mạch cầu nối cho bệnh nhân.

Khối u 5 cm trốn trong não nữ bệnh nhân Campuchia - ảnh 1

Hình ảnh u não kích thước lớn 5cm. Ảnh: BVCC

Sau hơn 10 ngày điều trị, chăm sóc tích cực, bệnh nhân phục hồi tốt, không còn đau đầu, vận động tốt, không có biến chứng sau mổ và đã được xuất viện.

Bác sĩ Hồ Hoài Hưng, Trưởng khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Tây Ninh, cho biết u màng não thường là các khối u lành tính, phát triển chậm và tại chỗ. Tuy nhiên, do tính chất lành tính, phát triển chậm nên khối u màng não thường được phát hiện muộn khi kích thước đã lớn.

Với các khối u màng não kích thước lớn, người bệnh cần được phẫu thuật lấy u càng sớm càng tốt vì khối u to sẽ gây chèn ép, tùy vào vị trí u mà gây nên các triệu chứng lâm sàng như: đau đầu, buồn nôn và nôn, mờ mắt, yếu hay liệt nửa người, co giật, rối loạn cảm giác và nặng hơn có thể khiến suy giảm ý thức, hôn mê thậm chí tử vong.

"Để phát hiện sớm và điều trị hiệu quả các khối u não, tránh khối u phát triển lớn hoặc gây biến chứng nguy hiểm, người dân cần đến các cơ sở y tế có chuyên khoa Ngoại Thần kinh để kiểm tra sức khỏe định kỳ" - bác sĩ Hưng khuyến cáo.