Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Khuất Văn Khang: Viên ngọc quý của U19 Việt Nam

Thể thao 13/08/2022 - 08:26

Chức vô địch U19 Quốc tế cùng 4 giải thưởng cá nhân trong trận chung kết là lời khẳng định cho tài năng và nỗ lực của "viên ngọc quý" mang tên Khuất Văn Khang.

Khuất Văn Khang là một trong những cái tên nổi trội nhất trên hành trình vô địch giải U19 Quốc tế của U19 Việt Nam. Tiền vệ sinh năm 2003 ghi 1 bàn thắng và có 2 đường kiến tạo, đều đến ở thời điểm quan trọng giúp U19 Việt Nam đánh bại những đối thủ mạnh như U19 Malaysia hay U19 Myanmar.

Màn trình diễn đẳng cấp của Văn Khang với tấm băng đội trưởng mang đến sự háo hức cho người hâm mộ. Tuy nhiên, không nhiều người biết thực tế Văn Khang đã là viên ngọc quý được "chăm bẵm" từ rất lâu, trước khi nở rộ nhờ tài năng và nỗ lực.

Khuất Văn Khang: Viên ngọc quý của U19 Việt Nam - ảnh 1

Văn Khang nhận 4 giải thưởng cá nhân ở trận chung kết U19 Quốc tế.

Trưởng thành trên mặt sân ruộng

Cũng như nhiều tài năng trẻ, Văn Khang nuôi dưỡng niềm đam mê bóng đá trên những mặt sân ruộng lởm chởm sỏi đá từ khi còn nhỏ. Cầu thủ 19 tuổi miệt mài đuổi theo quả bóng bất kể nắng mưa, dù không được chơi trên sân cỏ mềm mượt hay có một đôi giày đẹp.

Đam mê chơi bóng là kim chỉ nam dìu dắt Văn Khang trở thành một trong những cầu thủ được tuyển chọn vào Trung tâm đào tạo bóng đá Viettel năm 11 tuổi. Văn Khang không có thể hình tốt, nhưng ẩn chứa trong dáng người nhỏ bé là bộ kỹ năng xử lý bóng điêu luyện cùng óc quan sát thông minh.

Tuy nhiên, cầu thủ gốc Phúc Thọ không chỉ có tài năng thuần túy. Lứa Văn Khang có nhiều cầu thủ trẻ cũng chơi bóng tốc độ và khéo léo, xử lý trong phạm vi hẹp tốt. Song, Văn Khang còn sở hữu nỗ lực và sự nghiêm túc với nghiệp quần đùi áo số.

Nhờ cố gắng không ngừng nghỉ, Văn Khang giành danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất giải U15 Quốc gia trong màu áo U15 Viettel, sau đó được gọi lên đội U16 Việt Nam.

Khuất Văn Khang: Viên ngọc quý của U19 Việt Nam - ảnh 2

Văn Khang (số 10) thể hiện vai trò thủ lĩnh.

Năm 2018, Văn Khang để lại dấu ấn khi sút phạt đẹp mắt tung lưới U16 Indonesia ở giải U16 châu Á. "Những pha sút phạt như vậy, tôi đã tập hàng giờ liền, ngày này qua ngày khác miệt mài ở CLB. Mỗi lần tập sút là mỗi lần chỉnh đi chỉnh lại cho chính xác nhất mục tiêu của từng cú sút", Văn Khang kể lại với báo chí về bàn thắng đáng nhớ.

"Có công mài sắt, có ngày nên kim". Những ngày đổ mồ hôi và máu của Văn Khang đổi lấy thành quả là sự trưởng thành vượt bậc qua từng giải đấu. Nhưng có lẽ, bước ngoặt lớn nhất chỉ đến với tiền vệ của Viettel hồi tháng 6, khi anh được gọi lên đội U23 Việt Nam.

Bứt phá

Trước thềm giải U23 châu Á, HLV Gong Oh-kyun cùng ban huấn luyện nghiên cứu băng hình để tuyển chọn gương mặt mới cho U23 Việt Nam. Ông chỉ mất đúng 5 phút theo dõi Văn Khang thi đấu để "chấm" cầu thủ này cho một suất trong danh sách dự giải.

Ở tuổi 19, Văn Khang chơi cùng các đàn anh trong đội U23. Đây là bước nhảy cóc đáng nể mà bóng đá Việt Nam hiếm khi chứng kiến.

Khuất Văn Khang: Viên ngọc quý của U19 Việt Nam - ảnh 3

Quyết định của HLV Gong Oh-kyun là đúng đắn, bởi Văn Khang càng chơi càng chững chạc. Anh bất ngờ được xếp đá cặp ở tuyến giữa cùng Văn Trường và đã chơi cực kỳ nổi bật. Trong trận gặp U23 Hàn Quốc, Văn Khang còn được bầu là cầu thủ hay nhất trận và phải đi thử doping vì thi đấu quá... nhiệt.

Lần đầu bước ra sân chơi lớn, nhưng tiền vệ của Viettel không bị ngợp bởi áp lực. Văn Khang chơi xông xáo, nỗ lực tranh chấp và tạo cơ hội. Ở trận gặp Ả Rập Xê Út, Văn Khang còn dứt điểm dội xà ngang trong hiệp 1. Cầu thủ 19 tuổi có tới 2 đường chuyền mở ra cơ hội cho đồng đội.

Trở lại đội U19, Văn Khang được giao tấm băng đội trưởng cùng vai trò cầm trịch tuyến giữa. Cái chân trái khéo léo cùng khả năng chuyền quãng ngắn tốt của Văn Khang đã giúp U19 Việt Nam thi đấu uyển chuyển và sắc nét dù trước đó không có thời gian tập luyện ghép đội hình.

Nếu bàn thắng vào lưới U19 Thái Lan ở vòng bảng là pha xử lý quãng ngắn tinh tế, tình huống bay người rồi dùng đầu đẩy bóng ở những phút cuối trận gặp U19 Indonesia tượng trưng cho phẩm chất chiến binh của Văn Khang. Tiền vệ sinh năm 2003 luôn chiến đấu đến cùng. Đó là yếu tố cần có của những cầu thủ lớn.

Màn trình diễn ấn tượng ở giải U19 Quốc tế là sự đúc rút kinh nghiệm mà Văn Khang có được thời gian qua. Với tương lai còn rất dài phía trước, tiền vệ mang áo số 10 sẽ là lựa chọn đầy tiềm năng cho tuyến giữa Việt Nam nếu tiếp tục nỗ lực và hoàn thiện.