Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Khủng hoảng salad do thiếu rau ở Anh

Ẩm thực 17/03/2023 - 05:52

gia xang: Sự thiếu hụt lớn về rau quả, nguyên liệu chính cho món salad ở Anh đang làm nổi bật một thách thức mà nhiều quốc gia trên thế giới phải đối mặt - an ninh lương thực.

Khủng hoảng salad do thiếu rau ở Anh - ảnh 1

Quầy rau quả trống rỗng tại siêu thị ở Anh hôm 22/2. Ảnh: Reuters.

Cà chua là một trong số các loại thực vật bị tác động nặng nề nhất bởi tình trạng khan hiếm tại Anh, dẫn đến các kệ hàng trong siêu thị trống rỗng. Một số chuỗi siêu thị thậm chí đã buộc phải hạn chế số lượng sản phẩm mà mỗi khách hàng được mua, chẳng hạn chỉ cho phép mỗi khách hàng được mua ba quả cà chua, ớt và dưa chuột.

Vào những tháng mùa đông, Anh đã nhập khẩu khoảng 95% cà chua và 90% rau diếp từ Tây Ban Nha và Bắc Phi. Theo Hiệp hội Bán lẻ Anh (BRC), tình trạng khan hiếm rau quả này dự kiến sẽ kéo dài trong "một vài tuần" cho đến khi vụ trồng trọt ở Anh bắt đầu vào mùa xuân, mang lại nguồn cung thay thế.

Thời tiết lạnh giá bất thường ở Tây Ban Nha, lũ lụt ở Morocco và những cơn bão đã làm gián đoạn nghiêm trọng việc vận chuyển hàng hóa đã khiến Anh gặp phải tình trạng thiếu rau củ. Trong khi đó, giá xăng, điện cao đã khiến những người nông dân tại Anh và Hà Lan không thể trồng trọt trong nhà kính vào những tháng lạnh giá.

Hiệp hội Nông dân Quốc gia Anh đã yêu cầu chính phủ nước này đưa ra một kế hoạch hỗ trợ hướng đến các nhà sản xuất. Theo Hiệp hội Nông dân Anh, các quy định của Brexit là một trong những lý do khiến Anh gặp phải tình trạng này. Thực trạng thiếu một số loại trái cây và rau quả có thể chỉ là "phần nổi của tảng băng chìm".

Bộ trưởng Môi trường Anh, bà Therese Coffey, tuần trước cũng cho biết tình trạng rau quả thiếu hụt có thể kéo dài đến một tháng nữa.

Trong khi đó, Bộ trưởng Nông nghiệp Anh Mark Spencer khẳng định nước này có "chuỗi cung ứng thực phẩm có khả năng phục hồi cao và được trang bị tốt để đối phó với sự gián đoạn". Ông cam kết sẽ thảo luận chặt chẽ với các nhà cung cấp cùng các siêu thị về cách khôi phục nguồn cung trở lại bình thường.

Trong những năm qua, nhập khẩu rau tươi tại Anh đã tăng lên, trong khi sản xuất trong nước lại giảm. Mặc dù tình trạng thiếu hụt rau quả ở Anh được các chuyên gia dự đoán sẽ chỉ là tạm thời, nó làm nổi bật vấn đề an ninh lương thực toàn cầu.

Nguồn cung cấp lương thực của thế giới đang phụ thuộc rất nhiều vào các nhà siêu cung cấp, trong đó có tới 76% lượng ngô xuất khẩu toàn cầu chỉ đến từ 4 quốc gia và 86% đậu tương của thế giới được trồng ở chỉ 3 nước. Do đó, nếu một trong những quốc gia này gặp khủng hoảng lương thực, điều này có thể sẽ tạo ra phản ứng dây chuyền cho toàn thế giới.

Bên cạnh đó, tình trạng biến đổi khí hậu đang làm gia tăng cường độ và tần suất hạn hán, lũ lụt cùng các hiện tượng thời tiết kỳ lạ khác khiến cuộc sống của những người nông dân trở nên khó khăn hơn.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách "gối đầu giường" cho người mê nội trợ. Bất kể là ẩm thực đường phố hay nhà hàng sang trọng, mỗi món ăn, mỗi phong cách nấu nướng đều có một câu chuyện riêng, những bí quyết không phải ai cũng biết.

> Xem thêm: Sách cho những tâm hồn ăn uống