Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Kịch bản nào cho sự quay lại nghệ thuật của Hồng Đăng và Hồ Hoài Anh?

Giới trẻ 10/08/2022 - 01:55

"Cách tốt nhất là nên im lặng, "lặn" một thời gian; đồng thời, 2 nghệ sĩ nên làm là đi tìm các đối tác: VTV, cơ quan quản lý, các đoàn phim, nhãn hàng quảng cáo,... để xin lỗi", chuyên gia truyền t...

Những ngày gần đây, thông tin 2 nghệ sĩ Việt đã về nước sau bê bối ở Tây Ban Nha đang nhận được sự quan tâm của dư luận. Sau khi khi cơ quan quản lý trực tiếp của 2 nghệ sĩ này là Nhà hát kịch Hà Nội và Học viện âm nhạc quốc gia đều có thái độ rõ ràng trong việc xử lý vi phạm kỷ luật đi nước ngoài khi chưa nhận được sự đồng ý thì nhiều người đặt vấn đề: Nếu Hồng Đăng và Hồ Hoài Anh không bị khiếu kiện, 2 nghệ sĩ có thể còn đường quay lại với nghệ thuật?

Điều này có lẽ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó, tất nhiên, cơ hội trở lại làm nghề của Hồng Đăng hay Hồ Hoài Anh cũng dựa vào thái độ của nam nghệ sĩ và phản ứng của công chúng.

Về phía dư luận, đến 8/8, thông tin Hồng Đăng và Hồ Hoài Anh đã lặng lẽ về nước khiến dư luận có nhiều ý kiến trái chiều. Một số ý kiến bày tỏ sự cảm thông với thị phi lần này của 2 nghệ sĩ nhưng phần lớn các ý kiến gay gắt cho rằng 2 nghệ sĩ nên tạm dừng hoạt động nghệ thuật để xem xét lại bản thân.

Kịch bản nào cho sự quay lại nghệ thuật của Hồng Đăng và Hồ Hoài Anh? - ảnh 1
Kịch bản nào cho sự quay lại nghệ thuật của Hồng Đăng và Hồ Hoài Anh? - ảnh 2

Cả hai nhanh chóng xác lập “thành tích” khủng trên Google Trends

Còn xét dưới góc độ truyền thông, chuyên gia Nguyễn Ngọc Long đã có chia sẻ với GiadinhNet về kịch bản nào để 2 nghệ sĩ này có thể trở lại nghệ thuật. Theo Nguyễn Ngọc Long: "Điều này phụ thuộc nhiều vào bản chất câu chuyện như thế nào? 

Vì đến giờ phút này mới biết được một thông tin từ truyền thông Tây Ban Nha là 2 bạn nghệ sĩ đã được trả hộ chiếu và về Việt Nam. Còn nội tình câu chuyện là các bạn ấy có tội không, có được toà tuyên vô tội hay cô gái kia rút đơn? Có nhiều giả thuyết đặt ra, khi chúng ta không nắm rõ thì sẽ không biết nên ứng xử thế nào phù hợp.

Tuy nhiên, dù nội hàm câu chuyện thế nào đi chăng nữa thì ở góc độ truyền thông, tôi cho rằng hiện nay dư luận đang nhìn nhận câu chuyện theo hướng bất lợi cho các nghệ sĩ này. Vì thế, cách tốt nhất là nên im lặng, "lặn" một thời gian. Vì khi khủng hoảng xảy ra, dư luận không có nhu cầu nghe giải thích, nói lý lẽ. Nên càng nói lý lẽ khi dư luận đang "nóng" thì rất khó để tiếp thu - dù lý lẽ đó đúng".

Chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long cho biết thêm, lùm xùm này là một "vết nhọ". Chính vì vậy, tạm thời cách giải quyết khủng hoảng tốt nhất cho 2 người là sự im lặng.

"Lời khuyên của tôi là cứ về ổn định cuộc sống, tạm ngưng xuất hiện trên truyền thông. Cho đến thời điểm mọi chuyện dần lắng, 2 nghệ sĩ sẽ từ từ có các hoạt động mang tính xã hội (lấy lại hình ảnh) làm cho dư luận có cảm tình trở lại. Khi đó, vẫn chưa muộn để nghệ sĩ lên tiếng thanh minh - nếu có oan khuất trong câu chuyện này", Nguyễn Ngọc Long cho ý kiến.

Tuy nhiên, chuyên gia này cũng nhấn mạnh với chủ ý rằng tuyệt đối tránh chúng ta nói về chúng ta mà nên để người thứ ba nói về câu chuyện đó.

"Trong câu chuyện này, "người thứ ba" có thể là cô bé 17 tuổi bên kia lên tiếng nói hoặc phỏng vấn toà (nếu thực sự toà tuyên vô tội) hoặc từ một người thạo tin rò rỉ thông tin đó ra. Chứ không nên tự mình đứng ra thanh minh cho chính mình.

Còn thời điểm này, điều tốt nhất 2 nghệ sĩ nên làm là đi tìm các đối tác: VTV, cơ quan quản lý (Học viện âm nhạc quốc gia, Nhà hát kịch Hà Nội), các đoàn phim, nhãn hàng quảng cáo,... để xin lỗi. 

Vì sự cố xảy ra, ít hay nhiều đã ảnh hưởng đến hoạt động nghệ thuật, hoạt động kinh doanh bình thường cũng như hoạt động truyền thông marketing quảng bá của các nhãn hàng. Đó là điều có thể làm được và nên làm lúc này", chuyên gia Nguyễn Ngọc Long cho biết..

Kịch bản nào cho sự quay lại nghệ thuật của Hồng Đăng và Hồ Hoài Anh? - ảnh 3

Trước đó, khi sự việc ồn ào nổ ra hồi tháng 6, Nguyễn Ngọc Long từng đặt dấu hỏi: Hồ Hoài Anh và Hồng Đăng có thể làm gì trong khủng hoảng truyền thông? Thời điểm đó anh cũng phân tích và chỉ rõ, nếu xử lý tốt, mọi thứ sẽ được đặt đúng vị trí là "có cáo buộc" và "bị điều tra". 

Tuy nhiên, hai nghệ sĩ này đã đánh mất cơ hội "khoanh vùng đám cháy" từ những phút đầu tiên bởi sự im lặng khi đó đã dẫn đến hệ luỵ: Bị VTV cắt sóng; Cơ quan quản lý cũng như Bộ VH-TT&DL/Bộ Ngoại giao đều lên tiếng...

Nguyễn Ngọc Long phân tích, 2 nghệ sĩ phải chủ động trở thành nguồn tin, đặc biệt trong sự việc mà hầu như không một báo nào có thể khai thác thông tin vì nó xảy ra ở tận trời tây để "khoanh vùng đám cháy". Thay vì như thế, cả 2 chọn cách im lặng và khoá facebook, giống như một lời tuyên bố "thôi chúng tao đi lánh nạn".

"Thông điệp tốt nhất mà Hồ Hoài Anh và Hồng Đăng nên đưa ra phải là "chúng tôi có đang vướng vào một sự việc abc. Chúng tôi có bị cảnh sát giữ lại, bị giữ passport và bị điều tra. Chúng tôi bị tố cáo là xyz, và chúng tôi sẽ dùng mọi biện pháp có thể để bảo vệ danh dự của bản thân, cũng như tin tưởng vào sự công minh của pháp luật TBN". 

Kiểu vậy. Tức là, phải nhấn mạnh vào việc "bị tố cáo" như thế và "mạnh mẽ phản đối", lời khuyên từ chuyên gia Nguyễn Ngọc Long hồi tháng 6.

Giới trẻ