Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Kinh tế Séc chính thức bước vào thời kỳ suy thoái kỹ thuật

Thế giới 31/03/2023 - 14:53

Nhà kinh tế trưởng Petr Dufek của Ngân hàng Creditas nhận định “lạm phát vẫn là lực cản chính đối với nền kinh tế, điều này sẽ tiếp tục tác động tiêu cực trong nửa đầu năm nay."

Kinh tế Séc chính thức bước vào thời kỳ suy thoái kỹ thuật - ảnh 1 Một tiểu thương bày hàng để bán tại chợ ở Prague, Cộng hòa Séc. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 31/3, Cơ quan Thống kê Séc (CSU) công bố số liệu cho thấy trong quý 4/2022, nền kinh tế nước này suy giảm 0,4% và chính thức bước vào thời kỳ suy thoái kỹ thuật.

Trước đó, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Séc đã suy giảm 0,3% trong quý 3/2022.

CSU cho biết tính chung cả năm 2022, GDP của Séc tăng trưởng 2,5%. Một trong những nguyên nhân chính dẫn tới kinh tế suy giảm là chi tiêu hộ gia đình giảm mạnh. Thu nhập hộ gia đình thực tế và bình quân đầu người tại Séc giảm 6,3% trong quý 4/2022 và giảm 5,4% trong cả năm 2022.

Nhà kinh tế trưởng Radomir Jac của Generali Investments CEE đánh giá “bức tranh cơ bản về tình hình nền kinh tế Séc không thay đổi sau khi làm rõ dữ liệu GDP hiện tại: tính theo năm, tiêu dùng hộ gia đình, là nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm hằng năm GDP, đang giảm đáng kể."

Trong khi đó, nhà kinh tế trưởng Petr Dufek của Ngân hàng Creditas nhận định “lạm phát vẫn là lực cản chính đối với nền kinh tế, điều này sẽ tiếp tục tác động tiêu cực trong nửa đầu năm nay."

Theo ông, giá cả tăng nhanh làm giảm sức mua của các hộ gia đình Séc, dẫn đến mức tiêu dùng giảm. Chuyên gia Dufek nhận định kinh tế Séc có thể phục hồi vào đầu quý 2 và quý 3 năm nay, đưa GDP cả năm tăng trưởng khoảng 0,3%.

[GDP giảm quý thứ hai liên tiếp, kinh tế Cộng hòa Séc rơi vào suy thoái]

Tuy nhiên, trong báo cáo công bố ngày 30/3, Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cho rằng Séc đang phải đối mặt với một cuộc suy thoái nhẹ trong năm nay với mức suy giảm GDP vào khoảng 0,1%, trong khi đất nước sẽ tiếp tục phải vật lộn với tỷ lệ lạm phát cao, lên tới 13%.

Theo OECD, sự phục hồi kinh tế của Séc sẽ diễn ra vào năm 2024 với GDP tăng 2,4% và lạm phát giảm xuống 4,2%. Để chống tăng giá cả, tổ chức này khuyến nghị Séc nên duy trì chính sách tiền tệ nghiêm ngặt cho đến khi lạm phát rõ ràng hướng tới mục tiêu 2%. Đồng thời, theo tổ chức này, các biện pháp hỗ trợ của Chính phủ Séc cần phải có mục tiêu và không nên bao trùm, nếu không sẽ góp phần gây ra lạm phát.

Thủ tướng Séc Petr Fiala đánh giá cao những khuyến nghị của OECD với tư cách “độc lập," trong đó nhấn mạnh sự cần thiết phải thực hiện các bước cải cách mà theo ông “đôi khi không hoàn toàn dễ chịu và có thể bị một số bộ phận trong xã hội coi là đau đớn, nhưng lại cần thiết cho tương lai tốt đẹp của đất nước."

Thủ tướng Fiala khẳng định chính phủ của ông đang nỗ lực củng cố tài chính công và muốn giảm thâm hụt ngân sách xuống 1% GDP.

Theo Bộ Tài chính Séc, thâm hụt ngân sách của nước này trong năm 2022 lên tới 360,4 tỷ CZK (gần 16,7 tỷ USD), tương ứng với 3,6% GDP./.

Ngọc Biên (TTXVN/Vietnam+)