Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Ký giả Australia vạch trần ‘bẫy du lịch’ tại Đông Nam Á

Pháp Luật 13/08/2022 - 07:58

Đông Nam Á sở hữu nhiều điểm tham quan thu hút khách quốc tế, tuy nhiên không ít kẻ xấu lợi dụng cơ hội này để lừa đảo, chèn ép hoặc chặt chém khách du lịch

Bali (Indonesia): Nên tránh xa đền Besakih

ADVERTISEMENT

Ký giả Australia vạch trần ‘bẫy du lịch’ tại Đông Nam Á - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Đền Besakih được cho là nơi kém thân thiện với du khách nước ngoài. Ảnh: Ronan O’Connell

Trong bài đăng trên tờ StraitTimes, tác giả Ronan O’Connell cho biết ông thường tham quan các điểm đến tại Bali cùng một tài xế bản địa có tên là Made. Tuy nhiên khi nói về ngôi đền Besakih, tác giả bài viết nhận lời khuyên từ Made rằng không nên vào trong vì “sẽ xảy ra nhiều phiền phức”. Theo tài xế này, một số người sống quanh ngôi đền Besakih coi đây là “tài sản riêng” và những người từ nơi khác đến, kể cả người Indonesia, cũng phải nộp các loại tiền khi tham quan.

Ronan O’Connell vẫn muốn bước vào ngôi đền và đồng ý trả tiền vé vào cửa. “Tuy nhiên ngay sau đó, một số người đàn ông địa phương đã tiếp cận và bắt tôi phải thuê một hướng dẫn viên. Made đã dặn tôi điều đó là không đúng, vì vậy tôi lịch sự từ chối và đi tiếp”, tác giả kể lại, “Một vài người trong nhóm đó vẫn bám theo tôi và trở nên hung hăng. Một người đã hét lên trước mặt các hướng dẫn viên khác tại đó. Tình huống khó chịu đến mức tôi phải bỏ đi, mặc dù đã di chuyển một quãng đường dài để đến đó”.

Quay trở lại xe, Made cho biết ngay cả khi du khách đã trả một khoản phí khá cao cho hướng dẫn viên, những người địa phương vẫn có thể tiếp tục yêu cầu du khách “quyên góp” cho mỗi ngôi đền nhỏ trong khu vực này. Tác giả kết luận du khách nên tránh xa đền Beesakih và chọn điểm đến khác trong số hơn 10.000 ngôi đền tại Bali.

Manila (Philippines): Chiêu trò với xe ngựa kéo

Ký giả Australia vạch trần ‘bẫy du lịch’ tại Đông Nam Á - ảnh 2

ADVERTISEMENT

Một chiếc xe ngựa kéo tại Manila. Ảnh: Ronan O’Connell

Tại nhiều điểm du lịch nổi tiếng ở Manila, du khách sẽ thấy những người đàn ông tươi cười trên những chiếc xe ngựa kéo màu sắc rực rỡ, hay còn gọi là “kalesa”. Thoạt nhìn đây có vẻ là một trải nghiệm du lịch kỳ lạ và đáng nhớ. Những chiếc xe này cũng có vẻ rất “ăn ảnh”, đặc biệt nếu chụp cùng khung cảnh công viên Rizal xinh đẹp hay những di tích kiến trúc kiểu châu Âu tại Intramuros, Manila.

Tuy nhiên, phần ghế ngồi trên loại xe này rất bất tiện cho du khách. Tiếp theo là sự phức tạp của giao thông ở Manila sẽ khiến du khách choáng váng. Hơn nữa, nỗi lo lớn nhất là những chiếc “kalesa” thường gắn với các vụ lừa đảo khách du lịch. Trên xe thường không có đồng hồ tính tiền theo quãng đường, còn các tài xế cố tình lảng tránh nói về mức giá chính xác. Mưu đồ của họ là đưa ra một mức giá “cắt cổ” khi kết thúc chuyến đi; hoặc họ có thể báo giá lúc đầu, rồi cuối cùng lại lật lọng rằng đó chỉ là giá khởi điểm.

Bangkok (Thái Lan): Cảnh giác với quảng cáo về chợ nổi

Ký giả Australia vạch trần ‘bẫy du lịch’ tại Đông Nam Á - ảnh 3

Một số khu “chợ nổi” ở Bangkok thực tế chỉ là những hàng quán nằm bên bờ kênh. Ảnh: Ronan O’Connell

Tour tham quan chợ nổi được quảng cáo ở hầu hết các nhà nghỉ, khách sạn hay đại lý du lịch trên khắp thủ đô Bangkok. Nhiều du khách muốn dành thời gian ghé thăm các khu chợ nổi độc đáo này. Tuy nhiên, sự thật đôi khi khác xa với vẻ hào nhoáng trên hình ảnh quảng cáo.

ADVERTISEMENT

Theo tác giả Ronan O’Connell, rất nhiều “chợ nổi” ở Bangkok chỉ tồn tại như một điểm đón khách du lịch, hoặc là nơi chụp ảnh check-in đơn thuần cho giới trẻ. Điều này khác xa chợ nổi tại thành phố Cần Thơ ở Việt Nam, với cuộc sống và hoạt động buôn bán đúng nghĩa đã tạo nên những cảnh tượng tuyệt vời.

Trong khi đó, có những khu chợ ở Bangkok được gọi là “chợ nổi” vì nằm kế bên một con kênh bùn lầy và có thể không có người bán hàng trên thuyền. Khlong Lat Mayom, Khlong Bang Luang và Bang Nam Phueng chỉ là những khu chợ bình thường liền kề với kênh đào, tuy nhiên đây vẫn là những điểm đến thú vị. Còn những địa điểm như Damnoen Saduak, Amphawa hay Taling Chan bị coi là “cạm bẫy” bởi những món đồ đắt đỏ hay những người bán hàng kém thân thiện.

Campuchia: Đóng giả trẻ mồ côi để xin tiền

Ký giả Australia vạch trần ‘bẫy du lịch’ tại Đông Nam Á - ảnh 4 ADVERTISEMENT

Video đang HOT

Siem Reap là nơi có Angkor Wat và cả những trại trẻ mồ côi giả mạo. Ảnh: Ronan O’Connell

Cách đây nhiều năm trong một chuyến đi tới Siem Reap (Campuchia), tác giả bài viết đến thăm một trại trẻ mồ côi địa phương, sau lời đề nghị của một tài xế taxi nói rằng nơi đây đang có nguy cơ đóng cửa vì thiếu kinh phí. “Lúc ấy, tôi rất vui khi được giúp đỡ những hoàn cảnh như vậy. Chúng tôi di chuyển tới đó, những đứa trẻ đã đứng sẵn đợi, vây quanh xe và hò reo. Lũ trẻ đưa tôi vào trong lớp học để tham gia những hoạt động vui chơi cùng giáo viên, sau đó cùng nhau thưởng thức những món ăn trong vườn” – Ronan O’Connell kể lại.

Sau đó, nhân viên quản lý đến “tâm sự” với vị khách ngoại quốc về hoàn cảnh khó khăn của đơn vị và mong đợi quyên góp từ các nhà hảo tâm. Ronan O’Connell sau đó đã ủng hộ hơn 100 USD bằng tiền mặt. Tuy nhiên trước lúc rời đi, du khách này cũng cảm nhận được sự thay đổi trong thái độ của những đứa trẻ và nhân viên tại đây: “Giống như tôi vừa được thưởng thức một tiết mục biểu diễn đặc sắc và đã đến lúc phải hạ màn”.

ADVERTISEMENT

Dành thời gian tìm hiểu, tác giả mới biết về sự gia tăng các trại trẻ mồ côi giả mạo ở Campuchia. Trẻ em được đưa tới đóng giả làm trẻ mồ côi, cùng với bọn lừa đảo để bòn rút tiền của khách du lịch. Vào năm 2017, Liên Hợp Quốc đã hợp tác với chính phủ Campuchia truy quét những trại trẻ mồ côi lừa đảo này. Theo đó, có hơn 10.000 trẻ em đóng giả trẻ mồ côi trong các trại trên khắp Campuchia.

Dù vậy, Ronan O’Connell cho biết tại Campuchia vẫn còn những trại trẻ mồ côi thực sự khó khăn và cần giúp đỡ. Vì vậy nếu muốn làm từ thiện trong chuyến du lịch Campuchia, du khách nên tìm hiểu kỹ thay vì nghe theo lời đề nghị bất chợt của một tài xế taxi./.

Đến với các điểm tham quan lịch sử tại Hà Nội, vừa có thêm kiến thức, vừa có ảnh check-in đẹp

Những điểm tham quan lịch sử tại Hà Nội đã quá quen với người dân nơi đây như Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, nhà tù Hoả Lò,... vốn đã tồn tại lâu đời tại thủ đô. Theo thời gian, những địa điểm này đã nghiễm nhiên trở thành những biểu tượng đặc trưng, cứ nhìn thấy là biết ngay địa chỉ ở đâu. Những địa điểm tồn tại với thời gian, mang dấu ấn lịch sử, văn hoá thế này lại ít người ghé đến hơn là những nơi vui chơi sầm uất. Hoặc mọi người chỉ đến khi có dịp đặc biệt, chẳng như mùa thi, đi tour,...

Ký giả Australia vạch trần ‘bẫy du lịch’ tại Đông Nam Á - ảnh 5

ADVERTISEMENT

Tuy nhiên, dạo gần đây, những điểm tham quan lịch sử lâu đời tại Hà Nội này bỗng dưng có sức hút kỳ lạ, giới trẻ Hà thành bắt đầu ghé đến nhiều hơn. Trên mạng xã hội, những bức ảnh chụp tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám hay những bài review về nhà tù Hoả Lò liên tục xuất hiện. Ngẫm lại, những địa điểm này mang đến nhiều trải nghiệm mới mẻ, chúng ta vừa có thể tìm hiểu thêm về những giá trị xưa cũ, vừa lưu giữ lại được những bức ảnh đẹp. Nhiều điều hay thế này thì bạn nên sắp xếp thời gian đến ngay 1 chuyến nhé!

Ký giả Australia vạch trần ‘bẫy du lịch’ tại Đông Nam Á - ảnh 6

Nhà Tù Hỏa Lò

Nằm độc nhất trên con phố Hoả Lò thuộc phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, di tích Nhà tù Hỏa Lò được biết đến là "địa ngục trần gian" ngay giữa lòng Hà Nội. Nhà tù được người Pháp xây dựng năm 1896, từng là nơi giam cầm hàng ngàn chiến sĩ, nhà hoạt động cách mạng của Việt Nam.

Ký giả Australia vạch trần ‘bẫy du lịch’ tại Đông Nam Á - ảnh 7 ADVERTISEMENT

Thời gian gần đây, di tích Nhà tù Hoả Lò đón nhận được sự ủng hộ và quan tâm của nhiều đối tượng du khách, đặc biệt là các bạn trẻ tìm đến điểm tham quan lịch sử tại Hà Nội này với mong muốn được tìm hiểu lịch sử và "sống lại" một thời quá khứ vẻ vang của dân tộc. Số lượng du khách đăng ký tham quan đông đến mức các tour lúc nào cũng trong tình trạng 'cháy vé'.

Ký giả Australia vạch trần ‘bẫy du lịch’ tại Đông Nam Á - ảnh 8

ADVERTISEMENT

Bên cạnh đó, những câu chuyện, sự kiện hay nhân vật lịch sử được đội ngũ truyền thông của di tích sáng tạo bằng nhiều hình thức thể hiện, vừa mang tính thời sự, lại bắt kịp xu hướng đang thịnh hành trên mạng xã hội.

Ký giả Australia vạch trần ‘bẫy du lịch’ tại Đông Nam Á - ảnh 9

Nhà tù Hoả Lò đã triển khai hệ thống thuyết minh tự động để phục vụ du khách kể từ năm 2019. Với thiết bị này, du khách có thể tự trải nghiệm 35 câu chuyện lịch sử tại điểm tham quan lịch sử độc đáo tại Hà Nội này theo cách riêng của mình. Các thông tin liên quan đến hiện vật đều được truyền tải qua chính lời kể của những người tù chính trị về cuộc sống khó khăn trong tù, tình đồng chí, đồng đội hay lần vượt ngục nguy hiểm...

Ký giả Australia vạch trần ‘bẫy du lịch’ tại Đông Nam Á - ảnh 10 ADVERTISEMENT
Sự dã man nhất của thực dân Pháp đối với tù chính trị Việt Nam, đó là hình thức tử hình bằng máy chém.

Khi tham quan trực tiếp điểm tham quan lịch sử tại Hà Nội này, du khách sẽ hỗ trợ vé miễn phí hoặc giảm giá nếu thuộc các đối tượng đặc biệt như học sinh, sinh viên, người cao tuổi, người có công với cách mạng, người khuyết tật...

Ký giả Australia vạch trần ‘bẫy du lịch’ tại Đông Nam Á - ảnh 11

ADVERTISEMENT

Nhà Hát Lớn Hà Nội

Tọa lạc trên Quảng trường Cách mạng tháng Tám, nhà hát Lớn Hà Nội là 1 phiên bản thu nhỏ của Opera Garnier ở Paris, và được đưa vào hoạt động vào năm 1911. Mang đậm kiến trúc Pháp với tone màu vàng - trắng nổi bần bật, điểm tham quan lịch sử tại Hà Nội này nổi bật giữa thành phố với từng ngóc ngách đều được thiết kế tỉ mỉ, đem lại không gian nghệ thuật hàn lâm và sang trọng bậc nhất Thủ đô.

Ký giả Australia vạch trần ‘bẫy du lịch’ tại Đông Nam Á - ảnh 12
Nhà hát lớn Hà Nội tọa lạc bề thế ở Quảng trường Cách Mạng Tháng Tám, thuộc quận Hoàn Kiếm.

Không gian nhà hát mang hơi hướng gần theo mẫu Nhà hát Opera Garnier ở Pháp nhưng độ lớn thì nhỏ hơn và chủ yếu sử dụng các vật liệu phù hợp với điều kiện khí hậu của Việt Nam. Mặc dù nhà hát lớn là một công trình kiến trúc mang tính chiết trung, pha trộn giữa nhiều phong cách nhưng Nhà hát lớn vẫn mang đậm dáng vẻ tân cổ điển Pháp. Dáng vẻ tân cổ điển ấy thể hiện rõ nhất ở kết cấu kiến trúc, kiểu mái hai mảng được lợp ngói đá đen cùng các họa tiết trang trí ở bên trong vô cùng độc đáo, tinh tế.

Ký giả Australia vạch trần ‘bẫy du lịch’ tại Đông Nam Á - ảnh 13 ADVERTISEMENT

Ký giả Australia vạch trần ‘bẫy du lịch’ tại Đông Nam Á - ảnh 14

Nhà hát lớn là sự kết hợp tinh tế, hài hòa giữa các kiểu kiến trúc châu Âu lúc bây giờ, và được chia thành ba khu vực rõ rệt: sảnh chính, phòng gương, và khán phòng.

ADVERTISEMENT

Ký giả Australia vạch trần ‘bẫy du lịch’ tại Đông Nam Á - ảnh 15

Khu vực tầng hai chính là phòng gương, nơi diễn ra các nghi lễ quan trọng, các sự kiện của Chính phủ hay những buổi đón tiếp các nhân vật cấp cao.

Không những vậy, đây còn là 1 trong những điểm tham quan lịch sử nổi tiếng tại Hà Nội, là trung tâm văn hóa của Thủ đô, nơi thường xuyên diễn ra các hoạt động văn hóa, biểu diễn nghệ thuật, ca múa nhạc, hòa nhạc. Đặc biệt là giao lưu, giới thiệu văn hoá, nghệ thuật của Việt Nam đến với các nước trên thế giới. Ngoài việc thu hút các bạn trẻ đến "sống ảo" với những góc check-in lôi cuốn, nhà hát Lớn Hà Nội còn được rất nhiều du khách nước ngoài ghé thăm để chiêm ngưỡng, tìm hiểu những giá trị văn hóa, lịch sử của Việt Nam.

Ký giả Australia vạch trần ‘bẫy du lịch’ tại Đông Nam Á - ảnh 16 ADVERTISEMENT

Căn phòng được thiết kế cầu kỳ, tinh xảo với thức cột Corinth nâng đỡ toàn bộ mái vòm bích họa đầy màu sắc, xen kẽ những họa tiết đắp nổi, cùng một khối đèn chùm pha lê dát vàng nguy nga ở giữa.

Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Văn Miếu - Quốc Tử Giám là quần thể di tích nằm giữa của Thủ đô, là một điểm tham quan lịch sử tại Hà Nội quen thuộc với các sĩ tử. Bước vào đây, bạn sẽ choáng ngợp với kiến trúc chủ thể là Văn Miếu (thờ Khổng Tử) và Quốc Tử Giám, được xây dựng từ năm 1070. Đây cũng được xem là trường Đại học đầu tiên của Việt Nam vì vào thời kỳ trước, các kỳ thi quan trọng, hàng trăm học sinh, sinh viên sẽ đổ đến đây đây để thắp hương cầu nguyện cho 1 kỳ thi may mắn và đạt thành tích cao.

ADVERTISEMENT

Ký giả Australia vạch trần ‘bẫy du lịch’ tại Đông Nam Á - ảnh 17

Là quần thể di tích về trường đại học đầu tiên của nước ta, Văn Miếu không chỉ là di tích lịch sử văn hóa mà còn là nơi được rất nhiều sĩ tử, học trò tới đây để cầu may mắn trong thi cử, học hành.

Mặc dù nằm ở tuyến đường trục chính của thành phố, và có thể nói rất nhộn nhịp, nhưng bước vào đây, cả thế giới tĩnh lặng, mát mẻ sẽ ở lại. Đến Văn Miếu - Quốc Tử Giám, bạn có thể chiêm ngưỡng nét đẹp kiến trúc ấn tượng, tinh xảo đến từ các công trình như Đại Trung Môn, Khuê Văn Các, Giếng Thiên Quang,... Đặc biệt hơn là thay vì tìm hiểu lịch sử từ sự dẫn dắt của các hướng dẫn viên, bạn có thể thuê 1 chiếc máy thuyết minh tự động. Chỉ cần đeo vào tai, bạn sẽ được lắng nghe từng câu chuyện về từng vị trí bên trong điểm tham quan lịch sử nổi tiếng tại Hà Nội này.

Ký giả Australia vạch trần ‘bẫy du lịch’ tại Đông Nam Á - ảnh 18
Khung cảnh Văn Miếu về đêm lung linh cổ xưa. Ảnh: dulichkhatvongviet.com

ADVERTISEMENT

Ký giả Australia vạch trần ‘bẫy du lịch’ tại Đông Nam Á - ảnh 19 ADVERTISEMENT

Với những ý nghĩa quan trọng về mặt kiến trúc, văn hóa, lịch sử, Văn Miếu Quốc Tử Giám xứng đáng là một điểm đến cho bạn thêm yêu nước Việt, và mong muốn giới thiệu quần thể di tích quốc gia đặc biệt này cho bạn bè quốc tế.

Ngoài ra, đã đến đây thì không thể bỏ qua hoạt động xin chữ quen thuộc. Nếu yêu thích văn chương, bạn có thể ghé qua Thư Quán để trải nghiệm in chữ nho, tìm hiểu ý nghĩa về chữ nho xưa. Bên cạnh đó, khung cảnh tại đây cũng sẽ cho bạn những bức ảnh nhìn rất hoài niệm.

Ký giả Australia vạch trần ‘bẫy du lịch’ tại Đông Nam Á - ảnh 20

ADVERTISEMENT

Rất nhiều các bạn học sinh thường xuyên đến Văn Miếu - Quốc Tử Giám để xin chữ, cầu may cho con đường học vấn.

Ký giả Australia vạch trần ‘bẫy du lịch’ tại Đông Nam Á - ảnh 21

Ngoài ra, khung cảnh truyền thống nơi đây cũng rất phù hợp để bạn diện một bộ áo dài thật xinh đến chụp ảnh kỷ niệm.

Hoàng Thành Thăng Long

Hoàng thành Thăng Long nằm trên 2 con đường đẹp nhất nhì Thủ đô là Hoàng Diệu và Phan Đình Phùng. Đây là điểm tham quan lịch sử lớn tại Hà Nội, là công trình kiến trúc đồ sộ, được các triều vua xây dựng trong nhiều giai đoạn lịch sử và trở thành di tích quan trọng bậc nhất trong hệ thống các di tích Việt Nam.

Ký giả Australia vạch trần ‘bẫy du lịch’ tại Đông Nam Á - ảnh 22 ADVERTISEMENT

Vào năm 2010, Hoàng thành Thăng Long chính thức được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới. Khác hẳn với sự nhộn nhịp của phố xá bên ngoài, Hoàng Thành Thăng Long mang vẻ đẹp tĩnh lặng, trầm mặc và rất Hà Nội. Khu di tích rộng 18.395 ha với nhiều di tích lịch sử còn sót lại như Đoan Môn, cột cờ Hà Nội, điện Kính Thiên, nhà D67, Bắc Môn, Hậu Lâu và 8 cổng hành cung dưới thời Nguyễn.

Ký giả Australia vạch trần ‘bẫy du lịch’ tại Đông Nam Á - ảnh 23
Khung cảnh bên trong các phòng trưng bày hiện vật truyền thống.

ADVERTISEMENT

Chỉ cần quan sát khuôn viên của điểm tham quan lịch sử tại Hà Nội này, bạn cảm nhận được văn hóa, lịch sử của dân tộc ta thông qua những di tích hay khu trưng bày cổ vật cung đình xưa. Ngoài ra, Hoàng Thành Thăng Long còn sở hữu khung cảnh rất thoáng đãng. Từng lối đi, từng bức tường và cả lối hành lang đều cho ra những bức ảnh xưa cũ như đang trở về Hà Nội ở những thế kỷ trước.

Ký giả Australia vạch trần ‘bẫy du lịch’ tại Đông Nam Á - ảnh 24

Nếu bạn đã từng nghiêng mình trước vẻ đẹp trầm mặc, uy nghi của Hoàng thành Huế, thì chắc chắn sẽ không thể bỏ qua di chỉ khảo cổ Hoàng thành Thăng Long ở thủ đô Hà Nội.

Hiện tại, Hoàng thành Thăng Long đã có thêm tour đêm "Giải mã Hoàng thành Thăng Long" dài 90 phút, với hành trình hơn 1.300 năm chiều dài của lịch sử Việt Nam. Hãy dành 1 ngày để khám phá Hoàng thành Thăng Long, bạn chắc chắn sẽ có thêm nhiều kiến thức mà không phải lúc nào cũng có cơ hội học hỏi.

Ký giả Australia vạch trần ‘bẫy du lịch’ tại Đông Nam Á - ảnh 25 ADVERTISEMENT

Khung cảnh về đêm của Hoàng thành Thăng Long cũng rất đẹp, phù hợp để tham gia tour Giải mã Hoàng thành về đêm.

Đến với Thủ đô, bạn hãy ghé thăm những điểm tham quan lịch sử tại Hà Nội vô cùng nổi tiếng này nhé! Đến những nơi này, bạn không chỉ thu lượm được những tấm hình đầy nghệ thuật trên những phông nền 'xịn sò' mà còn khiến bạn nâng cao kiến thức về lịch sử dân tộc. Và đừng quên thường xuyên ghé thăm chuyên mục Du lịch Hà Nội để cập nhật nhanh chóng các thông tin du lịch mới nhất và hữu ích nhất nhé.

Những điểm tham quan quá đỗi tuyệt vời ở Nhật Bản Phong cảnh tuyệt đẹp, đa dạng với những ngọn núi và quang cảnh ngoạn mục, thật khó để không "đặt" tour du lịch Nhật Bản vào kỳ nghỉ dưỡng tháng 8 đấy bạn ơi! Thời gian tốt nhất để đến thăm Nhật Bản Thời gian tốt nhất để...

Chia sẻ