Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Kỳ lạ ngôi làng không ung thư, suốt 30 năm không ai mắc bệnh: "Bí quyết trường sinh” hóa ra nhờ loại cây mọc dại này

Đời sống 07/07/2022 - 05:49

Hoàng kỳ là món thảo dược quen thuộc, tuy nhiên không phải ai cũng biết công dụng thần kỳ của loại cây này.

Ung thư được coi là một trong những "sát thủ" mà nhân loại phải đối mặt trong thế kỷ XXI. Trong những qua, tỷ lệ mắc bệnh ung thư vẫn còn cao. Theo thống kê của Globocan (một dự án của Cơ quan nghiên cứu ung thư quốc tế - IARC) năm 2020, số ca mắc mới và tử vong do các bệnh ung thư đang có xu hướng tăng trên toàn thế giới, trong đó có cả Việt Nam.

Tất cả các bệnh ung thư đều có thể chữa khỏi hoàn toàn, mang lại cơ hội sống sót cho bệnh nhân nếu được phát hiện và điều trị sớm. Trong khi đó, rất nhiều loại ung thư có thể được ngăn ngừa bằng một lối sống lành mạnh và chế độ ăn uống khoa học. 

Sự xuất hiện của các tế bào ung thư có liên quan mật thiết đến chế độ ăn uống hàng ngày, vì vậy để ngăn ngừa ung thư và chống lại bệnh ung thư, chúng ta phải bắt đầu xây dựng thói quen ăn uống lành mạnh.

Ngôi làng không ung thư ở Trung Quốc

Cách đây vài ngày, có một chương trình tên là "Trung Quốc Y Dược", đã giới thiệu về "ngôi làng không ung thư" có tên là Đồng Lư ở Chiết Giang (Trung Quốc). Nơi đây được biết đến là vùng đất sống thọ. 

Một chuyên gia về các bệnh về lá lách và dạ dày của Học viện Khoa học Y khoa Trung Quốc đã đến ngôi làng này để tìm bí quyết khỏe mạnh của những người sinh sống ở đây. Kết quả, ông nhận thấy rằng dân làng ở đây thường xuyên sử dụng một loại thuốc nam của Trung Quốc để phòng chống bệnh tật và kéo dài tuổi thọ. Loại thảo mộc này là hoàng kỳ. Trong tự nhiên, không khó để tìm thấy loại cây này. Dân làng ở đây thường đào về phơi khô rồi nấu nước uống.

Kỳ lạ ngôi làng không ung thư, suốt 30 năm không ai mắc bệnh:

Hình minh họa. Ảnh: Internet

Tại sao hoàng kỳ có thể ngăn ngừa ung thư?

Hoàng kỳ còn được người xưa gọi là "thuốc bổ trường sinh". Theo y học cổ truyền, hoàng kỳ tính ôn, vị ngọt, lợi vào kinh phế, tỳ có tác dụng điều trị nội thương mệt mỏi, suy nhược cơ thể. Hoàng kỳ còn được nghiên cứu điều trị hiệu quả các bệnh nhiễm trùng, siêu vi trùng, các hội chứng suy giảm miễn dịch.

Y học hiện đại chỉ ra, thành phần hóa học của hoàng kỳ gồm: Chất đường, chất bột, chất keo, glucoza, chất xơ, nguyên tố vi lượng như selennium, sắt, calci, phospho, magnesium… Chúng có tác dụng tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, làm chậm sự lão hóa của tế bào và có tác dụng ngăn ngừa oxy hóa. Qua nhiều nghiên cứu lâm sàng và thực nghiệm cho thấy hoàng kỳ có các tác dụng tiêu viêm, diệt khuẩn, lợi tiểu, bảo vệ gan, phòng chống ung thư…

Chất metylamin trong hoàng kỳ có thể ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư ác tính. Đồng thời, chất này cũng có thể làm giảm các tác dụng phụ và độc hại của xạ trị và hóa trị. Trong hoàng kỳ cũng rất giàu selen. Nguyên tố này có tác dụng tích cực dành cho bệnh nhân mắc tim mạch vành.

Các nhà khoa học cho rằng hoàng kỳ hoạt động bằng cách kích thích hệ thống miễn dịch. Trong y học cổ truyền Trung Quốc có ghi chép rằng hoàng kỳ có tác dụng bổ khí, tráng dương, nâng cao sức đề kháng của cơ thể. 

Kỳ lạ ngôi làng không ung thư, suốt 30 năm không ai mắc bệnh:

Cây hoàng kỳ. Ảnh: Internet

Khi thực hiện các thí nghiệm, chuyên gia phát hiện chiết xuất từ loại cây này làm tăng hoạt động của bạch cầu, các tế bào chống vi khuẩn tự nhiên và các tế bào lympho.

Không những vậy, hoàng kỳ còn là một thực phẩm bổ sung chế độ ăn uống tự nhiên được sử dụng cho các tình trạng sức khỏe khác nhau. Ví dụ, nó được sử dụng để điều trị cảm lạnh thông thường, nhiễm trùng đường hô hấp trên, đau cơ xơ hóa và bệnh tiểu đường. Một số người ủng hộ xương cựa sử dụng nó vì những lợi ích có thể có cho tim của nó. Họ tuyên bố nó có thể bảo vệ chống lại bệnh tim . Nó cũng được sử dụng để giúp cải thiện điểm yếu tổng thể.

Hoàng kỳ còn có tác dụng chống oxy hóa, ức chế sản xuất các gốc tự do. Trong cơ thể, các gốc tự do gây hại cho các tế bào và có liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe liên quan đến quá trình lão hóa. 

3 kiểu người thích hợp uống hoàng kỳ

1. Nhân viên văn phòng

Y học cổ truyền Trung Quốc cho rằng những người đang là nhân viên văn phòng nhất định nên uống một ít nước hoàng kỳ mỗi ngày. Điều này không chỉ có thể nâng cao thể chất và khả năng miễn dịch của cơ thể, mà còn tăng cường sức khỏe của lá lách và dạ dày, phổi... Đây cũng là một phương pháp điều trị tốt dành cho những người bị cảm lạnh.

Kỳ lạ ngôi làng không ung thư, suốt 30 năm không ai mắc bệnh:

Cây hoàng kỳ đã được sơ chế và phơi khô. Ảnh: Internet

2. Những người căng thẳng

Nếu bạn cảm thấy mình đang phải chịu nhiều áp lực và cơ thể ngày càng mệt mỏi thì hãy uống một ít nước hoàng kỳ. Loại thảo mộc này có thể khiến cơ thể của chúng ta tràn đầy năng lượng.

3. Người bị sưng bọng mắt

Nhiều người bị sưng mí mắt khi thức dậy vào buổi sáng. Đây là vấn đề nan giải đối với nhiều chị em mê làm đẹp. Muốn cải thiện tình trạng này bạn chỉ cần ngâm hoàng kỳ và uống sau khi thức dậy. Sau một thời gian, tình trạng này sẽ giảm đi đáng kể.

Một số lưu ý

Hoàng kỳ không thích hợp với những người có thể trạng khỏe mạnh vì nếu không bổ sung không đúng cách sẽ dẫn đến cơ thể bị phù nề, đầy bụng, khó chịu. Trong cuộc sống hàng ngày, tốt nhất một người không nên dùng quá 15 gam mỗi ngày. Nếu để điều trị bệnh thì có thể sử dụng với liều lượng lớn nhưng cần được sử dụng dưới sự hướng dẫn của bác sĩ.

Phụ nữ có thai hoặc cho con bú không nên dùng rễ cây hoàng kỳ. Đặc biệt những người mắc bệnh về hệ thống miễn dịch như bệnh đa xơ cứng, lupus, viêm khớp dạng thấp hoặc một bệnh tự miễn dịch khác thì tuyệt đối không nên sử dụng loại thảo mộc này.

Hoàng Kỳ thường được dùng kết hợp với các loại thảo dược khác. Khi được sử dụng thích hợp, chúng rất an toàn và ít tác dụng phụ. Tuy nhiên nếu tự ý sử dụng với liều lượng cao thì chúng có thể ức chế hệ thống miễn dịch. Vì vậy, bạn nên tránh sử dụng xương cựa nếu bạn đang dùng thuốc ức chế miễn dịch.

Nguồn: WebMD, Aboluowang, Sức khỏe đời sống

https://m.cafef.vn/ky-la-ngoi-lang-khong-ung-thu-suot-30-nam-khong-ai-mac-benh-bi-quyet-truong-sinh-hoa-ra-nho-loai-cay-moc-dai-nay-20220705160118943.chn
Thùy Anh
  • bí quyết sống
  • bệnh ung thư
  • cơ hội sống sót
  • lối sống lành mạnh
  • Chế độ ăn uống

Trí Thức Trẻ