Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Kỹ năng vượt trội nơi công sở: Nói chuyện với sếp, làm sao để sếp sẵn sàng lắng nghe bạn!

Giới trẻ 27/01/2023 - 17:39

Giao tiếp là chìa khóa thành công, là vũ khí bí mật chiến thắng trong cuộc sống cũng như công việc. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể có kỹ năng giao tiếp tốt, đòi hỏi cả quá trình rèn luyện và nỗ lực không ngừng để đạt được.

Khi cấp dưới nói chuyện với lãnh đạo phải nhìn rõ tâm lý của lãnh đạo

Nói chuyện mà không nhìn vào tâm lý của người lãnh đạo, khiến cuộc nói chuyện trở nên “lạc nhịp”, điều này vô hình chung đã tạo ra một khoảng cách đáng kể với người đối diện. Ngược lại, sau khi hiểu rõ hoàn cảnh, tâm lý của đối phương, tùy theo hoàn cảnh mà tìm chủ đề, nội dung trò chuyện phù hợp, cả hai bên sẽ cảm thấy cuộc trò chuyện mang tính cởi mở hơn, khoảng cách cũng thân thiện hơn.

Đối phương sẽ nghĩ bạn là người rất thân thiện nên họ sẵn sàng kết thân với bạn. Khi cấp dưới nói chuyện với lãnh đạo, muốn lãnh đạo lắng nghe mình hơn thì phải nói những lời phù hợp với ý của lãnh đạo, để người lãnh đạo thích lắng nghe bạn.

Thứ nhất: Nói năng thể hiện sự kính trọng đối với lãnh đạo

Kỹ năng vượt trội nơi công sở: Nói chuyện với sếp, làm sao để sếp sẵn sàng lắng nghe bạn! - ảnh 1

Khi nói chuyện với lãnh đạo hay bàn bạc công việc, cấp dưới nên cố gắng hỏi thêm về phương pháp làm việc, kinh nghiệm làm việc của lãnh đạo, họ sẽ cảm thấy bạn tôn trọng và đánh giá cao họ.

Vì vậy, trong quá trình làm việc, dù hiểu hết cũng phải giả vờ không hiểu, sau đó chủ động hỏi lãnh đạo.

Người lãnh đạo cũng sẽ rất vui, như vậy không chỉ cấp dưới bớt mắc sai lầm trong công việc mà người lãnh đạo cũng cảm nhận được giá trị của bản thân, có sự giúp đỡ và hỗ trợ của cấp dưới, mọi việc sau này với bạn sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

Người lãnh đạo cũng là một người bình thường, tuy nhiên nếu cấp dưới có một sự kính trọng thì theo bản năng người lãnh đạo cũng có cảm giác thoải mái nhất định. Trong nhận thức của người lãnh đạo thì phải được cấp dưới tôn trọng, vì vậy khi nói chuyện với lãnh đạo, chúng ta phải hạ thấp tư thế của mình để lãnh đạo cảm nhận được sự tôn trọng của chúng ta.

Thứ hai: Theo đặc điểm của người lãnh đạo mà quyết định cách nói

Kỹ năng vượt trội nơi công sở: Nói chuyện với sếp, làm sao để sếp sẵn sàng lắng nghe bạn! - ảnh 2

Nói chuyện với một nhà lãnh đạo phụ thuộc vào danh tính, địa vị và đặc điểm tính cách của bên kia, các phương pháp khác nhau được áp dụng theo các đặc điểm khác nhau của từng lãnh đạo, để giúp giải quyết vấn đề.

Khả năng phân biệt và phân tích rất quan trọng, nói chuyện với những người lãnh đạo giỏi thì phải nêu bật được điểm mấu chốt.

Có thể thấy, trong công việc, chỉ khi hiểu được tính cách của lãnh đạo và nói đúng tính cách của họ thì lãnh đạo mới sẵn sàng lắng nghe bạn.

Hãy tìm hiểu để biết sếp của mình thuộc loại tính cách nào. Với mỗi kiểu tính cách, bạn sẽ có cách tiếp cận giao tiếp khác nhau sao cho phù hợp. Nhìn chung, khi nói chuyện, trình bày với cấp trên, hãy luôn đảm bảo rằng bạn đang nói đơn giản và rõ ràng, ngắn gọn và xúc tích, tập trung vào vấn đề mà sếp quan tâm nhất.

Thứ ba: Bình tĩnh khi đối mặt với những lời chỉ trích

Kỹ năng vượt trội nơi công sở: Nói chuyện với sếp, làm sao để sếp sẵn sàng lắng nghe bạn! - ảnh 3

Dù bạn là ai, làm việc trong môi trường nào, bạn cũng có thể phải đối mặt với những lời chỉ trích. Những lời này thường không mấy dễ dàng để nghe nhưng người khôn ngoan sẽ biết biến những lời chỉ trích thành nguồn sức mạnh cải thiện bản thân mình.

Nếu người chỉ trích bạn là cấp trên, đừng thể hiện sự không hài lòng của mình ngay trên khuôn mặt. Hãy gửi thông điệp đến đối phương rằng bạn đã hiểu được vấn đề và mạnh dạn đưa ra câu hỏi nếu bạn chưa hiểu mình sai ở đâu. Tất nhiên, việc đặt câu hỏi cũng cần với sự khéo léo, thái độ phù hợp. Làm được điều này, bạn đang thể hiện mình là người chuyên nghiệp, mong muốn cải thiện bản thân mình và hoàn thành tốt hơn trong nhiệm vụ tiếp theo.