Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Kỷ nguyên máy tính RAM 32 GB đang đến

Game 02/06/2023 - 02:32

(Tổ Quốc) - Thời điểm của các hệ thống PC với dung lượng RAM lên tới 32GB như một tiêu chuẩn đang đến.

Dung lượng RAM bao nhiêu thì đủ vẫn luôn là một chủ đề tranh luận sôi nổi trong cộng đồng công nghệ nhiều năm qua. RAM không rẻ, nhưng nhu cầu của chúng ta cũng không ngừng tăng. Đang có ý kiến cho rằng thời điểm của các hệ thống PC với dung lượng RAM lên tới 32GB như một tiêu chuẩn đang đến.

Kỷ nguyên máy tính RAM 32 GB đang đến - ảnh 1

32GB trên thực tế không phải con số quá lớn

Trước khi đi sâu tìm hiểu xem liệu mức RAM 32GB có phải là một cột mốc hấp dẫn mới đối với người dùng thông thường hay không, bạn nên biết rằng đối với các chuyên gia làm việc trong những lĩnh vực đặc thù như sáng tạo nội dung cao cấp hoặc xử lý số liệu chuyên sâu, mức RAM 32GB chắc chắn không phải thứ gì quá to tát. Chẳng có gì lạ nếu bạn bắt gặp một chiếc máy trạm di động sở hữu RAM lên tới 64GB, trong khi máy trạm để bàn thậm chí thường có CPU và bo mạch chủ với dung lượng RAM tối đa trên 1TB.

Nhìn chung, mức RAM cần thiết được quyết định bởi các ứng dụng và kích thước của nội dung hoặc bộ dữ liệu mà hệ thống phải xử lý. Hiểu theo cách đơn giản, bản phải có đủ RAM để giữ cho các CPU mạnh mẽ được cung cấp dữ liệu ổn định và liên tục, nếu không, tất cả phần cứng sẽ không hoạt động khi chờ bộ nhớ SSD (tương đối) chậm bắt kịp.

Nhưng đối tượng mà chúng ta chủ yếu nói đến ở đây là người dùng phổ thông, thực hiện các tác vụ cơ bản hàng ngày như chỉnh sửa video nhẹ nhàng, tạo mô hình 3D, sản xuất âm nhạc, và tất nhiên, cả các game thủ… Liệu những người này có cần đến 32GB RAM.

Yêu cầu về RAM trong chơi game đang tăng dần

Kỷ nguyên máy tính RAM 32 GB đang đến - ảnh 2

Đối với các game thủ, rõ ràng 32GB RAM là một cột mốc nên hướng đến trong tương lai trung và dài hạn. Star Citizen liệt kê 16GB RAM là yêu cầu tối thiểu. Spider-Man Remastered yêu cầu 32GB RAM cho mức cài đặt cao nhất với tính năng ray Tracing. Elden Ring yêu cầu tối thiểu 12GB RAM. Và theo nhận định của giới chuyên gia, các trò chơi thế giới mở thế hệ tiếp theo sẽ có 16GB là yêu cầu bắt buộc thay vì khuyến nghị.

Khi ngày càng có nhiều trò chơi bắt đầu liệt kê các yêu cầu RAM được đề xuất trên 16GB, rõ ràng là những game hiện đang chơi với bộ nhớ 16GB sẽ phải chịu áp lực phải nâng cấp sớm hơn. Bước tiếp theo là 24GB hoặc 32GB, tùy thuộc vào cấu hình kênh bộ nhớ của bạn.

Trình duyệt web cũng ngày càng “ngốn” RAM

Kỷ nguyên máy tính RAM 32 GB đang đến - ảnh 3

Không phải tất cả chúng ta đều chơi game nặng hoặc dành thời gian trong các ứng dụng CAD, nhưng bạn gần như chắc chắn phải sử dụng máy tính của mình để duyệt web. Trình duyệt theo tab giúp bạn có thể mở hàng chục hoặc hàng trăm trang web dưới dạng các tab riêng lẻ. Các trang web hiện đại có thể chiếm tới 100 megabyte mỗi trang, tùy thuộc vào nội dung của chúng, vì vậy yêu cầu dung lượng bộ nhớ sẽ tăng lên nhanh chóng.

Trên hệ thống máy tính có dung lượng RAM thấp, các trang web bạn hiện không sử dụng sẽ được lưu vào bộ nhớ cache ổ cứng của bạn. Nếu ổ cứng bạn sử dụng là SSD tốc độ cao, thì tác động có thể không quá lớn. Nhưng ngay cả khi đó, hiệu suất vẫn có thể chậm chạp khi máy tính của bạn mở một lượng tab trình duyệt quá nhiều.

Nếu bạn thường phải mở quá nhiều tab trình duyệt đến nỗi không thể đọc tiêu đề của chúng, thì việc sử dụng 32GB RAM có thể tạo ra sự khác biệt rõ rệt đối với khả năng phản hồi của hệ thống.

Thừa RAM không có nghĩa là lãng phí

Các hệ điều hành hiện đại như Windows 11 hay macOS đủ thông minh để tận dụng bất kỳ lượng RAM bổ sung nào mà bạn có thể có. Đây là lý do tại sao, chẳng hạn như sau khi nâng cấp từ 16GB lên 32GB RAM, bạn sẽ thấy mức sử dụng RAM nhàn rỗi trên tổng dung lượng bộ nhớ bạn có trước đây.

Hệ điều hành có thể tải trước các ứng dụng hoặc dữ liệu thường dùng để khi bạn truy cập, khả năng phản hồi sẽ nhanh hơn rất nhiều. Sử dụng RAM nhàn rỗi làm bộ nhớ dự phòng thường mang lại nhiều lợi ích.

Theo ttvn.toquoc.vn Copy link
Link bài gốc Lấy link
https://ttvn.toquoc.vn/ky-nguyen-may-tinh-ram-32gb-dang-den-20230531122451347.htm