Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Kỳ tích của cậu học trò Quảng Trị tại kỳ thi Olympic Tin học châu Á

Giáo dục 03/06/2023 - 04:24

Với thành tích đoạt huy chương đồng tại kỳ thi Olympic Tin học châu Á Thái Bình Dương, Trần Vinh Khánh là thí sinh đầu tiên đoạt giải ở kỳ thi này không mà phải là học sinh trường chuyên.

Kỳ tích của cậu học trò Quảng Trị tại kỳ thi Olympic Tin học châu Á - ảnh 1 Trần Vinh Khánh trong cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia. (Ảnh chụp màn hình)

Năm nay, lần đầu tiên trong lịch sử 10 năm tham dự kỳ thi Olympic Tin học châu Á-Thái Bình Dương của đội tuyển Việt Nam, một học sinh trường thường “rinh” giải thưởng. Đó là em Trần Vinh Khánh, học sinh lớp 12, Trường Trung học phổ thông thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị.

Kể từ lần đầu tiên Việt Nam tham dự kỳ thi này (năm 2013) đến nay, học sinh đoạt giải đều đến từ các trường chuyên và trường năng khiếu. Trong đó, khoảng một nửa số học sinh đoạt giải đến từ Trường Trung học phổ thông chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội. Số học sinh đoạt giải từ các trường chuyên khác trên cả nước, mỗi trường cũng chỉ một vài em.

“Việc em Trần Vinh Khánh đoạt giải thực sự là niềm tự hào rất lớn của bản thân em, của gia đình em và cả nhà trường,” cô Phan Thiên Nga, Hiệu trưởng Trường Trường Trung học phổ thông thị xã Quảng Trị vui mừng nói.

Theo cô Nga, Khánh là học sinh xuất sắc từ nhỏ, giỏi toàn diện và đã từng đạt rất nhiều thành tích. Em cũng đam mê tin học ngay từ khi mới lớp 1, lại có lợi thế khi mẹ là giáo viên môn Tin học. Khánh đã từng đạt giải nhất cuộc thi Tin học trẻ tỉnh Quảng Trị và giải ba Hội thi Tin học trẻ toàn quốc năm 2019, khi học lớp 9.

Vì vậy, ngay khi em vào lớp 10, trường đã nhận thấy tố chất đặc biệt của em và có kế hoạch riêng để bồi dưỡng, vun đắp, giúp em phát huy được khả năng của bản thân. Bên cạnh việc được rèn luyện bởi các giáo viên giỏi trong trường, Khánh còn được nhà trường gửi ra học bồi dưỡng thêm tại Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Quý Đôn (thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị) ngay từ năm lớp 10.

Kỳ tích của cậu học trò Quảng Trị tại kỳ thi Olympic Tin học châu Á - ảnh 2 Trần Vinh Khánh (thứ ba từ phải sang) cùng các bạn học sinh đoạt giải Olympic Tin học châu Á-Thái Bình Dương năm nay. (Ảnh: Bộ GD-ĐT)

Không phụ lòng mong đợi của thầy cô, năm lớp 11, Khánh đã được chọn vào đội tuyển thi học sinh giỏi quốc gia môn Tin học của tỉnh Quảng Trị và đoạt giải ba. Cũng trong năm học này, em đoạt giải ba Hội thi Tin học trẻ toàn quốc.

Năm lớp 12 này, em tiếp tục đoạt giải nhì ở kỳ thi học sinh giỏi quốc gia. Được chọn ôn tập dự thi dự thi Olympic Tin học châu Á-Thái Bình Dương, Khánh đã không ngừng nỗ lực, vượt qua nhiều học sinh giỏi đến từ các tỉnh thành khác trên cả nước để có mặt trong đội hình dự thi chính thức và mang về chiếc huy chương đồng.

[Việt Nam đoạt 6 huy chương Olympic Tin học châu Á-Thái Bình Dương]

Cô Nga cho biết dù là học sinh xuất sắc, đi học bồi dưỡng ở trường chuyên của tỉnh từ năm lớp 10 và các năm lớp 11, 12, Khánh đều có thời gian học ôn thi đội tuyển thi học sinh giỏi quốc gia tại trường này, nhưng cứ hết thời gian ôn tập, em lại về học tại trường Trung học phổ thông thị xã Quảng Trị.

“Thông thường, đa số học sinh sẽ lựa chọn chuyển hẳn ra trường chuyên. Các thầy cô trường chuyên cũng rất rộng cửa chào đón em, nhưng Khánh vẫn gắn bó với thầy cô, bạn bè, mái trường nơi đây. Hơn nữa, ở đây, em sẽ đi học gần hơn. Mẹ em cũng là giáo viên tin học của trường,” cô Nga chia sẻ.

Với việc được chọn vào đội tuyển dự thi Olympic Tin học châu Á-Thái Bình Dương, Khánh là học sinh duy nhất của tỉnh Quảng Trị được xét đặc cách, miễn thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023 này. Em cũng là học sinh đầu tiên của Trường Trung học phổ thông thị xã Quảng Trị được miễn thi tốt nghiệp.

Là học sinh giỏi toàn diện nên trước đó, năm 2021, Khánh được trường lựa chọn dự thi Đường lên đỉnh Olympia và gây nhiều tiếc nuối khi “đánh rơi” vòng nguyệt quế và giành vị trí thứ hai ở cuộc thi tuần dù liên tục dẫn điểm ở những vòng đầu.

Được biết, dù không phải là trường chuyên nhưng Trường Trung học phổ thông thị xã Quảng Trị cũng là trường trung học phổ thông có chất lượng đào tạo tốt nhất của tỉnh Quảng Trị. Năm học 2022-2023, trường có 6 học sinh đạt giải nhất, 22 học sinh đạt giải nhì, 33 em đạt giải ba và 16 em đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh.  

Đặc biệt, trường lập kỳ tích khi đã ba lần có học sinh lọt vào vòng chung kết năm chương trình Đường lên đỉnh Olympia, đưa cầu truyền hình trực tiếp của chương trình về tỉnh Quảng Trị trong các năm 2015, 2018 và 2020./.

Phạm Mai (Vietnam+)
Giáo dục