Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Kỳ vọng thị trường chứng khoán ''chuyển mình'' tích cực trong năm 2023

Kinh tế 28/01/2023 - 16:55

Chuyên gia phân tích kỳ vọng năm 2023 thị trường sẽ "chuyển mình" tích cực để đem lại cho nhà đầu tư những cơ hội mới với nhiều lợi nhuận và ít rủi ro hơn.

Kỳ vọng thị trường chứng khoán ''chuyển mình'' tích cực trong năm 2023 - ảnh 1 (Nguồn: Vietnam+)

Thị trường chứng khoán Việt Nam mở đầu năm Âm lịch mới với phiên giao dịch tích cực, mở ra cơ hội đầu tư cho Năm mới 2023.

Chuyên gia phân tích từ Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn-Hà Nội (SHS) kỳ vọng năm 2023 thị trường sẽ "chuyển mình" tích cực để đem lại cho nhà đầu tư những cơ hội mới với nhiều lợi nhuận và ít rủi ro hơn.

Khối ngoại mua ròng phiên thứ 43 liên tiếp

Kết thúc phiên giao dịch đầu tiên của năm Quý Mão 2023 (27/1), VN-Index tăng 9,02 điểm lên mức 1.117,1 điểm, HNX-Index tăng 0,89 điểm lên mức 220,76 điểm. UPCOM tăng 1,01 điểm lên 74,99 điểm.

Thanh khoản trong phiên giao dịch đầu năm nay là khá tích cực, với hơn 11.100 tỷ đồng trên sàn HOSE với 605 triệu cổ phiếu trao tay.

Con số này ở sàn HNX là 977 tỷ đồng và hơn 70 triệu cổ phiếu trao tay. Điều này thể hiện việc dòng tiền đang đổ vào thị trường khá tốt, chuyên gia từ SHS cho biết.

Ngay phiên đầu Năm mới, hai trụ chính của thị trường là chứng khoán và ngân hàng đều giảm. Ngành chứng khoán giảm mạnh hơn ngân hàng. Tuy nhiên, nhóm ngành trụ cột còn lại là bất động sản đã tăng mạnh để trở thành động lực tăng điểm của thị trường. Nhóm ngành vật liệu xây dựng, xây dựng, tăng khá tốt để đón đầu xu hướng đầu tư công trong năm nay.

[Chứng khoán phiên đầu năm Quý Mão 2023 ngập sắc xanh]

Ba cổ phiếu có tác động tốt nhất tới VN-Index là GAS tăng 3,5%, VIC tăng 3,1%, SAB tăng 4%. Ba cổ phiếu tác động xấu nhất tới VN-Index là BID giảm 3%, CTG giảm 2,4%, VNM giảm 1,6%.

Nhà đầu tư nước ngoài mua ròng 521,99 tỷ đồng trên sàn HOSE và là phiên mua ròng thứ 43 liên tiếp. HPG, VIC, HCM là ba cổ phiếu được mua ròng mạnh nhất với lần lượt 175 tỷ đồng; 91 tỷ đồng và 65 tỷ đồng. Khối ngoại mua ròng trở thành động lực của thị trường trong bối cảnh hiện tại. Tuy nhiên nhà đầu tư cần theo dõi sát dòng tiền này, SHS khuyến nghị.

Trên thị trường phái sinh, hợp đồng tương lai VN30 tháng 1/2023 tăng yếu hơn so với chỉ số cơ sở VN30, qua đó nới rộng mức chênh lệch lên thành -3,65 điểm. Điều này cho thấy là tâm lý của các nhà giao dịch đã trở nên thận trọng hơn trong bối cảnh hiện tại.

SHS cho rằng có thể xác nhận VN-Index đã bước vào giai đoạn mới mang tính tích lũy để chờ cơ hội tạo uptrend (giai đoạn giá thị trường có xu hướng giá tăng) thực sự.

Trạng thái thị trường trong thời gian tới mặc dù chưa xác nhận là uptrend nhưng sẽ vận động trong kênh hồi phục và sẽ tạo ra nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư bao gồm ngắn, trung và dài hạn.

Trong ngắn hạn đợt hồi phục hiện tại có thể kỳ vọng VN-Index hướng tới  mốc 1.150 điểm, đợt phục hồi này khá tin cậy bởi 2 yếu tố: Thị trường thoát kênh downtrend và trước thời điểm Break (một chỉ số giá trị được các nhà giao dịch dùng để xác định một vị trí trong giai đoạn đầu của xu hướng) trạng thái vận động của thị trường là tích lũy khá tốt.

Giai đoạn hồi phục này là khá tin cậy, các nhà đầu tư ngắn hạn có thể giải ngân trong các phiên điều chỉnh tiếp theo. Với góc nhìn trung-dài hạn, cơ hội gia tăng tỷ trọng liên tục xuất hiện trong thời gian qua, SHS cho biết.

Theo chuyên gia phân tích Nguyễn Huy Phương từ Công ty cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), đà tăng điểm của thị trường vẫn tiếp diễn trong phiên đầu năm Quý Mão. Tuy nhiên, nhịp tăng có phần chậm lại trước nguồn cung chốt lời. Thị trường vẫn giữ được sắc xanh khi kết phiên, cho thấy sức ép của nguồn cung cũng chưa lớn.

Dự kiến, thị trường sẽ tạm lùi bước trong phiên giao dịch tiếp theo để tìm điểm cân bằng sau nhịp tăng trong thời gian gần đây.

Chuyên gia phân tích Phạm Bình Phương đến từ Công ty cổ phần Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam) cho biết thị trường khai Xuân thuận lợi, nhưng áp lực bán giá cao đã xuất hiện trở lại giao dịch sau kỳ nghỉ dài. Khai Xuân thuận lợi giúp VN-Index kéo dài chuỗi tăng điểm lên 5 phiên liên tiếp với mức tăng lũy kế lên 57 điểm. Diễn biến trên cho thấy xu hướng ngắn hạn của VN-Index đang khả quan.

"Chúng tôi nhận thấy vùng 1.120-1.130 có thể xảy ra những phiên rung lắc," chuyên gia phân tích Phạm Bình Phương nhận định.

Chứng khoán thế giới đi lên

Thị trường chứng khoán Việt Nam tăng điểm tích cực trong bối cảnh các thị trường chứng khoán thế giới cũng đi lên.

Trong phiên giao dịch chiều 27/1, chứng khoán châu Á tăng điểm, khi những số liệu tích cực xoa dịu mối lo ngại về khả năng suy thoái kinh tế Mỹ.

Chốt phiên này, chỉ số Nikkei 225 tăng 0,07% lên 27.382,56 điểm. Chứng khoán Nhật Bản dao động trong biên độ hẹp khi các nhà đầu tư chờ đợi báo cáo kinh doanh của doanh nghiệp Nhật Bản. Phiên này, đồng USD đứng ở mức 129,91 yen, giảm so với mức 130,25 yen tại New York.

Kỳ vọng thị trường chứng khoán ''chuyển mình'' tích cực trong năm 2023 - ảnh 2 Giao dịch viên làm việc tại sàn chứng khoán New York (Mỹ). (Ảnh: AFP/TTXVN)

Công ty tài chính Daiwa Securities cho biết đà tăng của chứng khoán Mỹ đã hỗ trợ chỉ số Nikkei, song thị trường chỉ biến động nhẹ khi các nhà đầu tư chờ đợi báo cáo thu nhập của các công ty.

Các nhà đầu tư toàn cầu đã lạc quan hơn, sau khi Mỹ công bố số liệu GDP tốt hơn dự kiến trong những tháng cuối năm ngoái.

Thống kê này đã làm dấy lên hy vọng về một đợt "hạ cánh mềm" tại nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, báo cáo lạm phát gia tăng đã thúc đẩy hoạt động mua đồng yen.

Công ty chứng khoán IwaiCosmo Securities cho biết do đà tăng của đồng yen và lợi suất trái phiếu chính phủ, thị trường chứng khoán đã mắc kẹt trong một biên độ hẹp.

Tại Trung Quốc, chỉ số Hang Seng của thị trường Hong Kong tăng 0,54% lên 22.688,90 điểm. Phiên này, thị trường đại lục đóng cửa nghỉ Tết Nguyên đán.

Hiện nay, các nhà đầu tư đang chờ đợi quyết sách mới nhất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vào cuộc họp tuần tới.

Ngày càng có nhiều người hy vọng rằng Fed sẽ tăng lãi suất chỉ 25 điểm cơ bản, sau khi tốc độ tăng lãi suất đã chậm lại vào tháng trước.

Thị trường chứng khoán Mỹ đi lên trong hầu hết các phiên giao dịch của tuần qua, khi có những nhận định về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ đưa ra các đợt tăng lãi suất thấp hơn trong năm nay với lạm phát bắt đầu "hạ nhiệt."

Ngoài ra, Phố Wall cũng có một tuần bận rộn với báo cáo thu nhập từ các công ty lớn bao gồm Microsoft, Intel và Boeing.

Nhà phân tích Patrick O'Hare của chuyên trang tài chính Briefing.com cho biết các nhà đầu tư sẽ đặc biệt xem xét những triển vọng thu nhập năm 2023 của các doanh nghiệp để định hướng đầu tư của họ.

Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần ngày 27/1, chỉ số công nghệ Nasdaq Composite tăng 0,95% lên 11.621,71 điểm, còn chỉ số S&P 500 tăng 0,25% lên 4.070,56 điểm. Chỉ số Dow Jones tiến 0,08% lên 33.978,08 điểm.

Cả ba chỉ số chính đều ghi nhận mức tăng trong tuần qua và hướng đến ghi nhận mức tăng trong tháng. Nasdaq Composite vọt 4,32%, đánh dấu tuần leo dốc thứ 4 liên tiếp và trên đà ghi nhận tháng tốt nhất kể từ tháng 7/2022. S&P 500 và Dow Jones lần lượt tăng 2,47% và 1,81%.

Từ đầu năm đến nay, thị trường đã vượt qua xu hướng bán tháo của năm 2022. Dow Jones tiến 2,5%, còn Nasdaq Composite cộng 6%. Nasdaq Composite tăng 11%./.

Văn Giáp (TTXVN/Vietnam+)