Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Lãnh cảm vì lười yêu

Tâm sự 18/03/2023 - 22:41

Sau 15 năm, bệnh nhân mới quan hệ t.ình d.ục trở lại nhưng đã xảy ra vấn đề. Các bác sĩ cho rằng, có thể bệnh nhân bị lãnh cảm, do nhiều năm không quan hệ t.ình d.ục.

Lãnh cảm vì gần 15 năm “quên” quan hệ t.ình d.ục

ADVERTISEMENT

Mới đây, các y bác sĩ Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội đã tiếp nhận và t.ư v.ấn cho một nữ bệnh nhân bị “lãnh cảm” do bỏ bê “chuyện ấy” lâu năm.

Bác sĩ Nguyễn Minh Ngọc, Phó Giám đốc Trung tâm Y học giới tính (Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội) cho biết, đó là bệnh nhân là nữ (43 t.uổi, trú tại Hà Nội). Theo đó, bệnh nhân đến viện thăm khám trong tình trạng hoang mang, lo lắng.

Bệnh nhân cho biết, đã lập gia đình năm 21 t.uổi và có b.é g.ái. Tuy nhiên, khi bệnh nhân 28 t.uổi thì chồng bị tai nạn giao thông và qua đời. Từ đó, bệnh nhân ở vậy nuôi con và không quan hệ t.ình d.ục.

Khi con đã lớn, bệnh nhân quen và có cảm tình với một người đàn ông trẻ t.uổi hơn mình. Sau nhiều lần, chị đã mở lòng trong chuyện t.ình d.ục trong tình trạng hồi hộp, căng thẳng và lo lắng.

Bệnh nhân chia sẻ: Khi mới vào “ cuộc yêu” thì có cảm giác đau rát, một lúc sau cảm giác đau tăng lên và không thể chịu được. Sau đó, bệnh nhân phát hiện bị c.hảy m.áu â.m đ.ạo. Hôm sau, bệnh nhân kiểm tra và phát hiện xước ở thành ngoài â.m đ.ạo. Bệnh nhân xấu hổ không dám đối mặt với người đàn ông kia mà âm thầm chịu đựng.

Những ngày sau đó, bệnh nhân luôn căng thẳng, lo lắng. Sợ ảnh hưởng đến sức khỏe, bệnh nhân đã đến Bệnh viện để thăm khám và điều trị.

Lãnh cảm – bệnh khó nói nhưng dễ chữa

ADVERTISEMENT

Lãnh cảm là hiện tượng người phụ nữ không có hứng thú với hành vi t.ình d.ục, một số trường hợp cảm thấy ghê sợ chuyện t.ình d.ục mặc dù đó là chồng hoặc người tình. Chứng lãnh cảm làm cho chị em “không hứng thú” t.ình d.ục và thường trong tình trạng chiều chồng cho đúng nghĩa vụ.

Để nhận biết chứng lãnh cảm, cần dựa vào những dấu hiệu như: trong quá trình nhiều lần sinh hoạt t.ình d.ục, trải qua kích thích bằng ve vuốt, khêu gợi, hôn hít, tiếp xúc cơ quan s.inh d.ục… nữ giới vẫn không thấy hưng phấn, â.m v.ật không sung huyết, â.m đ.ạo cũng không có “phản ứng” bài tiết dịch thì có thể nói là không có cảm giác t.ình d.ục hoặc cơ bản là mất đi ham muốn.

Lãnh cảm vì lười yêu - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Vợ chồng nên tạo không khí lãng mạn để hâm nóng tình cảm. Ảnh minh họa.

Video đang HOT

Theo ThS Nguyễn Hải Đăng trả lời trên báo Sức khỏe & Đời sống thì: Bước đầu tiên trong quá trình phòng chứng lãnh cảm thì vợ chồng phải có lối sống t.ình d.ục lành mạnh, luôn luôn giữ tinh thần thoải mái. Phụ nữ thường xuyên đi khám phụ khoa để phát hiện và điều trị kịp thời (nếu có), tránh để gây viêm nhiễm hoặc lây truyền bệnh.

Việc phát hiện phụ nữ bị lãnh cảm không khó, biểu hiện rõ rệt là không có ham muốn, không đạt được cực khoái. Lúc này, người chồng không nên nổi nóng, trách móc, nghi ngờ hay ghen tuông, đặc biệt là tránh tạo áp lực trong chuyện chăn gối với vợ… mà cần thật tâm an ủi và tâm sự nhẹ nhàng với vợ để hiểu và chia sẻ. Cách này vừa giúp tinh thần của người bạn đời thoải mái mà lại là cách để thể hiện tinh thần luôn sát cánh sẽ khiến người vợ vượt qua tình trạng lãnh cảm một cách dễ dàng hơn. Bên cạnh đó thì người vợ cũng cần có một chế độ ăn uống, tập luyện hợp lý để có cơ thể khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần cũng sẽ cải thiện được chứng lãnh cảm. Một số thức ăn như quả bơ, hạnh nhân, dâu tây, hàu… có tác dụng tốt cho sức khỏe t.ình d.ục.

ADVERTISEMENT

Phụ nữ hãy tạo cho mình một cuộc sống thoải mái, thư giãn như cùng chồng đi xem phim, đi ăn tối, đi du lịch. Người chồng nên chia sẻ việc nhà, chăm sóc con nhỏ (nếu có) cùng vợ. Phòng ngủ nên trang trí lãng mạn, thoáng mát, gợi cảm…Vợ chồng thường xuyên gần gũi, ôm ấp, vuốt ve để lấy lại khoái cảm. Nếu vùng kín khô gây đau trong lúc quan hệ, nên khởi động thật kỹ hoặc sử dụng chất bôi trơn. Trước khi đi ngủ, nên giữ cho cơ thể sạch sẽ, thơm tho và thư giãn bằng cách đọc sách hoặc nghe nhạc…

Tuy nhiên, khi cả hai vợ chồng đã cùng cố gắng mà tình trạng lãnh cảm của người vợ không được cải thiện, thì cần phải đi khám bệnh tại cơ sở chuyên khoa để kịp thời được t.ư v.ấn tâm lý và hỗ trợ điều trị bằng thuốc. Không nên để tình trạng lãnh cảm kéo dài, bởi nó không những ảnh hưởng đến tâm sinh lý của vợ chồng mà còn ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình.

7 nỗi sợ hãi về t.ình d.ục khiến bạn không thể tận hưởng cuộc yêu

1. Sợ yêu có phải là lãnh cảm?

T.ình d.ục là điều tuyệt vời đối với hầu hết chúng ta và nó thường mang lại những cảm xúc mãnh liệt.

Tuy nhiên, nhiều người có những nỗi sợ hãi liên quan đến t.ình d.ục ăn sâu vào tâm trí họ, đến mức họ không thể tận hưởng t.ình d.ục được nữa. Đó có thể là do một số kinh nghiệm không tốt trong quá khứ, một số hậu quả mà họ phải đối mặt hoặc do những lo ngại về cơ thể hay nỗi sợ mang thai ngoài ý muốn.

ADVERTISEMENT

Theo ThS.BS. Phan Chí Thành - Chánh Văn phòng Trung tâm Đào tạo, Bệnh viện Phụ sản Trung ương: Sợ t.ình d.ục và lãnh cảm là hai vấn đề khác nhau hoàn toàn. Có những người sợ yêu nhưng rất thích, rất có ham muốn, có nhu cầu về t.ình d.ục. Nhiều chị em rất có nhu cầu, rất có cảm xúc và muốn quan hệ t.ình d.ục nhưng cứ "yêu" là đau rát. Do đó có nhiều chị em sợ cảm giác đau và không dám quan hệ t.ình d.ục.

Tuy nhiên, cũng theo BS Thành, sợ yêu không phải là giảm ham muốn. Giảm ham muốn là không có nhu cầu tham gia hoạt động t.ình d.ục. Ham muốn t.ình d.ục phụ thuộc nhiều vào sức khỏe cũng như tình trạng nội tiết của chị em. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này nhưng chủ yếu là do tâm lý. Chị em bị ức chế tâm lý thường sợ gần gũi đối tác.

2. Làm thế nào để vượt qua nỗi sợ hãi t.ình d.ục?

2.1 Lo lắng dẫn đến mang thai

Lãnh cảm vì lười yêu - ảnh 2

ADVERTISEMENT

Việc lo lắng mang thai ngoài ý muốn khiến cho cặp đôi cảm thấy "sợ yêu".

Đối với hai người trưởng thành có quan hệ t.ình d.ục nhưng không muốn mang thai, nỗi sợ hãi về việc một người có thai có thể làm mất đi niềm vui của họ.

Trong trường hợp này, sử dụng b.ao c.ao s.u đúng cách sẽ khiến khả năng mang thai của người phụ nữ là rất mong manh. Nếu bạn đã từng bị mang thai ngoài ý muốn trong quá khứ, cần học cách đeo b.ao c.ao s.u đúng và sử dụng trong suốt quá trình giao hợp.

Ngoài ra việc tìm kiếm liệu pháp tâm lý để thoát khỏi nỗi sợ mang thai ngoài ý muốn có thể hữu ích.

2.2 Sợ đau khi "yêu" lần đầu

Một điều khá phổ biến ở những phụ nữ chưa từng quan hệ t.ình d.ục là nghĩ rằng quan hệ t.ình d.ục lần đầu tiên sẽ gây đau đớn. Quan hệ t.ình d.ục lần đầu tiên có thể gây đau đớn nếu bạn không được thoải mái và hưng phấn.

ThS.BS Phan Chí Thành giải thích: Do chị em quá căng thẳng trong lần đầu tiên khiến hệ thống cơ sàn chậu bị co cứng (chuyên môn gội là tăng trương lực cơ sàn chậu) khiến chị em cảm thấy đau đớn.

Theo BS.Thành, chị em cần chuẩn bị những kiến thức hiểu biết về quan hệ t.ình d.ục, tránh những định kiến về t.ình d.ục.

Nếu bạn thư giãn, thoải mái và thả lỏng cơ thể, sẽ không có bất kỳ cơn đau nào. Điều cần làm là bạn và đối tác của bạn cần chậm lại, màn dạo đầu nên kéo dài hơn, sử dụng chất bôi trơn nếu cần thiết và tận hưởng cuộc yêu.

ADVERTISEMENT

2.3 Các vấn đề về hình ảnh cơ thể

Lãnh cảm vì lười yêu - ảnh 3

Khá nhiều phụ nữ cảm thấy không tự tin với cơ thể của mình.

Hầu hết những người chưa từng thân mật với ai đều sợ rằng bạn đời của họ sẽ không thích hình ảnh k.hỏa t.hân của họ. Trên thực tế, gần 90% nỗi sợ hãi liên quan đến t.ình d.ục có liên quan đến các vấn đề về hình ảnh cơ thể.

ADVERTISEMENT

Những bất an này không dành riêng cho bạn mà khá nhiều người đều cảm thấy như vậy. Tuy nhiên, điều quan trọng là sự tin tưởng bạn tình và kết nối cảm xúc của bạn với đối tác. Vì vậy, hãy tập trung vào điều đó và bạn sẽ sớm nhận ra rằng bạn sẽ cảm thấy thoải mái khi k.hỏa t.hân với đối tác của mình cũng như khi bạn ở một mình.

2.4 Sợ mùi hôi

Lãnh cảm vì lười yêu - ảnh 4 ADVERTISEMENT

Chứng sợ mùi hôi có thể ảnh hưởng không nhỏ tới kết quả cuộc yêu.

Điều này cũng phổ biến như việc bạn cảm thấy bất an về cơ thể của mình. Bạn thường tự hỏi: "Mình có mùi không?", trước khi đến gần bất kỳ ai. Bỏ qua nước súc miệng hoặc chất khử mùi có thể khiến bạn miễn cưỡng gần gũi với đối tác của mình với tâm trạng không thoải mái. Giải pháp là bạn nên chú ý các phương pháp hỗ trợ để khử mùi cơ thể.

2.5 Sợ không đáp ứng được

Điều này thường gặp nhất ở nam giới khi họ thường băn khoăn "D.ương v.ật của mình có đủ to không?", "Liệu mình có thể cương lâu được không?" hoặc "Nếu tôi x.uất t.inh quá sớm hoặc trước khi cô ấy đạt cực khoái thì sao?". Tuy nhiên, tất cả những nỗi sợ này dường như không có cơ sở khi bạn thực sự mong muốn và thả lỏng để tận hưởng cuộc yêu. Đừng nên căng thẳng hay gò bó theo khuôn mẫu nào.

ADVERTISEMENT

2.6 Nỗi sợ hãi về các chức năng cơ thể không mong muốn

Chúng ta thường tự hỏi: "Nếu tôi xì hơi khi đang yêu thì sao?" hoặc "Lỡ tôi bị ợ hơi chúng tôi hôn nhau thì sao?". Nên nhớ những vấn đề trên không phải là "vấn đề" thực sự ảnh hưởng tới cuộc yêu của bạn. Bỏ qua những lo ngại này, nếu lỡ nó xảy ra thì cũng không sao cả. Bạn và đối tác vẫn có thể thoải mái khi yêu, cẩn thận hơn thì bạn nên bỏ qua các tư thế gây áp lực lên khoang trực tràng của bạn hoặc hạn chế những món ăn gây đầy hơi.

2.7 Sợ mắc bệnh lây truyền qua đường t.ình d.ục (STDs)

Lãnh cảm vì lười yêu - ảnh 5

Luôn sử dụng b.ao c.ao su đúng cách có thể ngăn ngừa bệnh lây truyền qua đường t.ình d.ục.

Một số bệnh lây truyền qua đường t.ình d.ục vẫn có thể lây lan ngay cả khi bạn luôn sử dụng biện pháp bảo vệ. STDs có thể xảy ra khi quan hệ t.ình d.ục bằng miệng và có thể không được phát hiện. Nhưng hãy nhớ rằng hầu hết chúng đều có thể chữa khỏi dễ dàng. Tốt nhất bạn nên thường xuyên khám sức khỏe để chắc chắn bạn và đối tác không mắc STDs và nếu có mắc cũng được điều trị sớm và đúng cách.

'Chuyện ấy' với bà bầu, bí quyết để cuộc vui an toàn và mang lại lợi ích sức khỏe Nhiều cặp vợ chồng lo lắng sẽ có thể gây sảy thai, hay gây hại cho thai nhi khi l.àm "c.huyện ấ.y". Thực tế, khi mang thai quan hệ t.ình d.ục không những an toàn mà còn mang đến nhiều lợi ích. 1. T.ình d.ục có an toàn...

Chia sẻ