Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Lào đánh giá cao sự hợp tác giữa Tòa án Nhân dân Tối cao hai nước

Thế giới 13/08/2022 - 00:04

Chủ tịch Quốc hội Lào đề nghị ngành tòa án Việt Nam và Lào tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa để kịp thời xử lý các vấn đề tiêu cực phát sinh, đem lại quyền lợi thiết thực cho người dân.

Lào đánh giá cao sự hợp tác giữa Tòa án Nhân dân Tối cao hai nước - ảnh 1 Ông Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Việt Nam tại cuộc hội đàm. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)

Trong khuôn khổ chuyến thăm làm việc tại Lào, chiều 12/8, ông Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao Việt Nam đã đến chào xã giao Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith và Chủ tịch Quốc hội Lào Xaysomphone Phomvihane.

Tại các buổi tiếp, ông Nguyễn Hòa Bình trân trọng chuyển lời thăm hỏi, lời chúc sức khỏe của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các lãnh đạo Việt Nam tới Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Thongloun Sisoulith và các lãnh đạo Lào; cảm ơn các lãnh đạo Lào đã dành thời gian tiếp đoàn đại biểu cấp cao Tòa án Nhân dân Tối cao Việt Nam. 

Thông báo với các ông lãnh đạo Lào về kết quả tốt đẹp của Hội nghị Tòa án các tỉnh biên giới Việt Nam-Lào-Campuchia lần thứ 6, ông Nguyễn Hòa Bình cho biết hội nghị là diễn đàn để trao đổi các định hướng hợp tác nhằm thúc đẩy hơn nữa các hoạt động hợp tác giữa Việt Nam, Lào và Campuchia.

Đây là cơ hội tốt để các thẩm phán tham dự tăng cường trao đổi thông tin, nghiệp vụ, tìm hiểu pháp luật của nhau để cùng phối hợp giải quyết các vụ án dân sự xuyên biên giới và đưa ra những cam kết mạnh mẽ trong hoạt động phòng, chống tội phạm xuyên biên giới; chia sẻ kinh nghiệm xét xử và nâng cao hiệu quả quản lý tòa án để từ đó giúp tòa án mỗi nước hoàn thành tốt hơn trọng trách của mình.

Qua 6 lần tổ chức, Hội nghị Tòa án các tỉnh biên giới đã đạt được những kết quả có ý nghĩa to lớn. Sự phối hợp của tòa án ba nước ngày càng chặt chẽ ở cả cấp trung ương và địa phương. 

Báo cáo với các lãnh đạo Lào về sự hợp tác tốt đẹp giữa hai Tòa án Nhân dân Tối cao hai nước trong thời gian qua, đặc biệt là sau khi Tòa án Nhân dân Tối cao hai nước ký Thỏa thuận hợp tác vào ngày 13/8/2008, Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao Việt Nam cho biết trong thời gian tới tòa án nhân dân hai nước tiếp tục chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm nhằm không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động của tòa án.

Tòa án nhân dân hai nước sẽ tiếp tục phối hợp, hỗ trợ nhau trên nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó tập trung vào các lĩnh vực như trao đổi các đoàn công tác nhằm chia sẻ thông tin và kinh nghiệm xét xử, hoạt động của Tòa án; Tòa án Nhân dân Tối cao Việt Nam sẽ tiếp tục trao đổi thông tin và chia sẻ kinh nghiệm để Tòa án Nhân dân Tối cao Lào nghiên cứu, phục vụ cho hoạt động của Tòa hành chính trong hệ thống tòa án nhân dân Lào trong thời gian tới; Tiếp tục tổ chức các khóa bồi dưỡng nghiệp vụ xét xử tại Việt Nam cho thẩm phán và cán bộ tòa án nhân dân Lào.

Các lãnh đạo Lào chân thành cảm ơn những lời chúc tốt đẹp và lời thăm hỏi ân cần của các lãnh đạo Việt Nam; gửi lời chúc sức khỏe và thăm hỏi ân cần đến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các lãnh đạo Việt Nam.

[Khai mạc Hội nghị Tòa án các tỉnh biên giới Lào-Việt Nam-Campuchia]

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith cảm ơn các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội và nhân dân Việt Nam đã luôn dành cho Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào những tình cảm, sự quan tâm và sự giúp đỡ quý giá trong suốt những năm tháng qua; đồng thời đánh giá cao kết quả hợp tác giữa hai hệ thống tòa án cả ở cấp trung ương và cấp địa phương, khẳng định sẽ ủng hộ việc hai ngành tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác trong thời gian tới.

Chủ tịch Quốc hội Lào Xaysomphone Phomvihane đánh giá cao kết quả hội đàm song phương giữa hai tòa án tối cao, cũng như kết quả đạt được của Hội nghị tòa án các tỉnh biên giới Việt Nam-Lào-Campuchia lần thứ 6.

Chủ tịch Quốc hội Lào đề nghị ngành tòa án hai nước tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa để kịp thời xử lý các vấn đề tiêu cực phát sinh, đem lại quyền lợi thiết thực cho người dân, cũng như sự tin tưởng của người dân đối với chính quyền, với Đảng, Nhà nước và chế độ.

Lào đánh giá cao sự hợp tác giữa Tòa án Nhân dân Tối cao hai nước - ảnh 2 Toàn cảnh cuộc hội đàm song phương giữa Tòa án Nhân dân Tối cao Việt Nam và Lào. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)

Trong sáng 12/8, ông Nguyễn Hòa Bình và đoàn đại biểu cấp cao Tòa án Nhân dân Tối cao Việt Nam đã tham dự lễ kỷ niệm 40 năm ngày thành lập Tòa án nhân dân Lào.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Bounthong Chithmany - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Phó Chủ tịch nước Lào đánh giá cao và ghi nhận sự cống hiến của hệ thống Tòa án nhân dân Lào trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước, đặc biệt lưu ý việc thắt chặt quan hệ hữu nghị Việt Nam-Lào mà trong đó, quan hệ hợp tác giữa hai tòa án là một phần không thể thiếu.

Trước đó, vào chiều 11/8, đoàn đại biểu Tòa án Nhân dân Tối cao Việt Nam do ông Nguyễn Hòa Bình làm trưởng đoàn đã có cuộc hội đàm với đoàn đại biểu Tòa án Nhân dân Tối cao Lào do Chánh án Viengthong Siphandone làm trưởng đoàn.

Hai bên đã điểm lại tình hình hợp tác toà án giữa hai nước trong thời gian qua và đề ra các phương hướng hợp tác trong thời gian tới. 

Nhân dịp này, Tòa án Việt Nam tặng Tòa án Lào một số trang thiết bị điện tử, nhằm tăng cường năng lực sử dụng công nghệ thông tin./.

 
Phạm Kiên-Bá Thành (TTXVN/Vietnam+)