Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Lào tạm ngừng nhập khẩu không ảnh hưởng lớn đến tiêu thụ thịt lợn

Kinh tế 24/03/2023 - 08:31

Việt Nam chưa xuất khẩu chính ngạch thịt lợn sang Lào nên việc Lào dừng nhập khẩu thịt lợn của Việt Nam không có ảnh hưởng lớn đến việc tiêu thụ thịt lợn trong nước.

Lào tạm ngừng nhập khẩu không ảnh hưởng lớn đến tiêu thụ thịt lợn - ảnh 1 Sơ chế thịt lợn để cung cấp ra thị trường. (Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN)

Trước việc Bộ Nông Lâm nghiệp Lào vừa thông báo tạm ngừng việc nhập khẩu thịt lợn từ Việt Nam và các nước đang có dịch tả lợn châu Phi, đại diện Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết hiện nay, Việt Nam và Lào chưa có thỏa thuận xuất khẩu chính ngạch thịt lợn từ Việt Nam sang Lào hoặc từ Lào sang Việt Nam.

Việc xuất khẩu thịt lợn (nếu có) giữa hai nước được thực hiện thông qua buôn bán tiểu ngạch (không hợp pháp) hoặc phục vụ nhu cầu tiêu dùng của cư dân biên giới.

Đại diện Cục Thú y cũng cho biết do Việt Nam chưa xuất khẩu chính ngạch thịt lợn sang Lào nên việc Lào dừng nhập khẩu thịt lợn của Việt Nam không có ảnh hưởng lớn đến việc tiêu thụ thịt lợn trong nước. Ngoại trừ việc có thể ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu dùng của cư dân biên giới.

[Lào tạm ngừng nhập khẩu thịt lợn từ Việt Nam và một số nước]

Hiện nay, Lào cũng là thành viên của Tổ chức Thú y thế giới (OIE).

Các yêu cầu của Lào đối với việc nhập khẩu thịt lợn nói riêng và động vật, sản phẩm động vật nói chung cũng tương tự như các yêu cầu nhập khẩu của Việt Nam; trong đó yêu cầu chính là sản phẩm phải có nguồn gốc từ động vật khỏe mạnh, từ những vùng, cơ sở an toàn dịch bệnh.

Cục Thú y cho biết trong thời gian tới, cơ quan thú y Lào và Việt Nam sẽ tổ chức họp để trao đổi các vấn đề liên quan đến phòng chống dịch bệnh, kiểm soát vận chuyển, xúc tiến thương mại động vật và sản phẩm động vật giữa hai nước.

Lý do Bộ Nông Lâm nghiệp Lào thông báo tạm dừng việc nhập khẩu thịt lợn từ Việt Nam và các nước là bởi tình hình dịch tả lợn châu Phi (ASF) đang bùng phát mạnh ở nhiều nước và để ngăn chặn không cho dịch bệnh lây lan.

Lào tạm ngưng nhập khẩu thịt lợn, bao gồm lợn sống và sản phẩm đã qua chế biến từ Việt Nam, đồng thời yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường theo dõi và giám sát các hoạt động nhập khẩu bất hợp pháp tại các cửa khẩu quốc tế, sân bay quốc tế, cửa khẩu địa phương...

Trước đó, vào năm 2020, Lào đã tạm dừng nhập khẩu thịt lợn từ Trung Quốc và Thái Lan, sau khi phát hiện bảy đợt bùng phát dịch tả lợn châu Phi với 973 con lợn chết tại tỉnh Salavan (Lào) và gần đây nhất là tháng 1/2023, Lào cũng đã tạm ngưng nhập khẩu thịt lợn từ Thái Lan./.

Bích Hồng (TTXVN/Vietnam+)