Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

‘Lật mặt’ 40 đối tượng trong đường dây sản xuất, mua bán hàng chục nghìn chứng chỉ

Pháp Luật 02/10/2022 - 11:35

ANTD.VN -  Thời điểm hiện tại, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Hải Dương đã khởi tố vụ án “Giả mạo trong công tác”; “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”; khởi tố bị can đối với 40  đối tượng.

Ngày 2-10, Công an tỉnh Hải Dương cho biết CQĐT Công an tỉnh đang củng cố, hoàn tất hồ sơ chuyên án bóc gỡ đường dây cấp, bán các chứng chỉ nghề, thẻ an toàn lao động không qua huấn luyện, đào tạo, sát hạch có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, thu giữ hàng chục nghìn chứng chỉ khống

Thời điểm hiện tại, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh đã khởi tố vụ án “Giả mạo trong công tác”; “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”; khởi tố bị can đối với 40 đối tượng.

Truy manh mối “ông trùm”

Trước đó, qua công tác nghiệp vụ, Phòng ANĐT Công an tỉnh Hải Dương nắm thông tin về một đường dây nghi vấn mua bán chứng chỉ đào tạo nghề, thẻ an toàn lao động không qua đào tạo, sát hạch…Phòng ANĐT đã báo cáo Ban Giám đốc Công an tỉnh, và đề xuất lực lượng An ninh mạng, phòng, chống tội phạm công nghệ cao cùng các đơn vị chức năng cùng vào cuộc.

‘Lật mặt’ 40 đối tượng trong đường dây sản xuất, mua bán hàng chục nghìn chứng chỉ - ảnh 1

Các đối tượng chính trong vụ án

Nguồn tin trinh sát cho thấy, để mua được các loại giấy tờ trên, người có nhu cầu sẽ liên lạc với đối tượng thông qua website quảng cáo trên mạng, hoặc được tư vấn qua “chân rết” trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

Kiên trì khai thác, xác minh mọi manh mối thông tin, cơ quan Công an dựng được manh mối đầu tiên, là Lê Văn Tường (29 tuổi, trú tại phường Phả Lại, Chí Linh). Người này là cộng tác viên của Trường Kinh tế kỹ thuật (KTKT) Trường Sơn, có địa chỉ tại TP. Hồ Chí Minh.

Một tổ công tác Công an tỉnh Hải Dương lên đường vào TP. Hồ Chí Minh, và ngày 2-4-2022, đã phát hiện và thu giữ của Nguyễn Thu Lan – “mắt xích” quan trọng trong đường dây- 43 chứng chỉ của Trường KTKT Trường Sơn, khi Lan đang mang đi gửi cho khách hàng qua một bưu cục tại đường Phan Văn Trị, quận Gò Vấp.

Cơ quan ANĐT đã thực hiện việc khám xét khẩn cấp văn phòng của Trường KTKT Trường Sơn; thu giữ được nhiều tài liệu có liên quan, trong đó có những chứng chỉ được đóng dấu khống.

Được sự hỗ trợ của Cục ANĐT - Bộ Công an và Công an các tỉnh, thành phía Nam, Công an tỉnh Hải Dương đồng loạt khám xét nhiều địa điểm; và đấu tranh mở rộng các đối tượng liên quan.

Căn cứ tài liệu thu thập được, ngày 13-4, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Hải Dương đã ra quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam Nguyễn Văn Chung (SN 1992, trú tại tỉnh Nam Định), Phó Hiệu trưởng Trường KTKT Trường Sơn. Từ lời khai của Chung, cơ quan ANĐT Công an tỉnh Hải Dương làm rõ hành vi vi phạm của Nguyễn Văn Hậu (SN 1996), Phó Hiệu trưởng Trường KTKT miền Nam.

Kết thúc chuyến hành quân vào TP. Hồ Chí Minh, Công an tỉnh Hải Dương đã áp giải an toàn tổng cộng 10 đối tượng về phục vụ công tác đấu tranh.

Từ lời khai của các đối tượng, các điều tra viên đã xác định được vai trò chủ mưu, cầm đầu của đối tượng Mai Ngọc Vinh (SN 1990, trú tại quận 12, TP Hồ Chí Minh). Vào thời điểm bị bắt giữ, Vinh đang khai trương một nhà hàng rất lớn….

Mở công ty, trường nghề để thực hiện tội phạm

Ngày 1-10-2018, Mai Ngọc Vinh thành lập Công ty TNHH Nhân lực Trường Sơn tại Quảng Ngãi; giữ chức vụ Giám đốc và người đại diện theo pháp luật.

Đến ngày 12/3/2020, Vinh bàn giao cho Nguyễn Văn Chung làm Giám đốc, người đại diện theo pháp luật nhưng thực tế quyền sở hữu vẫn thuộc về anh ta.

‘Lật mặt’ 40 đối tượng trong đường dây sản xuất, mua bán hàng chục nghìn chứng chỉ - ảnh 2

Tang vật cơ quan Công an thu giữ

Ngày 13-1-2018, Vinh thành lập Trường KTKT Trường Sơn - Chi nhánh Công ty TNHH Trường Sơn tại TP Hồ Chí Minh; công ty sau đó đã thay đổi đăng ký hoạt động chi nhánh chuyển về thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi để hoạt động. Người đứng đầu Trường KTKT Trường Sơn là Mai Ngọc Vinh và được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Ngãi cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp với 6 ngành nghề đào tạo trình độ sơ cấp.

Tháng 12-2021, Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Ngãi đã thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp của trường này do vi phạm nghiêm trọng các quy định về tổ chức hoạt động giáo dục nghề nghiệp.

Tuy nhiên, đối tượng vẫn lợi dụng tư cách pháp nhân để thực hiện hành vi phạm tội. Cụ thể, Vinh tuyển dụng Trần Tiểu Uyên (SN 1999); Nguyễn Nguyễn Thu Lan (SN 1998), trú tại TP Hồ Chí Minh); Phạm Thị Trà My (SN 1998, ở tại tỉnh Bến Tre); Bùi Tuyết Nhung (SN 1992, ở tại TP Hồ Chí Minh) làm nhân viên và giao cho Nguyễn Văn Chung làm Phó Hiệu trưởng của Trường KTKT Trường Sơn. Dưới sự chỉ đạo của Vinh, Nguyễn Văn Chung đã giao cho Nguyễn Nguyễn Thu Lan, Trần Tiểu Uyên, Bùi Tuyết Nhung, Phạm Thị Trà My quản lý, sử dụng nhiều website để đăng bài quảng cáo, tìm kiếm khách hàng mua chứng chỉ mà không qua đào tạo, sát hạch.

Với các chứng chỉ do Nguyễn Văn Chung ký sẵn, Nguyễn Nguyễn Thu Lan và Trần Tiểu Uyên có nhiệm vụ nhập thông tin khách hàng đặt mua vào website quản lý của trường, in vào các phôi chứng chỉ và hoàn thiện chứng chỉ; Bùi Tuyết Nhung có trách nhiệm theo dõi vận đơn chuyển phát nhanh gửi chứng chỉ cho khách; Phạm Thị Trà My có nhiệm vụ viết bài tuyển sinh…

Theo chỉ đạo của Mai Ngọc Vinh, mỗi chứng chỉ được các đối tượng bán với giá từ 800 nghìn đến 1 triệu đồng. Trường hợp khách mua nhiều thì được giảm giá còn từ 300 đến 450 nghìn đồng. Số tiền thu được Mai Ngọc Vinh trả lương cho Nguyễn Văn Chung trung bình 15 triệu đồng/tháng và 10% doanh thu bán chứng chỉ; các nhân viên từ 5 triệu đồng đến 6 triệu đồng/tháng và 10% số tiền mà những nhân viên này trực tiếp tư vấn bán chứng chỉ cho khách lẻ.

Tài liệu điều tra xác định, từ tháng 5-2020 đến ngày 2-4-2022, Trường KTKT Trường Sơn đã cấp ra 14.268 chứng chỉ nghề. Nhiều đầu mối, “chân rết” tham gia giao dịch chứng chỉ để hưởng chênh lệch cũng đã bị CQĐT làm rõ.

Đối với Trường KTKT miền Nam; Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Hải Dương xác định: ngày 19-6-2014, Vinh thành lập Công ty cổ phần Giáo dục Việt RDC; đến ngày 26-1-2021, Vinh bàn giao cho Nguyễn Văn Hậu làm Giám đốc, người đại diện theo pháp luật.

Ngày 5-5-2017, Vinh thành lập Trường KTKT Miền Nam chi nhánh Công ty CP Giáo dục Việt RDC tại Bình Dương. Trường KTKT miền Nam được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương cấp Giấy chứng nhận hoạt động giáo dục nghề nghiệp với 3 ngành nghề…

Sau khi thành lập, Vinh giao Nguyễn Văn Hậu làm Phó Hiệu trưởng, tuyển dụng Nguyễn Thị Lan, Cao Văn Uyên (SN 1990, trú tại TT Quất Lâm, Giao Thủy, Nam Định); Hậu đã tuyển Trương Thị Thanh Trang và Lê Võ Hồng Thắm làm nhân viên. Tương tự như Nguyễn Văn Chung, Nguyễn Văn Hậu có nhiệm vụ ký, đóng dấu khống các phôi chứng chỉ; Lan cùng Trang thực hiện việc nhập thông tin khách hàng vào website quản lý của nhà trường để in, hoàn thiện chứng chỉ; Lan chuyên trách thực hiện quản lý vận đơn đối với tất cả các khách hàng, in mã vận đơn, đóng gói bưu phẩm và mang ra bưu cục để gửi. Đối tượng Thắm tư vấn cho khách hàng về việc tra cứu thông tin chứng chỉ trên website http://tracuu.gdt.edu.vn và trực tiếp tra cứu, theo dõi tình trạng các đơn hàng do Thắm là người tư vấn, bán cho khách hàng.

Tài liệu điều tra xác định Trường KTKT miền Nam đã cấp ra 8.351 chứng chỉ nghề. Ngoài các khách hàng mua nhiều (là các cộng tác viên), dữ liệu nêu trên xác định Nguyễn Văn Hậu đã tư vấn trên 3.000 trường hợp.

Đối với Trường KTKT Sài Gòn, Vinh giao cho em họ là Trương Đức Thành đứng tên chủ sở hữu và Tổng giám đốc, người đại diện theo pháp luật. Đến tháng 12/2021, Trường KTKT Sài Gòn đã bị Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Ngãi thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp do vi phạm nghiêm trọng các quy định về tổ chức, hoạt động giáo dục nghề nghiệp.

Thế nhưng, Vinh vẫn chỉ đạo Thành ký khống các chứng chỉ. Ngoài ra, để kiếm thêm thu nhập, Vinh còn giao cho Thành tư vấn cho các khách hàng được Vinh chuyển tới.

Tài liệu điều tra xác định, ngoài việc ký sẵn các chứng chỉ để cho các nhân viên hoàn thiện chứng chỉ bán cho khách, Thành còn trực tiếp tư vấn, bán chứng chỉ cho nhiều trường hợp để thu lợi bất chính.