Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Liên hợp quốc thúc đẩy gia hạn thỏa thuận ngừng bắn tại Yemen

Pháp Luật 30/09/2022 - 02:22

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Trung Đông, ngày 28/9, ông Hans Grundberg, đặc phái viên Liên hợp quốc về Yemen đã tới thủ đô Sanaa của nước này để thảo luận với lãnh đạo phong trào Houthi về gia hạn thỏa thuận ngừng bắn dự kiến sẽ hết hạn vào tuần tới

Liên hợp quốc thúc đẩy gia hạn thỏa thuận ngừng bắn tại Yemen - ảnh 1 ADVERTISEMENT
Các tay súng trung thành với Phong trào Houthi diễu binh trên đường phố thủ đô Sanaa, Yemen. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Kênh truyền hình al-Masirah đưa tin, ông Grundberg đã thúc giục các bên tại Yemen gia hạn thỏa thuận và mở đường cho một thỏa thuận ngừng bắn trên toàn quốc và giải pháp chính trị. Trong thông báo trước khi tới Yemen, ông Grundberg nói: “Chúng ta đang ở ngã tư đường với nguy cơ chiến tranh trở lại là hiện hữu và tôi thúc giục các bên lựa chọn con đường ưu tiên cho nhu cầu của người dân Yemen”.

Chuyến công du của ông Grundberg diễn ra một ngày sau cuộc gặp với trưởng đoàn đàm phán của Houthi, ông Mohammed Abdulsalam, tại thủ đô Muscat của Oman. Tại cuộc gặp, phía Houthi đã đưa ra một số yêu cầu trong đó có việc hoàn toàn dỡ bỏ phong tỏa đối với sân bay Sanaa và cảng biển Hodeidah, cũng như trả lương cho tất cả nhân viên dân sự ở các thành phố nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng này.

Đặc phái viên Liên hợp quốc tới Iran thảo luận việc mở rộng thỏa thuận ngừng bắn ở Yemen

Liên hợp quốc thúc đẩy gia hạn thỏa thuận ngừng bắn tại Yemen - ảnh 2
Các tay súng trung thành với Phong trào Houthi diễu binh trên đường phố thủ đô Sanaa, Yemen. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

ADVERTISEMENT

Trong thông báo đăng trên tài khoản Twitter cùng ngày, Văn phòng của ông Grundberg cho biết Đặc phái viên LHQ đã có các cuộc thảo luận với Ngoại trưởng Iran Hossein Amir Abdollahian và các quan chức khác của Tehran. Các cuộc thảo luận tập trung vào nỗ lực kéo dài và mở rộng thỏa thuận ngừng bắn ở Yemen.

Chuyến thăm Iran của ông Grundberg là chuyến công du đầu tiên kể từ khi ông được bổ nhiệm làm Đặc phái viên LHQ về Yemen vào tháng 8/2021. Chuyến thăm diễn ra giữa lúc ông đang nỗ lực tìm cách gia hạn lần thứ 3 thỏa thuận ngừng bắn tại Yemen do LHQ làm trung gian, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 2/4. Tuy nhiên, các nỗ lực của ông Grundberg có thể đối mặt với nhiều thách thức khi lực lượng Houthi gần đây đã gia tăng các hoạt động quân sự nhằm chống lại các lực lượng chính phủ.

Tuần trước, lực lượng Houthi đã thực hiện cuộc tấn công vào thành phố Taiz khiến 10 binh sĩ thuộc quân đội Yemen thiệt mạng và 7 người khác bị thương. Các lực lượng vũ trang Yemen cho biết họ đã ngăn chặn hàng chục cuộc tấn công của Houthi vào thành phố này. Theo thỏa thuận ngừng bắn mà ông Grundberg gọi là "mong manh", lực lượng Houthi sẽ phải mở lại các con đường xung quanh thành phố Taiz để tạo điều kiện cho các hoạt động cứu trợ nhân đạo tại đây.

Chuyến thăm của ông Grundberg tới Iran không phải là chuyến thăm đầu tiên của một đặc phái viên LHQ về Yemen. Người tiền nhiệm của ông Grundberg là Đặc phái viên Martin Griffiths đã thực hiện chuyến đi tương tự vào năm ngoái. Ông Griffiths đã gặp Ngoại trưởng Iran thời điểm đó là Javad Zarif để thúc đẩy giải pháp chính trị cho cuộc xung đột ở Yemen.

EU kêu gọi các bên tham chiến tại Yemen gia hạn thỏa thuận ngừng bắn Ngày 19/7, Liên minh châu Âu (EU) đã kêu gọi các bên tham chiến ở Yemen gia hạn thỏa thuận ngừng bắn thêm 6 tháng sau ngày 2/8 tới, theo như đề xuất của Liên hợp quốc (LHQ). Lực lượng ủng hộ Chính phủ Yemen được triển khai...

Chia sẻ