Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

‘Like dạo’ cũng có thể bị phạt

Công nghệ 05/12/2022 - 05:47

Like dạo cũng có thể bị phạt, giả mạo thương hiệu chiếm hơn 72% các hình thức lừa đảo trực tuyến, nội dung thù địch trên Twitter tăng cao… là những tin công nghệ hấp dẫn trong ngày 3-12

1. ‘Like dạo’ cũng có thể bị phạt

ADVERTISEMENT

Theo trang Sixth Tone, kể từ ngày 15-12, người dùng khi bấm Like các bài đăng ‘bất hợp pháp’ trên mạng xã hội sẽ được xem là vi phạm pháp luật ở Trung Quốc.

Động thái mới của Cục Quản lý không gian mạng Trung Quốc (CAC) được cho là nhằm tăng cường quản lý các nền tảng trực tuyến, đồng thời kiểm soát không gian mạng tốt hơn. Bên cạnh đó, những người điều hành trang web còn có nhiệm vụ báo cáo và xóa những nội dung đăng tải sai quy định.

Các nền tảng trực tuyến phải kiểm tra tất cả nội dung trước khi chúng xuất hiện trên mạng xã hội. Tuy nhiên, quy định mới không nêu rõ những bài đăng nào được coi là bất hợp pháp hoặc lạm dụng, cũng như các hình phạt được quy định.

‘Like dạo’ cũng có thể bị phạt - ảnh 1 ADVERTISEMENT

2. Giả mạo thương hiệu chiếm hơn 72% các hình thức lừa đảo trực tuyến

Tại sự kiện Ngày An toàn thông tin năm 2022 vừa qua, đại diện Cục ATTT (Bộ TT&TT) cho biết tình hình lừa đảo trên không gian mạng đã trở nên phổ biến hơn với nhiều chiêu trò tinh vi, phức tạp.

Thống kê cho thấy, các hình thức, chiêu trò lừa đảo trên mạng chủ yếu là giả mạo thương hiệu, chiếm 72,6%, lừa đảo trúng thưởng, việc làm trực tuyến, cho vay… chiếm khoảng 16%, và giả mạo chiếm đoạt tài khoản trực tuyến chiếm 11,4%.

Video đang HOT

Bằng nhiều hình thức khác nhau, kẻ gian đã thu thập trái phép thông tin cá nhân, giả mạo ngân hàng, các tổ chức tài chính để chiếm đoạt tiền của người tiêu dùng.

‘Like dạo’ cũng có thể bị phạt - ảnh 2

ADVERTISEMENT

Lừa đảo giả mạo thương hiệu tăng mạnh. Ảnh: TIỂU MINH

3. Nội dung thù địch trên Twitter tăng đột biến

Theo báo cáo của Trung tâm Chống lại sự căm ghét kỹ thuật số và Liên đoàn chống phỉ báng, các nội dung thù địch trên Twitter đã tăng đột biến kể từ khi Elon Musk điều hành công ty, trái ngược với những tuyên bố trước đó của vị CEO này.

Cụ thể, số lượng các từ lóng được sử dụng hàng ngày đã tăng gấp 3 lần trong năm nay, số lượng các từ ngữ xấu nhắm vào những người đồng tính nam, chuyển giới tăng lần lượt 58% và 62%. Cả hai tổ chức đều cho rằng tính huống tồi tệ này có thể sẽ tiếp diễn trong tương lai do thiếu nhân viên kiểm duyệt.

Trước đó không lâu, Elon Musk đã sa thải gần một nửa nhân viên Twitter.

‘Like dạo’ cũng có thể bị phạt - ảnh 3 ADVERTISEMENT

4. Nhiều sản phẩm gia dụng giảm giá dịp cuối tuần

Với tốc độ mở rộng không ngừng, sau gần 1,5 năm lấn sân sang mảng gia dụng, FPT Shop đã chính thức chạm mốc cửa hàng gia dụng thứ 200, đáp ứng nhu cầu mua sắm ngày càng cao của các gia đình Việt.

Đại diện FPT Shop cho biết: “Cột mốc cửa hàng gia dụng thứ 200 là sự khẳng định mạnh mẽ cho việc tăng trưởng của ngành hàng gia dụng. Hàng hóa đa dạng, chính hãng, chất lượng sản phẩm tốt là những tiêu chí được đặt lên hàng đầu”.

Ghi nhận ở thời điểm hiện tại, nhiều sản phẩm gia dụng đang được giảm giá lên đến 87%, đơn cử như bộ nồi inox Kangaroo 3 cái có nắp kính KG876 giảm sốc 70%, giá chỉ còn 499.000 đồng, nồi cơm điện cao tần SunHouse chỉ còn 1,59 triệu, nồi chiên không dầu Unie UE-800 giảm 43%…

‘Like dạo’ cũng có thể bị phạt - ảnh 4

ADVERTISEMENT

Nội dung thù địch tăng mạnh sau khi Elon Musk tiếp quản Twitter

Tháng trước, Musk tuyên bố nội dung thù địch đã giảm mạnh trên nền tảng từ khi ông tiếp quản Twitter. Đây là một phát biểu đáng lưu ý xét tới việc Musk vừa sa thải một nửa nhân sự của công ty, làm cạn kiệt nguồn lực cần thiết để thi hành các chính sách kiểm duyệt nội dung.

Tuy nhiên, ngày 2/12, hai tổ chức theo dõi đã công bố nghiên cứu cho thấy lời nói của Musk không có cơ cở. Họ cung cấp một trong các bức tranh rõ nét nhất về làn sóng nội dung thù địch trên Twitter.

‘Like dạo’ cũng có thể bị phạt - ảnh 5 ADVERTISEMENT
Elon Musk tuyên bố nội dung thù ghét trên Twitter đã giảm mạnh. (Ảnh: Reuters)

Trong báo cáo, Trung tâm chống sự căm ghét kỹ thuật số và Liên đoàn chống phỉ báng đều chỉ ra số lượng nội dung thù địch trên Twitter đã tăng vọt từ khi Musk điều hành. Cụ thể, theo Trung tâm chống sự căm ghét kỹ thuật số, lượng sử dụng các từ lóng hàng ngày trung bình tăng gấp 3 lần trong năm nay, lượng sử dụng các từ xấu nhằm vào người đồng tính nam, chuyển giới lần lượt tăng 58% và 62%.

ADVERTISEMENT

Còn theo Liên đoàn chống phỉ báng, nội dung bài Do Thái tăng trong khi việc kiểm duyệt các bài đăng như vậy lại giảm.

Cả hai đều cảnh báo trước những gì họ quan sát trên Twitter, một trong các nền tảng có ảnh hưởng nhất thế giới. Liên đoàn chống phỉ báng mô tả đây là "tình huống rắc rối" có thể trở nên tồi tệ hơn do thiếu nhân lực kiểm duyệt.

Imrad Ahmed, CEO Trung tâm Chống lại sự căm ghét kỹ thuật số, cho rằng, Musk đã gửi tín hiệu cho mọi loại phân biệt chủng tộc, kỳ thị phụ nữ và kỳ thị đồng tính. "Môi trường an toàn cho sự thù ghét là môi trường thù địch với những người tử tế", ông Ahmet nhận xét. Ông so sánh, "ai muốn ngồi trong một quán café hay quán rượu, nơi những kẻ điên cuồng đang la hét những lời tục tĩu và cố chấp".

Chiều ngày 2/12, Musk phản hồi một bài báo của New York Times về nghiên cứu này khi đăng tweet "sai sự thật hoàn toàn", mà không nêu rõ khía cạnh nào ông phản đối. Sau đó, ông nhắc lại tuyên bố về "số lần hiển thị nội dung thù địch" (impression) "tiếp tục giảm" ngay từ những ngày đầu ông mua lại Twitter.

Ông chủ mới của Twitter nói, công ty sẽ chia sẻ dữ liệu về phát ngôn thù địch hàng tuần từ nay trở đi. Musk liên tục bày tỏ mong muốn thu hồi nhiều chính sách kiểm duyệt nội dung cũ của nền tảng. Ông báo hiệu chỉ cấm các phát ngôn kích động bạo lực hoặc phạm luật.

Chẳng hạn, tỷ phú thu hồi quy định thông tin sai sự thật về Covid-19 và dự định ân xá cho những người từng bị Twitter cấm trước đây.

Theo Liên đoàn chống phỉ báng, những thay đổi này đã ảnh hưởng đến sự gia tăng của phát ngôn thù địch trên Twitter. Việc những kẻ cực đoan quay lại nền tảng có thể khiến nội dung cực đoan, sai sự thật lan truyền mạnh hơn, cùng với đó là quấy rối người dùng.

FIFA và FIFPRO phát hành ứng dụng bảo vệ cầu thủ trên mạng xã hội Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) và Hiệp hội cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp thế giới (FIFPRO) đã chính thức triển khai dịch vụ kiểm duyệt nhằm ngăn chặn những phát ngôn mang tính thù địch và phân biệt đối xử trên nền tảng trực tuyến...

Chia sẻ
Công nghệ