Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Loạt tua bin điện gió tiền tỷ phải ''đắp chiếu'' hơn một năm

Kinh tế 20/03/2023 - 22:31

Do không đáp ứng được các quy định giá ưu đãi nên các dự án năng lượng tái tạo phải nằm im hơn một năm qua, trong khi đơn giá đầu tư cho mỗi tua bin tốn hàng chục tỷ đồng

Loạt tua bin điện gió tiền tỷ phải ''đắp chiếu'' hơn một năm - ảnh 1

Các nhà đầu tư lo ngại cơ chế giá phát điện thiếu hợp lý sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới môi trường đầu tư. Ảnh: Trungnam.

Chiều 20/3, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức buổi trao đổi với chủ đầu tư các dự án điện chuyển tiếp nhằm chủ động bàn các giải pháp tháo gỡ vướng mắc về hợp đồng mua bán điện.

Cuộc họp được tổ chức sau khi 36 nhà đầu tư các dự án điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp có văn bản gửi tới Thủ tướng cho rằng quá trình ban hành Quyết định 21 quá vội vàng, chưa bảo đảm việc thẩm định và lấy ý kiến một cách kỹ lưỡng.

Việc giao cho EVN/EPTC làm công tác xác định giá và sử dụng kết quả đề xuất chưa qua tham vấn với bên tư vấn độc lập là chưa phù hợp với thực tiễn. Phương pháp tính toán của EVN cũng được cho là chưa phù hợp và chưa đảm bảo tính khách quan.

Muốn được tạm bán điện giá hơn 6 cent/kWh

Tại buổi trao đổi, bà Nguyễn Thị Thanh Bình - Phó tổng giám đốc Tập đoàn T&T - cho rằng khung giá điện được Bộ Công Thương ban hành chưa phù hợp thực tiễn và có phần vội vàng. "Các nhà đầu tư bị ảnh hưởng trực tiếp không được hỏi ý kiến. Việc tính toán cũng chưa thuê tư vấn độc lập và các tính toán này chưa phù hợp với thực tế đầu tư", bà Bình nói.

Theo đại diện T&T Group, hiện nay có khoảng 34 dự án điện chuyển tiếp đã hoàn thành đầu tư xây dựng, bao gồm 28 dự án điện gió và và 6 dự án điện mặt trời với tổng công suất khoảng hơn 2.090 MW.

Hơn 1 năm qua, do không đáp ứng được các quy định giá ưu đãi (giá FIT) nên phải nằm im khi đơn giá đầu tư cho mỗi tua bin khoảng 15 tỷ đồng.

"Đề xuất cơ quan quản lý, EVN xem xét áp dụng cơ chế giá tạm tính bằng 90% giá điện nhập khẩu, tức khoảng 6,95 cent/kWh và khi nào có cơ chế giá chính thức, sẽ áp dụng hồi tố, tính toán lại", bà Bình đề xuất.

Loạt tua bin điện gió tiền tỷ phải ''đắp chiếu'' hơn một năm - ảnh 2

Đại diện chủ đầu tư nêu kiến nghị gỡ khó cho các dự án năng lượng tái tạo chuyển tiếp. Ảnh: EVN.

Ông Somchak Chutanan, đại diện Tập đoàn Phát triển Năng lượng Gulf (Thái Lan) cũng mong muốn Bộ Công Thương và EVN có thể làm việc thêm với đơn vị tư vấn độc lập thứ ba để có cơ sở hơn nữa trong quá trình tính toán giá điện

Mới chỉ 1 doanh nghiệp gửi hồ sơ bán điện

‎Tổng giám đốc EVN Trần Đình Nhân cho biết hiện nay, khung giá điện đã có, phương pháp xác định giá điện cũng đã được đặt ra và chỉ chờ Bộ Công Thương thông qua. Trên cơ sở đó, ông đề nghị các chủ đầu tư nhanh chóng nộp hồ sơ cho bên mua bán điện.

Phía EVN rất mong nhận được sự phối hợp chặt chẽ của các chủ đầu tư trong quá trình chuẩn bị hồ sơ đàm phán với mong muốn các dự án chuyển tiếp được đưa vào vận hành trong thời gian sớm nhất trên cơ sở bảo đảm đúng quy định pháp luật.

Theo thông tin cập nhật, sau khi Công ty Mua bán điện thuộc EVN (EPTC) có văn bản gửi chủ đầu tư các dự án chuyển tiếp đề nghị gửi hồ sơ thì đến ngày 20/3 mới chỉ có một chủ đầu tư gửi hồ sơ để chuẩn bị cho việc đàm phán hợp đồng mua bán điện và giá điện.

Loạt tua bin điện gió tiền tỷ phải ''đắp chiếu'' hơn một năm - ảnh 3

Lãnh đạo EVN đề nghị các chủ đầu tư nhanh chóng nộp hồ sơ cho bên mua bán điện. Ảnh: EVN.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các đơn vị liên quan cũng mong muốn Bộ Công Thương sớm có văn bản hướng dẫn phương pháp đàm phán theo quy định tại Điều 26 Nghị định 137/2013 của Chính phủ, làm căn cứ để EVN và chủ đầu tư các dự án chuyển tiếp tiến hành đàm phán.

Riêng về vấn đề thỏa thuận đấu nối lưới điện, nếu thỏa thuận cũ đã ký hết hạn thì chủ đầu tư cần sớm làm việc với đơn vị vận hành lưới điện để rà soát, cập nhật lại các số liệu tính toán và tình trạng vận hành mới nhất.

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.