Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Lời khuyên từ chuyên gia về chế độ ăn giảm nguy cơ ung thư

Ẩm thực 07/12/2022 - 08:07

Không có giải pháp thần kỳ nào để tránh bị ung thư hoàn toàn. Tuy nhiên, việc thay đổi chế độ ăn uống và lối sống theo những gợi ý dưới đây sẽ giúp bạn bảo vệ sức khỏe đáng kể.

Lời khuyên từ chuyên gia về chế độ ăn giảm nguy cơ ung thư - ảnh 1

Chế độ ăn uống lành mạnh là bí quyết quan trọng để sống khỏe. Ảnh: Social Cut/Unsplash.

Nguy cơ ung thư của một người phụ thuộc vào lối sống, bao gồm chế độ ăn uống và tập thể dục, cũng như khuynh hướng di truyền. Ngay cả việc tiếp xúc với hóa chất tại nơi làm việc cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe về lâu dài.

Nichole Andrews chuyên hỗ trợ những người sống sót sau ung thư hồi phục sức khỏe bằng những thay đổi về lối sống và chế độ ăn uống.

Andrews làm việc với tư cách là một chuyên gia dinh dưỡng về ung thư trong hơn 10 năm. Dưới đây là những lời khuyên hàng đầu của cô ấy.

1. Ăn thực phẩm có nguồn gốc thực vật

Bí quyết đầu tiên Andrews chia sẻ là thêm nhiều thực phẩm nguồn gốc thực vật vào chế độ ăn uống của bạn.

Theo Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới (WCRF), ăn ngũ cốc nguyên hạt và các loại thực phẩm giàu chất xơ khác giúp bạn chống lại ung thư đại trực tràng. Điều này cũng đồng thời nhất quán trong các nghiên cứu về chế độ ăn uống và nguy cơ ung thư nói chung.

Andrews giải thích rằng mặc dù cô ấy không khuyên bạn nên ăn thuần chay hoàn toàn để giảm nguy cơ ung thư, nhưng hãy ưu tiên chọn trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt thay thế thực phẩm siêu chế biến.

Ví dụ về những thực phẩm siêu chế biến là đồ ăn đông lạnh, nước ngọt, xúc xích, thịt nguội, thức ăn nhanh, bánh quy đóng gói, bánh ngọt và đồ ăn vặt.

Lời khuyên từ chuyên gia về chế độ ăn giảm nguy cơ ung thư - ảnh 2

Rau củ quả giúp cân bằng dinh dưỡng. Ảnh: Brooke Lark.

"2/3 trong bữa ăn của bạn nên bao gồm trái cây, rau, ngũ cốc, quả hạch, các loại đậu hoặc hạt", Andrews nói.

WCRF khuyến nghị chế độ ăn uống lành mạnh cần bao gồm 30 g chất xơ và ít nhất 400 g trái cây cùng rau quả mỗi ngày, lý tưởng nhất là lựa chọn rau quả không có tinh bột.

2. Không sử dụng rượu bia, hút thuốc và thịt chế biến sẵn

Đồ uống có cồn và ethanol chứa trong đó được Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) xếp vào nhóm chất gây ung thư. Đầy đủ bằng chứng về khả năng gây ung thư của đồ uống có cồn trên người như ung thư khoang miệng, họng, thanh quản, thực quản, đại trực tràng, gan và ung thư vú ở phụ nữ.

Lời khuyên từ chuyên gia về chế độ ăn giảm nguy cơ ung thư - ảnh 3

Thói quen sử dụng rượu bia quá nhiều là một trong số nguyên nhân chủ yếu làm tăng nguy cơ mắc ung thư. Ảnh: Elevate/Unsplash.

Tương tự, Andrews cũng khuyên bạn nên tránh xa thịt chế biến sẵn bởi đây là nguyên nhân gây ung thư đại trực tràng.

Chuyên gia dinh dưỡng ung thư đồng thời nhấn mạnh hãy loại bỏ thuốc lá khỏi lối sống của bạn. Từ nhiều năm nay, các bác sĩ đã cho biết rằng hút thuốc lá gây ra hầu hết trường hợp ung thư phổi. Ngoài ra, theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ, việc hút thuốc cũng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư khác.

3. Duy trì hoạt động lành mạnh

Để có lối sống lành mạnh, bạn hãy rèn luyện ít nhất 150 phút hoạt động thể chất vừa phải mỗi tuần, hoặc 30 phút vận động/ngày.

Các chuyên gia y tế của WCRF khuyên bạn nên đi bộ nhiều hơn và ngồi ít hơn để bảo vệ khỏi ung thư vú, ruột kết và nội mạc tử cung.

Andrews cũng khuyến nghị giảm lượng đường và tiêu thụ thức ăn nhanh để giúp duy trì cân nặng khỏe mạnh.

4. Không dùng thuốc bổ sung liều cao

Cuối cùng, vị chuyên gia dinh dưỡng cho biết bạn hãy cẩn thận với các thành phần bổ sung (dietary supplement).

Thành phần bổ sung (dietary supplement) là sản phẩm chứa thành phần dinh dưỡng nhằm bổ sung dưỡng chất bên cạnh bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên, liều lượng cao của một số vitamin và khoáng chất trong đó có liên quan đến việc gây ung thư ở người.

Lời khuyên từ chuyên gia về chế độ ăn giảm nguy cơ ung thư - ảnh 4

Thực phẩm sạch, chế biến đơn giản và giữ nguyên bản chất tự nhiên tốt cho sức khỏe. Ảnh: Brooke Lark/Unsplash.

Nói chung, WCRF khuyến nghị mọi người ưu tiên đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng thông qua chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh thay vì sử dụng các chế phẩm bổ sung dinh dưỡng.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách "gối đầu giường" cho người mê nội trợ. Bất kể là ẩm thực đường phố hay nhà hàng sang trọng, mỗi món ăn, mỗi phong cách nấu nướng đều có một câu chuyện riêng, những bí quyết không phải ai cũng biết.

> Xem thêm: Sách cho những tâm hồn ăn uống