Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Louis Holdings bị xử phạt vì mua chui cổ phiếu

Chuyện lạ 24/03/2023 - 13:25

Ủy ban Chứng khoán đã ra quyết định xử phạt với Louis Holdings do doanh nghiệp này đã mua vào cổ phiếu TGG nhưng không báo cáo, công bố thông tin trước khi giao dịch.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty CP Louis Holdings.

Cụ thể, cơ quan quản lý chứng khoán xác định Louis Holdings là tổ chức có liên quan đến bà Nguyễn Thị Kiều Liên, Trưởng ban kiểm soát Công ty CP Louis Capital (TGG). Tuy nhiên, từ ngày 15 đến ngày 19/7, công ty này đã mua vào 335.000 cổ phiếu TGG (tương ứng 3,35 tỷ đồng mệnh giá cổ phiếu TGG) nhưng không báo cáo, không công bố thông tin trước khi giao dịch. Với vi phạm này, Louis Holdings bị phạt tiền 125 triệu đồng.

Ngoài quyết định xử phạt kể trên, Ủy ban Chứng khoán còn phạt Louis Holdings thêm 60 triệu đồng do công ty này không báo cáo kết quả thực hiện giao dịch cổ phiếu khi bị Công ty CP Chứng khoán APG bán giải chấp 335.000 cổ phiếu TGG từ ngày 15 đến 19/7.

Tổng cộng, số tiền Louis Holdings bị xử phạt đợt này là 185 triệu đồng.

Louis Holdings bị xử phạt vì mua chui cổ phiếu - ảnh 1

Diễn biến giá cổ phiếu TGG, một trong những thành viên thuộc "họ Louis". Nguồn: Tradingview.

Đáng chú ý, mới đây, Công ty CP VKC Holdings (tiền thân là Công ty CP Cáp Nhựa Vĩnh Khánh) vừa có thông báo về việc tạm hoãn thanh toán lãi trái phiếu với nguyên nhân mất khả năng thanh toán đối với các chủ nợ.

Cụ thể, theo kế hoạch, 9/9 là ngày đến hạn thanh toán lãi của lô trái phiếu VCKH2123001 do công ty phát hành ngày 9/12/2021. Tuy nhiên, VKC Holdings cho biết sau biến cố của ông Đỗ Thành Nhân và nhóm Louis Holdings, toàn bộ thành viên HĐQT, Ban Kiểm soát, Ban tổng giám đốc của doanh nghiệp đã từ nhiệm. Đến ngày 20/7, doanh nghiệp đã bầu lại các chức danh với dàn nhân sự mới.

Tuy nhiên, khi ban điều hành mới tiếp quản đã nhận thấy có nhiều sai phạm của dàn nhân sự cũ trong việc quản lý tài chính và phát hành lô trái phiếu nói trên. Trong đó, các sai phạm của HĐQT, Ban tổng giám đốc tiền nhiệm đã làm thất thoát tài sản của công ty rất lớn. Điều này dẫn tới việc VKC đã mất khả năng thanh toán trái phiếu với các trái chủ.

Công ty này cho biết đang làm việc với các bên liên quan có quyền lợi và nghĩa vụ trong lô trái phiếu để khắc phục hậu quả. Bên cạnh đó, công ty cũng đã gửi đơn tố giác đến cơ quan ban ngành có thẩm quyền để xử lý.

Theo tìm hiểu, lô trái phiếu được nhắc tới kể trên có giá trị 200 tỷ đồng với đại lý lưu ký là Công ty Chứng khoán HDB. Tài sản đảm bảo là nhà máy đá Bình Thuận và quyền sử dụng, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thuộc giấy chứng nhận số BR 626016 tại tỉnh An Giang.

Theo thông tin phát hành, lô trái phiếu đáo hạn vào ngày 9/6/2023 với lãi suất phải trả là 12%/năm. Mục đích phát hành là để mua lại toàn bộ phần vốn góp thuộc sở hữu của Công ty CP Louis Land tại Công ty TNHH Toccoo Việt Nam (tương đương 85% vốn điều lệ).

Trước thời điểm ông Đỗ Thành Nhân bị khởi tố, bắt tạm giam, VKC Holdings chính là một trong những doanh nghiệp nằm trong hệ sinh thái Louis Holdings. Tuy nhiên, hiện nhóm cổ đông này đã thoái sạch vốn khỏi công ty.