Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

LUNAS - khác biệt và thách thức

Kinh tế 17/04/2024 - 10:38

LUNAS khác biệt so với những nhóm nhạc đã ra mắt ở Vpop khi tất cả thành viên có lượng fan riêng hùng hậu. Điều này là lợi thế nhưng cũng có thể tạo nên thách thức.

Thay vì ra mắt nhóm nhạc gồm 7 thành viên chiến thắng ở chung kết, ê-kíp Chị đẹp đạp gió rẽ sóng mùa một giới thiệu nhóm khác có tên LUNAS gồm 5 người là Diệp Lâm Anh, Huyền Baby, Trang Pháp, Khổng Tú Quỳnh và Ninh Dương Lan Ngọc. Không gồm 7 người chiến thắng nhưng LUNAS được quan tâm trong mọi đồng thái.

Đáng nói, trước thềm ra mắt, LUNAS gặp một số tranh luận trên mạng xã hội vì vấn đề đăng tải nội dung giữa các thành viên. Ồn ào này đặt ra thách thức mới cho LUNAS bên cạnh những lo lắng trước đó về thị trường, thu nhập...

Một nhóm nhạc thú vị, chưa từng có ở nhạc Việt

Tranh cãi đầu tiên nổ ra trong nhóm fan của các chị đẹp là việc đăng clip từng thành viên cách đây ít ngày. Cụ thể, fanpage chính thức của LUNAS đăng clip ghi lại quá trình thực hiện bộ ảnh mới của các thành viên. Tuy nhiên, Lan Ngọc là thành viên duy nhất không có clip được đăng tải. Việc đó khiến fan của nữ diễn viên bức xúc. Họ cho rằng thần tượng bị đối xử bất công.

Ngay sau đó, Lan Ngọc và người điều hành fanpage phải lên tiếng đính chính. Theo nữ diễn viên, ê-kíp nhóm nhạc có đề nghị cô quay clip nhưng vì đã đăng nội dung tương tự lên trang cá nhân của riêng cô nên Lan Ngọc từ chối.

LUNAS - khác biệt và thách thức - ảnh 1

LUNAS gồm 5 thành viên bước ra từ show Chị đẹp đạp gió rẽ sóng.

“Không phải fanpage nhóm không chia sẻ clip của chị, mà tại chị lỡ đăng rồi nên mới kêu ê-kíp khỏi lên của chị nữa. Các thành viên được thương yêu đều lắm, đừng nghĩ vậy tội nghiệp ê-kíp và các chị. Xin lỗi cả nhà, Ngọc làm ảnh hưởng tới thành viên nhóm, cả ê-kíp và khán giả yêu thương. Xin rút kinh nghiệm sâu sắc", nữ diễn viên nhắn nhủ tới người hâm mộ.

LUNAS ngoài ra còn vướng tranh luận vì thời gian đăng poster của từng thành viên trong nhóm. Trong tên của nhóm là LUNAS, Lan Ngọc đại diện cho chữ U (viết tắt của Urania). Tuy nhiên, hình ảnh của cô được công bố cuối cùng thay vì thứ 2 theo thứ tự chữ cái trong tên nhóm.

Sau khi vấn đề này gây tranh cãi, đại diện của nhóm giải thích thứ tự lẫn giờ đăng bài đã được ê-kíp trao đổi, thống nhất trước với các thành viên. Việc thay đổi thời gian đăng bài của Lan Ngọc là để trùng với sinh nhật của nữ diễn viên. Ê-kíp cũng gửi lời xin lỗi FC (cộng đồng fan) của cả 5 thành viên vì không giải thích rõ ràng dẫn đến hiểu lầm.

Động thái nhanh chóng, rõ ràng của ê-kíp kịp thời dập tắt nỗi bức xúc, tức giận mới nhen nhóm trong cộng đồng fan của nhóm cũng như từng thành viên. Tuy nhiên, nó cũng cho thấy thách thức mà LUNAS có thể phải đối mặt trong thời gian tới.

LUNAS - khác biệt và thách thức - ảnh 2

Lan Ngọc có lẽ sở hữu lượng fan đông đảo nhất trong số tất cả thành viên LUNAS. Ảnh: FBNV.

LUNAS rất khác những nhóm nhạc từng ra mắt ở Vpop. Các thành viên ra mắt cách đây nhiều năm nên từ trước khi hoạt động chung đã có lượng fan riêng đông đảo, trung thành. Lượng fan của từng thành viên có thể lớn hơn cả lượng fan chung của cả nhóm nhạc. Fan riêng của thành viên hay cả nhóm chung quy đều giúp ích cho sự phát triển của nhóm, đặc biệt trong việc thúc đẩy số liệu lượt nghe, lượt xem…

Tuy nhiên, tình trạng fan thành viên lấn át fan nhóm cũng dẫn đến tình trạng giống các nhóm nhạc Kpop, nơi văn hóa thần tượng phát triển mạnh. Tức, nếu ê-kíp không đảm bảo sự công bằng, minh bạch trong mọi việc, từ những vấn đề nhỏ nhất cũng dễ xảy đến tranh cãi.

Bài học từ Kpop

Với fan Kpop, thuật ngữ “fan only”, “Akgae” hay “bias” đã rất quen thuộc. Trong đó, “fan only” thường để chỉ những người hâm mộ chỉ yêu thích một thành viên trong nhóm. “Akgae” được dùng để chỉ những fan only nhưng cực đoan hơn, lúc nào cũng chỉ muốn thần tượng của mình được quyền lợi nhiều nhất mà không bận tâm tới các thành viên khác. Cuối cùng, “bias” là chỉ thành viên được yêu thích nhất trong nhóm của người hâm mộ bất kỳ.

Đương nhiên, một nhóm nhạc dù gồm tất cả thành viên mới hay đã hoạt động lâu năm như LUNAS đều khó tránh khỏi tình trạng fan only. Tuy nhiên, từ thực tế Kpop cho thấy, fan only, hay thậm chí fan cực đoan quá đông có thể kéo theo nhiều mặt trái. Đầu tiên là việc dễ xảy ra mâu thuẫn, bất đồng trong cộng đồng fan nếu fan only thấy thành viên họ yêu thích bị đối xử bất công.

LUNAS - khác biệt và thách thức - ảnh 3

Fan của Karina cho rằng công ty quản lý đối xử không công bằng với thần tượng. Ảnh: SBS.

Vào tháng 3, nhóm fan lớn của Karina tại Trung Quốc tuyên bố dừng mua album của nhóm cho đến khi SM Entertainment có biện pháp bảo vệ thần tượng. Karinabar (một nhóm fan lớn của Karina) tuyên bố ngừng ủng hộ các hoạt động của nhóm aespa vì cảm thấy thần tượng của họ là Karina không được bảo vệ, tôn trọng.

Do đó, họ yêu cầu công ty đảm bảo sự công bằng cho Karina trong phần trang phục, nội dung đăng tải trên mạng xã hội… Thời gian qua, Karina liên tục gặp sự cố trang phục khiến người hâm mộ bất bình.

Nhiều nhóm fan khác tuyên bố ngừng ủng hộ nhóm hoặc gửi xe tải phản đối tới trụ sở công ty quản lý với vô vàn lý do khác, chẳng hạn thần tượng của họ được hát quá ít trong bài, thời lượng xuất hiện quá ngắn ngủi trong MV, trang phục, trang điểm không phù hợp...

Cuốn sách đáng đọc về âm nhạc

Những nốt nhạc tỉnh thức ghi lại những khám phá của tác giả Tricia Tunstall, và những nỗ lực làm sáng tỏ khả năng gần như kỳ diệu của El Sistema để truyền cảm hứng cho mọi người. Shout! The Beatles: Hơi thở thời đại của thế kỷ 20 viết về ban nhạc The Beatles từ những ngày đầu mơ mộng, đến đỉnh cao của vinh quang; giai đoạn thoái trào với nhiều thông tin, sự kiện thú vị.

Wham! - George & tôi: Hồi kí, Nhạc cổ điển: Những mảnh ghép sắc màu, Beethoven - Bản nhạc đam mê là những cuốn sách dành cho độc giả yêu âm nhạc tìm hiểu về những nhóm nhạc nổi tiếng thế giới cũng như có thêm góc nhìn mới mẻ, gần gũi về nền âm nhạc cổ điển.