Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Lý do khiến hơn 120 người dân Hà Tĩnh bị nổi sẩn ngứa

Chính trị 23/03/2023 - 14:02

Hơn 40 hộ gia đình trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh bị một loại côn trùng có màu nâu đỏ đốt, gây sẩn ngứa khắp cơ thể.

Lý do khiến hơn 120 người dân Hà Tĩnh bị nổi sẩn ngứa - ảnh 1

Các vết thương tập trung nhiều ở vùng da hở như cẳng tay, cẳng chân, xung quanh cạp quần. Ảnh: CDC Hà Tĩnh.

Sáng 23/2, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hà Tĩnh cho biết thời gian gần đây, địa bàn thôn Phúc Thanh, xã Thạch Khê, huyện Thạch Hà, xuất hiện hàng loạt trường hợp bị viêm da dị ứng, nghi do côn trùng đốt. Ngay lập tức, cơ quan chức năng địa phương và ngành y tế khẩn trương làm rõ nguyên nhân, xử lý sớm nguồn bệnh.

Theo lời kể của chị L.T.L., cách đây 2 tuần, 5 thành viên trong gia đình chị bị một loại côn trùng đốt, gây sẩn, ngứa và trầy xước da. Lúc đầu, các vết thương chỉ xuất hiện ở vùng da hở như tay, chân, nhưng dần dần lan rộng khắp cơ thể. Mặc dù đã đi khám, điều trị nhiều nơi, tình trạng vẫn không đỡ.

Sau đó, nhiều người dân trên địa bàn cũng gặp các triệu chứng tương tự. Theo điều tra sơ bộ, tổng cộng có 46 hộ gia đình gồm 126 người dân gặp biểu hiện sẩn huyết thanh có vết đốt ở giữa, vết xước da, sẹo thâm do cào gãi hay chà xát.

Các vết thương tập trung nhiều ở vùng da hở như cẳng tay, cẳng chân, xung quanh cạp quần. Trong đó, nhiều người dân có triệu chứng toàn cơ thể, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

Kết quả điều tra và giám sát cho thấy có số lượng lớn côn trùng bay, bám vào đồ dùng, vật dụng trong nhà, bám vào gia súc, gia cầm, quần áo và da của người dân để cắn đốt. Côn trùng có màu nâu đỏ, thân hình nhỏ như hạt gạo với 6 chân (2 chân sau dài), có cánh và bám đậu từ trong nhà ra ngoài sân để. Hiện tại, CDC Hà Tĩnh chưa xác định được đây là loại côn trùng gì.

Lý do khiến hơn 120 người dân Hà Tĩnh bị nổi sẩn ngứa - ảnh 2

Những vùng sẩn huyết thanh có vết đốt ở giữa. Ảnh: CDC Hà Tĩnh.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Thanh, Phó giám đốc CDC Hà Tĩnh, cho biết: “Qua giám sát bước đầu, người dân thôn Phúc Thanh, xã Thạch Khê, huyện Thạch Hà, bị viêm da dị ứng do bọ chét đốt. CDC Hà Tĩnh đã tiến hành bắt côn trùng để định loại và tiến hành các bước xác định nguyên nhân".

Theo bác sĩ Thanh, hiện tại, mẫu côn trùng đã được gửi mẫu ra Viện Sốt rét - Kí sinh trùng - Côn trùng Trung ương để khẳng định loài.

Trước tình trạng này, cơ quan địa phương chỉ đạo trạm y tế và văn hóa xã tuyên truyền, trấn an người dân. Đồng thời, mỗi gia đình nên tích cực vệ sinh nhà cửa, chăn màn, giường chiếu, sân vườn cũng như thường xuyên mặc quần áo dài tay, ngủ trong màn che chắn kỹ.

Bên cạnh đó, ngành y tế đã hỗ trợ phương tiện, hóa chất và chuyên môn kỹ thuật để xử lý môi trường nhằm tiêu diệt côn trùng. Ngành y tế cũng khuyến cáo khi có các triệu chứng sẩn ngứa do côn trùng đốt, người dân cần đến cơ sở y tế để được khám và điều trị, tránh các biến chứng có thể xảy ra.

Bạn có hiểu đúng về thảo dược

Bằng những kiến thức khoa học, nhà thảo dược học Rosalee De La Forêt đã viết cuốn sách Năng lượng sống từ thảo dược để chia sẻ về tính năng bổ trợ sức khỏe từ thức ăn và gia vị hàng ngày. Bên cạnh đó, tác giả cũng đưa ra lời khuyên hữu ích để chế biến và tận hưởng các loại nguyên liệu này trong cuộc sống.