Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Mang pháo tự chế đi chơi Tết thì đụng Cảnh sát 141

Pháp Luật 25/01/2023 - 01:00

Mang theo lượng lớn pháo nổ tự chế, hai nam thanh niên bất ngờ gặp lực lượng Cảnh sát 141 và bị phát hiện hành vi ngay sau đó...

Chiều 20/1 (tức 29 tháng Chạp), tổ công tác Y9/141 (Phòng CSGT Hà Nội) phối hợp với Công an phường Minh Khai chốt trực thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch trên đường 32 – Nhổn (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội).

ADVERTISEMENT

Mang pháo tự chế đi chơi Tết thì đụng Cảnh sát 141 - ảnh 1 ADVERTISEMENT
Cảnh sát 141 phát hiện hai nam thanh niên mang pháo tự chế.

Đến khoảng 14h50 cùng ngày, trinh sát báo về tổ công tác trường hợp của hai nam thanh niên đi xe máy BKS: 29X5-737.56 lưu thông theo hướng đi Hồ Tùng Mậu có biểu hiện nghi vấn nên đã chặn dừng phương tiện kiểm tra.

Kiểm tra hành chính ban đầu, nam thanh niên điều khiển phương tiện không xuất trình được giấy tờ theo quy định. Tiếp tục kiểm tra phương tiện, cảnh sát phát hiện một túi nilon chứa 28 quả pháo nổ dài khoảng 10cm trong cốp xe.

Video đang HOT

Đấu tranh tại chỗ, cả hai khai nhận tên là Cao Đăng Đạt và Cao Xuân Kiên (cùng SN 2004; trú tại huyện Hoài Đức, Hà Nội) đã tự chế tạo toàn bộ số pháo nổ trên để chơi Tết thông qua hướng dẫn trên mạng và đặt mua thuốc pháo cùng ngòi dẫn.

Trước đó vào ngày 20/1, một nam thanh niên 16 tuổi (trú tại Nam Định) chơi pháo tự chế, bỗng nhiên pháo phát nổ khiến bàn tay dập nát, được các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) nối lại. Để tránh những hậu quả đáng tiếc như trên, trong dịp Tết Nguyên đán này, người dân cần nâng cao nhận thức, tránh xa với việc tự chế pháo và không mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép pháo nổ.

Hiện tổ công tác Y9/141 đã bàn giao cả hai nam thanh niên cùng số pháo tự chế trên cho Công an phường Minh Khai tiếp tục xử lý theo quy định.

ADVERTISEMENT

Được biết, Nghị định số 167/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội…, đối với hành vi sử dụng các loại pháo mà không được phép sẽ bị xử lý hành chính với mức phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng.

Hành vi sản xuất, tàng trữ, mua, bán, vận chuyển trái phép pháo sẽ bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng. Hai hành vi vi phạm này đều sẽ bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính.

Người vi phạm còn có thể bị truy tố về các tội khác như: Tội sản xuất, buôn bán hàng cấm (Điều 190 Bộ luật hình sự) với mức phạt tù từ 1 đến 5 năm, cao nhất là 15 năm hoặc Tội chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vật liệu nổ (Điều 305 Bộ luật hình sự) với mức phạt tù từ 1 đến 5 năm, cao nhất là tù chung thân nếu gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Ngăn chặn hiểm họa từ pháo tự chế

Từ xưa đến nay, sau tiếng pháo nổ thường là tiếng cười nói sảng khoái để biểu thị niềm vui, niềm hạnh phúc của con người trong những sự kiện quan trọng như: Đám cưới, lễ, tết, khai trương... Nhưng thời gian qua, sau tiếng pháo nổ lại là những cảnh tang thương, mất mát.

ADVERTISEMENT

Đáng nói là chiều 25-12-2022, 6 cháu nhỏ từ 9 đến 12 tuổi đã tập trung tại một gia đình ở thôn Quỳnh Tân 3, thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk để làm pháo nổ từ bột màu trắng và màu vàng (lưu huỳnh) được mua trên mạng xã hội. Làm pháo tự chế, các cháu đã gây ra một vụ nổ lớn khiến 2 cháu t.hiệt m.ạng, 4 cháu khác bị thương phải đưa đi điều trị tại Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP Hồ Chí Minh và bệnh viện địa phương.

Mang pháo tự chế đi chơi Tết thì đụng Cảnh sát 141 - ảnh 2

Hiện trường vụ tai nạn do chế tạo pháo nổ khiến các em học sinh thương vong ở Đắk Lắk. Ảnh: Vietnam

ADVERTISEMENT

Pháo nổ là sản phẩm chứa thuốc pháo được chế tạo bằng nhiều công nghệ khác nhau, khi có tác động của các kích thích về cơ, nhiệt, hóa, điện sẽ gây nên tiếng nổ. Hiện nay, chỉ có các cơ sở hay nhà máy có công nghệ tiên tiến, bảo đảm đầy đủ các biện pháp an toàn và được cấp phép của cơ quan chức năng mới được sản xuất pháo nổ. Tuy nhiên, do việc tạo ra pháo nổ khá đơn giản nên nhiều người, nhất là thanh, thiếu niên thích tò mò, ham vui muốn tạo ra sản phẩm riêng cho mình. Chỉ cần vào mạng xã hội gõ từ khóa "cách làm pháo" hoặc "làm pháo" thì trên công cụ tìm kiếm Google sẽ xuất hiện hàng loạt video hướng dẫn cách làm các loại pháo khác nhau. Các loại hóa chất dùng để tự chế pháo nổ cũng rất dễ dàng tìm mua riêng lẻ tại các cửa hàng hoặc trên các trang thương mại điện tử.

Những năm qua, các vụ tai nạn từ pháo tự chế đã gây ra bao thảm họa thương tâm cho các gia đình. Có gia đình bị cháy nhà, cháy đồ đạc. Có gia đình những người tham gia làm pháo bị thương vong. Hậu quả của pháo tự chế không chỉ gây tai nạn, làm tổn thất về con người, vật chất và tinh thần ở thời điểm xảy ra sự cố mà di chứng nó để lại còn đeo bám dai dẳng các gia đình nhiều năm tháng sau đó.

Tai nạn do pháo tự chế gây ra rất nghiêm trọng. Do tiếp xúc gần nên khi hóa chất phát nổ, con người dễ bị các tổn thương nặng ở vùng mặt, mắt, tay, cổ, ngực... Vùng tổn thương có thể nhanh chóng phù nề, cản trở hô hấp, gây suy hô hấp. Vết bỏng nặng gây nhiễm độc và để lại những di chứng nặng nề về thẩm mỹ như sẹo xấu, sẹo co kéo, nặng hơn là ảnh hưởng tới cơ, xương, gây khó khăn trong việc tái hòa nhập cộng đồng của nạn nhân. Hội chứng sóng nổ lớn còn gây đa chấn thương sọ não, ngực, bụng, gãy xương tay, chân...

ADVERTISEMENT

Mặc dù các cơ quan chức năng đã cảnh báo liên tục nhưng đến nay, tai nạn do pháo tự chế vẫn không giảm, nhất là vào thời điểm giáp Tết Nguyên đán. Nhằm ngăn chặn những hiểm họa do pháo tự chế gây nên, trước hết, các gia đình cần khuyên bảo, nhắc nhở và kiên quyết không để người thân tự ý mua hóa chất về làm pháo nổ. Các nhà trường phải thường xuyên giáo dục học sinh, sinh viên tự giác chấp hành nghiêm những quy định về quản lý pháo, không tự ý chế tạo, sử dụng pháo nổ, nếu tự ý chế tạo và sử dụng pháo nổ là vi phạm pháp luật. Ngoài ra, các cơ quan chức năng như công an, dân phòng, tổ an ninh tự quản ở các địa phương cũng cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi chế tạo và sử dụng pháo nổ trái phép.

Ngày Tết Nguyên đán là phải an toàn, vui tươi, đoàn tụ và no ấm. Vì thế, ngăn chặn những hiểm họa do pháo tự chế gây ra sẽ làm cho Tết Quý Mão thêm hạnh phúc, đủ đầy và sum vầy.

Đang chạy xe ba gác, "chở trộm" cây mai giá chục triệu về…chơi Tết Đang chạy xe ba gác vào hẻm, thấy cây mai trị giá cả chục triệu đồng, 2 đối tượng quay xe trở về nhà lấy kềm cộng lực đến cắt cáp trộm mai đem về... chơi Tết. Ngày 7/12, Công an quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh...

Chia sẻ