Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Máy bay hạ cánh ''kỳ diệu'' sau 14 giờ nổ lốp, với lỗ thủng lớn trên thân

Khoa Học 06/07/2022 - 22:39

TTO - Máy bay số hiệu EK430 thuộc Hãng hàng không Emirates đã hạ cánh thành công tại sân bay Brisbane (Úc) với một lỗ thủng lớn khoét trên thân máy bay trong suốt 14 tiếng.

Máy bay hạ cánh ''kỳ diệu'' sau 14 giờ nổ lốp, với lỗ thủng lớn trên thân - ảnh 1

Phần thân và bánh máy bay Airbus A380 của Hãng hàng không Emirates bị hư hỏng sau hành trình kéo dài 14 tiếng từ thủ đô Dubai (UAE) đến thành phố Brisbane (Úc) - Ảnh: THE AVIATION HERALD

Theo báo The Courier-Mail (Úc), phi hành đoàn và hành khách của chuyến bay số hiệu EK430 của Hãng hàng không Emirates đã nghe thấy tiếng nổ lớn bên thân của máy bay Airbus A380, trong hành trình kéo dài 14 tiếng từ thủ đô Dubai (UAE) đến thành phố Brisbane (Úc) vào tuần trước.

Hãng hàng không Emirates ngày 5-7 cho biết lỗ thủng được tạo ra khi một trong 22 chiếc lốp của chiếc Airbus A380 bị nổ ngay sau khi cất cánh.

Theo báo The Independent (Anh), không có hành khách nào bị thương sau sự cố kể trên và chuyến bay EK430 đã hoàn thành hành trình bay theo đúng kế hoạch.

"Chuyến bay EK430 của chúng tôi từ Dubai đến Brisbane ngày 1-7 đã gặp lỗi kỹ thuật. Một trong số 22 lốp của máy bay bị nổ trong quá trình di chuyển. 

Điều đó đã gây hư hỏng hệ thống chắn khí động học, phần lá chắn nằm trên thân của máy bay", phát ngôn viên của hãng nói với báo The Independent hôm 5-7.

Máy bay hạ cánh ''kỳ diệu'' sau 14 giờ nổ lốp, với lỗ thủng lớn trên thân - ảnh 2

Lộ trình bay của chuyến bay Airbus A380 - Ảnh: FLIGHT RADAR 24

"Nó không có bất kỳ tác động nào đến thân máy bay, khung hoặc cấu trúc của máy bay. Máy bay đã hạ cánh an toàn ở Brisbane", người phát ngôn Hãng hàng không Emirates cho biết thêm.

Tiến sĩ Johannes Boroh, giảng viên cao cấp về nghiên cứu hàng không tại Đại học Kingston (London, Anh), cho rằng vụ việc là rất bất thường.

"Đây là một trong một triệu trường hợp hiếm gặp ở các chuyến bay thương mại. Đó là sự cố mà chúng ta không nhìn thấy hằng ngày", ông nói với trang tin Euronews Travel.

"Có một tiếng nổ lớn và tôi cảm thấy nó xuyên qua phần thân của máy bay. Các tiếp viên trên chuyến bay vẫn bình tĩnh. Họ thông báo tạm dừng các dịch vụ ăn uống và tiến hành kiểm tra phần cánh và động cơ của máy bay", một hành khách tên Patrick nói với báo The Courier-Mail.

Một hành khách khác tên Chris nói với báo The Courier-Mail ngày 5-7 rằng: "Trước khi hạ cánh, phi hành đoàn nói với chúng tôi rằng chúng tôi phải hạ cánh trên một đường băng khác và nhờ một kỹ sư kiểm tra máy bay xem có vấn đề về bộ phận hạ cánh hay không".

Tiến sĩ Boroh nói: "Nếu bạn nghe thấy một tiếng nổ lớn trong chuyến bay, điều đầu tiên là phi hành đoàn sẽ dừng lại và kiểm tra, quan sát bên ngoài máy bay. Trong trường hợp này, họ không thể nhìn thấy bất cứ thứ gì vì lỗ thủng nằm bên dưới thân máy".

Theo báo The Independent, các kỹ sư của hãng Airbus và cơ quan chức năng liên quan đã tiến hành và thay thế hoàn toàn các bộ phận hư hỏng sau sự cố kể trên.

Airbus A380 là dòng máy bay thương mại lớn nhất thế giới, được phát triển bởi hãng sản xuất máy bay Airbus.

Đoạn video tóm tắt về diễn biến sự việc của đài CN News:

Đoạn clip tóm tắt diễn biến sự cố của máy bay Airbus A380 của Hãng hàng không Emirates - Video: CN NEWS