Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

MC Đan Lê chia sẻ bí quyết đơn giản để các con trở thành những đứa trẻ hạnh phúc

Sức khoẻ 08/12/2022 - 19:34

Để các con có một tuổi thơ nhiều kỷ niệm đẹp và hạnh phúc, MC Đan Lê đã chia sẻ bí quyết của mình dành cho các bậc phụ huynh.

MC, diễn viên Đan Lê khiến nhiều người ngưỡng mộ khi có cuộc sống hạnh phúc bên chồng là đạo diễn Khải Anh và hai con trai kháu khỉnh, đáng yêu. Mặc dù bận rộn với công việc nhưng MC Đan Lê luôn dành thời gian chơi với con, dạy con học, đi du lịch cùng con. Cô mong muốn các con là những đứa trẻ hạnh phúc.

MC Đan Lê chia sẻ bí quyết đơn giản để các con trở thành những đứa trẻ hạnh phúc - ảnh 1

MC Đan Lê mong muốn các con là những đứa trẻ hạnh phúc.

Mới đây, MC Đan Lê chia sẻ cách để các con luôn trở thành những đứa trẻ hạnh phúc: "Đứa trẻ hạnh phúc dùng tuổi thơ ôm ấp cuộc đời. Đứa trẻ bất hạnh dành cả đời hàn gắn tổn thương thơ ấu."

Trong một lần lướt mạng xã hội, mình đã bị thu hút bởi câu nói ấy của nhà tâm thần học Alfred Alder cùng một giai điệu buồn du dương. Chỉ mười mấy giây ngắn ngủi mà… tự dưng nước mắt ứa ra xúc động. Có thể bởi tâm hồn nhạy cảm của người mẹ và cũng có thể vì đâu đó trong mình có một tuổi thơ cần được chữa lành.

Nếu lấy thước đo là cả cuộc đời, thì tuổi thơ của một người thực sự quá đỗi ngắn ngủi. Các con của mình hay của bạn rồi đây sẽ lớn nhanh như thổi. Chẳng mấy chốc mà đến tuổi biết rung động, biết để ý bạn gái kế bên, biết chọn một bộ đồ đẹp mỗi khi ra ngoài, biết hẹn hò, biết yêu một người khác nhiều hơn cha mẹ.

Nghĩ đến đấy thôi mà chị mẹ đã thoáng chút bâng khuâng, kiểu như bắt đầu phải chuẩn bị cho một sự "mất mát", trống trải nào đó ở thì tương lai gần. Một “nỗi sợ” vừa xa, vừa gần, sợ thời gian trôi quá nhanh, sợ tuổi thơ con qua đi mà chưa kịp lưu lại hành trang ôm ấp cuộc đời …

Và để biến nỗi sợ thành hành động chị mẹ thường xuyên cùng các bạn bé làm những điều này:

1. Trao nhau những cái ôm:

Thế hệ chúng mình cha mẹ ít khi ôm ấp, bày tỏ tâm tình cùng con cái nên dù rất yêu thương nhau, nhưng giữa cha mẹ và các con dường như luôn có khoảng cách.

Mình nhớ, hình như khi lên cấp 2 là đã chẳng còn ôm mẹ và nói yêu mẹ. Rút kinh nghiệm, đến khi làm mẹ, mình ôm triệt để: lúc vui, lúc buồn, lúc con vừa bị mắng và nhận lỗi, hay những lúc chả có việc gì cũng lăn xả vào ôm... Thế là dần dà thành thói quen, cái ôm như cầu nối, như một sự xoa dịu, gắn kết yêu thương.

Khi các con còn bé, những cái ôm là sự cam kết ngầm từ cha mẹ rằng: các con luôn được nâng niu, bảo vệ. Và đứa trẻ thường xuyên được ôm ấp sẽ lớn lên với cảm giác an toàn, tự tin hơn so với những đứa trẻ thiếu đi cái ôm của người lớn.

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra: một cái ôm đúng lúc sẽ sản sinh ra hormone Oxytocin - hormone chống lại cortisol (chất gây căng thẳng) và ngay lập tức khiến chúng ta cảm thấy dễ chịu.

Vì thế, các bố các mẹ dù có bận rộn đến đâu, có quên điện thoại, deadline gì gì đi chăng nữa thì cũng đừng quên ôm con nhé!

MC Đan Lê chia sẻ bí quyết đơn giản để các con trở thành những đứa trẻ hạnh phúc - ảnh 2

Đan Lê khuyên các bố mẹ nên ôm và nói lời yêu thương với các con nhiều hơn.

2. Chia sẻ mọi điều:

Không phải cứ yêu thương, vui vẻ mới thổ lộ mà những cơn giận, ấm ức, tiêu cực càng cần chia sẻ hơn. Đừng vì “chuyện nhỏ”, “chuyện trẻ con”, “vặt vãnh, vớ vẩn”… nên lờ đi khiến hiểu lầm, mâu thuẫn tích tụ lâu ngày.

Hãy tập luyện việc bày tỏ suy nghĩ chân thành càng sớm càng tốt. Ví dụ như là: “Hôm nay mẹ đi làm rất mệt, mẹ đã phải đứng trên guốc cao gót 12 tiếng đồng hồ nên mẹ cần được nghỉ ngơi, các con có thể … được không!?” hoặc “Mẹ ơi, con nghĩ mình là thành phần low tech nhất lớp rồi đấy mẹ ạ. Vì đến bây giờ vẫn chưa có smart phone và mạng xã hội.” …

Khi chia sẻ trở thành một nhu cầu thì sẽ không gì có thể ngăn trở bạn và các con hiểu nhau nữa.

3. Những chuyến đi cùng nhau:

Rồi sẽ đến một ngày, các bạn bé không còn thủ thỉ: “Mẹ ơi, Tết này/hè này/kỳ nghỉ này mình sẽ đi đâu vậy?" mà thay vào đó là: “Con đang bận ạ!", “Mẹ ăn cơm đi nhé, con đi với bạn rồi." ...

Thời gian sẽ mang các con đến những trải nghiệm mới, chân trời mới, nên ngay hôm nay, khi các con vẫn còn trong vòng tay cha mẹ, hãy dành thời gian để tạo nên những ký ức xinh đẹp.

Đó có thể là một chuyến đi xa hay đơn giản là những giờ khắc bên nhau (Không phải bên nhau nhưng mỗi người một chiếc điện thoại đâu nhé! Bên nhau thực sự ấy). Mình tin rằng qua mỗi lần du hí, trải nghiệm cùng nhau chúng mình sẽ cảm nhận được sự gắn bó và trưởng thành của các con nhiều hơn.

Và mai sau, khi trưởng thành, mong các chàng trai, cô gái của tất cả chúng mình sẽ luôn có đủ hành trang ôm ấp cuộc đời, dù cho cuộc đời nhiều lúc cũng… cộc cằn lắm đấy".

MC Đan Lê chia sẻ bí quyết đơn giản để các con trở thành những đứa trẻ hạnh phúc - ảnh 3

Những chuyến đi du lịch cùng nhau rất quan trọng để các con gần gũi bố mẹ và dành nhiều yêu thương hơn cho nhau.