Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Miền Bắc sắp đón không khí lạnh, trời chuyển rét

Xã hội 03/10/2022 - 21:54

Các tỉnh vùng núi, trung du Bắc Bộ có thể chuyển rét, vùng đồng bằng chuyển lạnh trong đợt không khí lạnh có thể tràn xuống nước ta vào cuối tuần này.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, từ nay đến 10/10, miền Bắc liên tiếp đón các đợt không khí lạnh tràn xuống.

Dự báo từ đêm nay (3/10), không khí lạnh yếu sẽ tăng cường xuống nước ta, sau đó duy trì cường độ ổn định, khoảng 6-7/10, không khí lạnh được tăng cường trở lại. Khoảng 9-10/10, không khí lạnh tiếp tục tràn xuống nước ta với cường độ mạnh hơn.

Do tác động của không khí lạnh kết hợp với trường gió đông nam nên từ chiều tối ngày nay đến ngày mai (4/10), khu vực đồng bằng, ven biển Bắc Bộ tiếp tục có mưa rào và dông, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa 20-40mm, có nơi trên 70mm. Khu vực Hà Nội từ chiều tối ngày 3/10 đến ngày 4/10 có lúc có mưa rào và dông.

Miền Bắc sắp đón không khí lạnh, trời chuyển rét - ảnh 1

Miền Bắc sắp đón đợt không khí lạnh có khả năng gây rét

Từ ngày 7-10/10, do tác động của không khí lạnh kết hợp với rãnh áp thấp nên các tỉnh miền Bắc có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Riêng đợt không khí lạnh tăng cường từ ngày 9-10/10 sẽ khiến nền nhiệt giảm mạnh. Các tỉnh trung du, vùng núi Bắc Bộ trời chuyển rét với nhiệt độ thấp nhất tại Lạng Sơn từ ngày 9-13/10 là 16-19 độ, vùng đồng bằng chuyển lạnh với nhiệt độ thấp nhất tại Hà Nội từ 10-13/10 là 18-21 độ.

Dự báo sang nửa cuối tháng 10, không khí lạnh sẽ tiếp tục gia tăng cường độ và tần suất.

Tại các tỉnh Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ, từ chiều tối nay đến ngày mai tiếp tục có mưa rào và dông, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa 20-40mm, có nơi trên 70mm. Dự báo mưa dông ở khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có khả năng còn kéo dài trong nhiều ngày tới.

Riêng các tỉnh từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh từ 8-10/10 có khả năng đón mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Các tỉnh Quảng Bình - Thừa Thiên Huế từ ngày 11-13/10 có khả năng xuất hiện mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Trong mưa dông đề phòng lốc sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Tình hình mưa lũ các tỉnh Thanh Hóa - Hà Tĩnh

Dự báo trong đêm nay và ngày mai (3-4/10), lũ hạ lưu sông Cả tiếp tục xuống chậm. Trong hôm nay (3/10), trên các sông ở Thanh Hóa có khả năng xuất hiện một đợt lũ. Trong đợt lũ này, đỉnh lũ các sông nhỏ, thượng lưu sông Mã lên mức BĐ1, hạ lưu sông Mã ở dưới mức BĐ1.

Tình trạng ngập lụt tại các huyện Quỳnh Lưu, Đô Lương, Hưng Nguyên, Thanh Chương, Nam Đàn (Nghệ An) giảm dần.

Do mưa lớn kéo dài, nguy cơ xảy ra sạt lở đất ở trung du, vùng núi, ven sông tại tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh, đặc biệt tại các huyện: Quan Sơn, Như Thanh, Như Xuân, Thường Xuân, Thạch Thành (Thanh Hóa); Quỳ Châu, Quế Phong, Kỳ Sơn, Con Cuông, Tương Dương, Thanh Chương (Nghệ An). Đề phòng sự cố các công trình thủy điện, thủy lợi nhỏ xung yếu.