Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Mỗi ngày làm việc này trong 6 phút giúp tăng cường "sức mạnh" não bộ, ngăn ngừa lão hoá não

Sức khoẻ 27/01/2023 - 00:37

Cả hoạt động thể chất vừa phải và mạnh mẽ (MVPA) đều rất quan trọng trong việc giúp ngăn chặn tình trạng lão hoá não.

Từ câu đố đến ngôn ngữ, có nhiều hoạt động khác nhau đã được chứng minh là giúp củng cố trí nhớ và giảm nguy cơ suy giảm nhận thức. Mặc dù vậy, nghiên cứu mới cho thấy rằng những đợt tập thể dục ngắn cũng đóng vai trò nhất định trong việc giúp "tăng cường" sức mạnh não bộ của bạn.

Cho dù bạn dành một vài phút trong ngày để tập thể dục tại nhà hay đến phòng tập thể dục, tất cả các loại bài tập chắc chắn đều tốt cho sức khỏe của bạn. Đây là điều hiển nhiên ai cũng biết. Nhưng một nghiên cứu mới của các nhà khoa học tại Đại học College London (Vương quốc Anh), được công bố trên Tạp chí Dịch tễ học và Sức khỏe Cộng đồng, thậm chí còn chứng minh lợi ích của việc tập thể dục đến não bộ. Theo đó, nghiên cứu gợi ý rằng chỉ một bài tập luyện hàng ngày có thể giúp "tăng cường" sức mạnh não bộ khi bạn ở tuổi trung niên.

Mỗi ngày làm việc này trong 6 phút giúp tăng cường

Các nhà nghiên cứu giải thích rằng chỉ cần 6 phút tập thể dục cường độ cao hàng ngày là đủ để nhận được những lợi ích sức khỏe này.

Họ phát hiện ra rằng cả hoạt động thể chất vừa phải và mạnh mẽ (MVPA) đều rất quan trọng trong việc giúp ngăn chặn tình trạng lão hóa não.

Mức cường độ này có thể cải thiện trí nhớ và các hoạt động tinh thần, chẳng hạn như lập kế hoạch và tổ chức sự kiện. Ngược lại, thay thế tập thể dục cường độ cao hàng ngày bằng hoạt động cường độ nhẹ hoặc không tập thể dục sẽ tạo ra hiệu suất nhận thức kém hơn.

Nhóm nghiên cứu đã xem xét thành viên tham gia bao gồm những người sinh ra trên khắp nước Anh, Scotland và xứ Wales vào năm 1970. Sức khỏe của họ được theo dõi trong suốt thời thơ ấu và đến tuổi trưởng thành. Mỗi người tham gia điền vào bảng câu hỏi chi tiết về sức khỏe, lý lịch và lối sống. Họ cũng đeo thiết bị theo dõi hoạt động ít nhất 10 giờ liên tục mỗi ngày trong tối đa 7 ngày.

Trong thời gian này, họ đã thực hiện nhiều bài kiểm tra nhận thức khác nhau. Nhóm người tham gia cũng được kiểm tra về khả năng điều hành của họ, từ lập kế hoạch, tập trung, đa nhiệm và ghi nhớ các hướng dẫn.

Mỗi ngày làm việc này trong 6 phút giúp tăng cường

Kết quả cho thấy những người thực hiện tốt các nhiệm vụ nhận thức là người dành nhiều thời gian hơn để thực hiện hoạt động thể chất vừa phải và mạnh mẽ (MVPA). Họ dành ít thời gian hơn cho việc ngủ và thực hiện các hoạt động hàng ngày khác. Hơn nữa, kết quả cho thấy người càng ít thực hiện MVPA trong thói quen hàng ngày thì khả năng nhận thức của họ càng kém. Tiến sĩ Mitchell nói thêm: "Kết quả nghiên cứu này chứng thực vai trò quan trọng của MVPA trong việc hỗ trợ nhận thức và cần nỗ lực để thúc đẩy thành phần này của chuyển động hàng ngày".

Mặc dù rất hứa hẹn, nhưng nghiên cứu này chỉ mang tính chất quan sát nên không thể thiết lập nguyên nhân cho những kết quả này.

Triệu chứng "sớm" của chứng sa sút trí tuệ

Tỷ lệ sa sút trí tuệ sẽ tăng gần gấp ba lần trong những thập kỷ tới, có thể đạt đến con số đáng kinh ngạc là 139 triệu người trên toàn thế giới. Bản thân chứng mất trí nhớ không phải là một căn bệnh. Đó là một tập hợp các triệu chứng do tổn thương não do các bệnh khác nhau gây ra, chẳng hạn như bệnh Alzheimer. Những triệu chứng này thay đổi tùy theo phần não bị tổn thương.

Các loại sa sút trí tuệ khác nhau có thể ảnh hưởng đến mọi người theo cách khác nhau và mọi người sẽ trải qua các triệu chứng theo cách riêng của họ.

Mỗi ngày làm việc này trong 6 phút giúp tăng cường

Tuy nhiên, có một số triệu chứng ban đầu phổ biến có thể xuất hiện một thời gian trước khi được chẩn đoán mắc chứng mất trí nhớ. Bao gồm các:

- Mất trí nhớ

- Khó tập trung

- Cảm thấy khó khăn để thực hiện các công việc quen thuộc hàng ngày, chẳng hạn như nhầm lẫn về tiền lẻ khi đi mua sắm

- Khó khăn khi theo dõi một cuộc trò chuyện hoặc tìm đúng từ để nói

- Nhầm lẫn về thời gian và địa điểm

- Thay đổi tâm trạng

Những triệu chứng này thường nhẹ và có thể trở nên tồi tệ dần dần. Nó thường được gọi là "suy giảm nhận thức nhẹ" (MCI) vì các triệu chứng không nghiêm trọng đến mức được chẩn đoán là sa sút trí tuệ.

Bạn có thể không nhận thấy những triệu chứng này nếu bạn mắc phải chúng, và gia đình và bạn bè có thể không nhận thấy hoặc coi trọng chúng trong một thời gian. Ở một số người, các triệu chứng này sẽ giữ nguyên và không nặng hơn. Nhưng một số người bị MCI sẽ tiếp tục phát triển chứng mất trí nhớ.

Sa sút trí tuệ không phải là một phần tự nhiên của quá trình lão hóa. Đây là lý do tại sao điều quan trọng là phải nói chuyện với bác sĩ gia đình càng sớm càng tốt nếu bạn lo lắng về các vấn đề về trí nhớ hoặc các triệu chứng khác.

Theo ExpressDaily, NHS

Sức khoẻ