Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Món ăn dân dã giúp sạch mỡ máu, hỗ trợ ngăn ngừa ung thư

Sức khoẻ 07/06/2023 - 03:09

Tào phớ là món ăn cực dân dã, giúp làm sạch mỡ máu xấu, bảo vệ sức khỏe và hỗ trợ ngừa ung thư. Theo truyền thuyết, tào phớ được tạo ra trong quá trình điều chế 'tiên dược' cho vua chúa thời xưa.

Tào phớ - món ăn rẻ tiền, tốt cho sức khỏe

BSCKII Huỳnh Tấn Vũ, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM (Cơ sở 3) cho hay, tào phớ là món ăn ngon được làm từ đậu nành, có màu trắng ngà, mịn tan, vị không quá ngọt và phảng phất hương vị của đậu nành.

Theo truyền thuyết, các vua chúa thời xưa mong có loại thuốc trường sinh nên đã yêu cầu các thầy thuốc dùng đậu nành và nước muối để tinh chế "thuốc tiên".

Dù tào phớ không phải là một loại "tiên dược" kỳ diệu, nhưng nó rất ngon và có một hương vị độc đáo, nhanh chóng trở nên phổ biến khắp thế giới.

Ở nước ta, tào phớ là món ăn giải nhiệt ngày hè được nhiều người yêu thích. Tào phớ được bán quanh năm suốt tháng, nếu là mùa hè thì có thể thưởng thức tào phớ ăn kèm với đá, còn khi mùa đông trời lạnh thì đã có chén tào phớ ấm nóng hoà với nước gừng cay nồng.

Bác sĩ Vũ cho hay, trong Đông y, tào phớ được xem là món ăn giải nhiệt, bổ dưỡng, giúp hạ nhiệt bên trong và bồi bổ cơ thể.

Món ăn dân dã giúp sạch mỡ máu, hỗ trợ ngăn ngừa ung thư - ảnh 1

Tào phớ, ảnh ST

Theo nguyên lý Đông y, cơ thể con người có sự cân bằng âm dương, mất cân bằng sẽ dẫn đến các vấn đề về sức khỏe. Tào phớ được coi là một món ăn mang tính âm, có thể giúp cân bằng dương quá mức trong cơ thể.

Ăn tào phớ cũng được cho là có tác dụng nuôi dưỡng: Tỳ, Vị, Phế. Khi ăn với nước đường gừng, tào phớ giúp ấm Tỳ - Vị, hỗ trợ tiêu hóa, chống buồn nôn, tăng cường khả năng miễn dịch.

"Tào phớ rất giàu chất dinh dưỡng, giàu protein, ít chất béo bão hòa, nhiều axit béo không bão hòa đa, không có cholesterol, có lượng calo thấp và là nguồn cung cấp vitamin, khoáng chất (canxi, sắt, phospho…), isoflavone, chất chống oxy hóa cũng như các axit amin thiết yếu. Tào phớ ăn vào được cơ thể tiêu hoá và hấp thu nhanh", bác sĩ Vũ nói.

Không chỉ tăng cường dinh dưỡng, hỗ trợ tiêu hóa, tào phớ còn có lợi cho sự tăng trưởng và phát triển của răng, xương, hỗ trợ trong chức năng tạo máu.

Bác sĩ Vũ cho biết tào phớ không chứa cholesterol, rất có lợi cho người bị cao huyết áp, mỡ máu cao, tăng cholesterol máu, xơ cứng động mạch và bệnh mạch vành.

Nghiên cứu cho thấy tiêu thụ đậu nành (sản phẩm từ đậu nành) giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, giảm lượng cholesterol xấu (LDL) trong cơ thể và duy trì lượng cholesterol tốt (HDL).

Tào phớ cũng rất giàu isoflavone (có chức năng như phytoestrogen), có tác dụng ngăn ngừa và ức chế loãng xương, phòng ngừa một số loại ung thư như ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư máu, giảm nguy cơ tiểu đường và bệnh tim.

Lưu ý khi ăn tào phớ

Theo bác sĩ Vũ, khi ăn tào phớ không nên ăn quá 200g mỗi ngày, ăn quá nhiều sẽ gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe như:

- Gây đầy bụng, khó tiêu;

- Gây tăng lượng calo dẫn đến tăng cân;

- Tăng tích tụ acid uric có thể dẫn đến bệnh gout;

Ngoài ra, phụ nữ ăn quá nhiều tào phớ có thể làm rối loạn quá trình sản xuất estrogen dẫn đến các vấn đề về nội tiết tố. Việc ăn nhiều tào phớ cũng có thể gây thiếu hụt khoáng chất, do tào phớ có chứa phytates cản trở sự hấp thụ các chất dinh dưỡng quan trọng (canxi, sắt, kẽm... đặc biệt là i-ốt).

Bác sĩ Vũ cho biết thêm người bị suy giáp nên tránh ăn tào phớ; người có khối u vú nhạy cảm với estrogen cũng nên hạn chế ăn tào phớ.

Bác sĩ Vũ cũng lưu ý tào phớ mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng, an toàn cho hầu hết mọi người. Tuy nhiên nên lựa chọn mua tàu phớ ở những nơi bán uy tín, hợp vệ sinh để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Sức khoẻ