Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Mòn mỏi chờ làm hộ chiếu ở TP.HCM

Chính trị 01/07/2022 - 13:15

Sáng 1/7, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an TP.HCM (quận 3) kín người tới làm hộ chiếu. Nhiều người phải ra về vì chờ quá lâu vẫn chưa tới lượt nộp hồ sơ.

Ngày đầu tiếp nhận hồ sơ làm hộ chiếu mẫu mới, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an TP.HCM (quận 3) trong tình trạng quá tải.

Hàng dài người xếp hàng từ sáng sớm, chờ 3-4 tiếng vẫn không vào được bên trong để nộp hồ sơ làm mới hoặc cấp lại hộ chiếu. Nhiều người cho biết còn lúng túng, gặp khó khăn trong quá trình làm hồ sơ và không được hướng dẫn cụ thể.

Với tình hình đông đúc như hiện tại, không ít người lo lắng sẽ khó cầm trên tay cuốn hộ chiếu mới để kịp du lịch nước ngoài theo kế hoạch.

Mòn mỏi chờ làm hộ chiếu ở TP.HCM - ảnh 1

Dòng người chen chân tại cửa Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an TP.HCM.

Xếp hàng từ sáng sớm

Từ 7h, Minh Toàn, nhân viên công ty du lịch Top Asian Travel đã có mặt ở Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an TP.HCM để nộp hồ sơ cho đoàn khách 9 người chuẩn bị đi Thái Lan. Toàn chia sẻ trước đó không nắm rõ thông tin 1/7 là ngày đầu nhận lại hồ sơ làm hộ chiếu theo mẫu mới nên khá bất ngờ vì cảnh tượng đông đúc từ sáng sớm.

Toàn cho biết ngày thường 8-9h còn thưa người, trong khi hôm nay 7h đã có hàng trăm người đứng xếp hàng chờ vào trong nộp hồ sơ. Đứng đợi hơn 2 tiếng, đoàn khách của Toàn vẫn chưa có mặt đủ.

Mòn mỏi chờ làm hộ chiếu ở TP.HCM - ảnh 2

Toàn tất bật liên lạc với khách hẹn đến làm hộ chiếu.

"Mình được hẹn 13h quay lại, nhưng sẽ cố gắng chờ thêm đến 11h, nếu xin vào được sẽ gọi khách đến. Với tình hình hiện tại, mình nghĩ đến chiều mới được vào trong", Toàn chia sẻ.

Đoàn khách của Toàn dự định đi Thái Lan trong tháng 7, đợi làm hộ chiếu xong xuôi mới mua vé máy bay để không lỡ dở kế hoạch.

Tương tự, Jim (TP.HCM) đành ngậm ngùi ra về sau khi xếp hàng cả tiếng và được thông báo chiều quay lại do quá tải hồ sơ. Jim cho biết việc làm hộ chiếu dùng dằng từ cuối tháng 5 đến tận bây giờ. 2 tháng trôi qua, Jim vẫn chưa cầm được cuốn hộ chiếu để sang Singapore gặp gia đình.

Lần gần nhất, người này cũng phải ra về do Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an TP.HCM bất ngờ thông báo tới 1/7 mới tiếp nhận hồ sơ. Lần này, anh chuẩn bị kỹ trước khi đến nộp hồ sơ, cẩn thận đặt lịch trước trên website nhưng đến nơi vẫn phải chen chân chờ tới lượt.

"Mình thấy việc đặt lịch hẹn online không có ý nghĩa. Tình hình buổi sáng ở đây quá tải nên không ai quan tâm đến việc mình đã đặt hẹn trước. Việc thông tin nhập nhằng trên website gây ra nhiều bất tiện", Jim bức xúc.

Cũng như Minh Toàn, Jim được hẹn 13h quay lại nhưng anh đắn đo không biết có nên đến hay không vì lượng người chờ vẫn khá đông.

Mòn mỏi chờ làm hộ chiếu ở TP.HCM - ảnh 3

10h, cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an TP.HCM thông báo ngừng nhận hồ sơ làm hộ chiếu.

Lo lỡ hẹn du lịch nước ngoài

Theo khảo sát của phóng viên, trong ngày 1/7, nhiều du khách đến Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an TP.HCM để làm hộ chiếu đi du lịch nước ngoài dịp hè.

Nam Phương (TP.HCM) cùng nhóm bạn 4 người cho biết dự định đi Thái Lan vào cuối tháng 7. Nhóm bạn đến từ 8h vẫn chưa được vào bên trong và cũng được hẹn chiều quay lại như nhiều người khác.

Phương cho biết trước khi đến đã chuẩn bị tinh thần sẽ phải chờ đợi, chen chúc nhưng vẫn tới vì lo không làm sớm sẽ khó kịp chuyến đi theo kế hoạch.

Mòn mỏi chờ làm hộ chiếu ở TP.HCM - ảnh 4

Nam Phương và nhóm bạn ngậm ngùi ra về vì chờ quá lâu.

"Mình chờ đợi từ tháng 6 đến giờ. Nhóm mình chưa mua vé vì lo không kịp hộ chiếu. Cả 4 đứa đều mong sớm có hộ chiếu trước ngày 23/7, nhưng tình hình hiện tại đang quá tải, không biết kế hoạch khả thi không. Mình thấy cả việc gia hạn hay làm mới hộ chiếu đều rất khó khăn", Phương bày tỏ.

Giống Nam Phương, chị Thu Huyền (TP Thủ Đức) cũng sắp có chuyến du lịch Thái Lan vào tháng 7. Chị Huyền đã mua vé xong xuôi, 15 ngày nữa cất cánh nhưng đến nay vẫn chưa có hộ chiếu.

Chị Huyền thừa nhận việc làm hộ chiếu cho chuyến du lịch hè không mấy suôn sẻ. Chị đã đến đây hai lần, lần đầu vào ngày 27/6 và được thông báo 1/7 mới tiếp nhận hồ sơ. "Sáng nay quay lại theo lịch hẹn lần trước, mình bất ngờ vì đông người chờ quá. Hơn nữa, không có người hướng dẫn cụ thể quy trình mới nên mình khá lúng túng", chị Thu Huyền nói.

Thiếu người hướng dẫn

Không riêng chị Huyền, nhiều người đến làm hộ chiếu trong ngày 1/7 cũng rơi vào tình trạng lúng túng.

Ngồi ở bậc thềm trước Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an TP.HCM, anh Thành Vinh (TP.HCM) miệt mài hướng dẫn những người xung quanh cách điền thông tin online trước khi vào nộp hồ sơ làm hộ chiếu.

Mòn mỏi chờ làm hộ chiếu ở TP.HCM - ảnh 5

Anh Thành Vinh hướng dẫn người xung quanh làm thủ tục trực tuyến.

Anh Vinh cho biết đến đây từ sáng sớm nhưng được hẹn đến đầu giờ chiều mới được vào làm thủ tục. Trong lúc chờ tới lượt nộp hồ sơ, anh Vinh tranh thủ hướng dẫn cho những người xung quanh chưa nắm rõ quy trình làm hộ chiếu. Nhiều người thừa nhận rằng thủ tục online khá rắc rối và khó thực hiện suôn sẻ trong một lần.

Những người lớn tuổi gần như không biết cách làm, trong khi đó Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an TP.HCM lại không bố trí người hướng dẫn cụ thể. Không ít người tới nơi mới lúng túng điền tờ khai, dẫn đến tình trạng ngồi chờ la liệt, đông đúc.

“Mã QR tại đây không đúng dẫn đến việc không thể điền tờ khai. Không chỉ tôi mà nhiều người khác cũng gặp phải trường hợp này”, anh Vinh giải thích.