Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Món ngon Q.Phú Nhuận, TP.HCM: Mê mẩn bánh xèo, bánh căn Phan Rang 3 loại nước chấm

Ẩm thực 24/09/2022 - 13:34

Quán bánh xèo, bánh căn Phan Rang ở Q.Phú Nhuận, TP.HCM là địa điểm được nhiều người ghé ăn vì bánh ngon và nước chấm đặc biệt

Buổi chiều, TP.HCM mát mẻ sau cơn mưa. Trên đường Trương Quốc Dung (Q.Phú Nhuận, TP.HCM) có quán bánh xèo, bánh căn tấp nập khách ra vào. Vốn thích ăn vặt và phù hợp với thời tiết lúc đó, tôi ghé vào ăn thử. Chủ quán là ông Trương Thành Công (52 tuổi).

ADVERTISEMENT

Bánh giòn ngon khó cưỡng

Quán của ông Công khá nhỏ, khách ghé tới đông, ngồi kín. Ông Công cùng mấy nhân viên tất bật đổ bánh. Mới nghe tiếng “xèo xèo” khi đổ bánh thôi mà khách đã háo hức muốn thưởng thức liền.

Món ngon Q.Phú Nhuận, TP.HCM: Mê mẩn bánh xèo, bánh căn Phan Rang 3 loại nước chấm - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Ông Công đổ bánh cho khách DƯƠNG LAN

Ông Công cho biết, ông mở quán cách đây vài năm. Lúc đầu chỉ nghĩ “bán chơi chơi” nhưng khách tới ăn khen ngon, càng ngày càng đông nên quyết định bán đến giờ. Ông bán cơm từ 6 giờ sáng đến 12 giờ trưa, rồi sau đó bán bánh xèo, bánh căn đến tối.

“Bánh xèo, bánh căn là đặc sản ngoài Phan Rang, mấy bà chị cũng bán ngoài đó. Vào đây có mặt bằng nên bán thêm, tạo điều kiện cho mấy đứa em ở Phan Rang lập nghiệp. Khách vào ăn 10 người tới 9 người khen. Bánh vẫn giữ nguyên hương vị như ngoài đó để người xa quê nhớ về và người ở đây được thưởng thức món ăn khác lạ”, ông nói.

Món ngon Q.Phú Nhuận, TP.HCM: Mê mẩn bánh xèo, bánh căn Phan Rang 3 loại nước chấm - ảnh 2

Bánh xèo được chiên vàng giòn trong khuôn DƯƠNG LAN

Tôi gọi vài cái bánh xèo và ít bánh căn ăn thử. Bánh xèo có nhân gồm tôm, thịt và giá, chiên giòn, ăn kèm với rau sống và ít xoài xanh. Bánh căn có trứng, mực, thêm ít mỡ hành phía trên nhìn vàng tươi, vỏ giòn.

Video đang HOT

Món ngon Q.Phú Nhuận, TP.HCM: Mê mẩn bánh xèo, bánh căn Phan Rang 3 loại nước chấm - ảnh 3

ADVERTISEMENT

Bánh vàng, giòn rụm DƯƠNG LAN

“Bánh xèo làm từ bột gạo pha với đậu xanh còn bánh căn là bột gạo pha với nếp. Tôm được tôi đầu, cắt đuôi sạch sẽ, rau rửa sạch, nhặt từng lá. Mấy loại bánh này ăn rau nhiều nên khách tới gọi rau thoải mái. Khách tới ăn mà vui vẻ, khen bánh ngon là có động lực làm hơn nhiều”, ông Công chia sẻ.

3 loại nước chấm hấp dẫn

Một trong những lý do để thực khách mê món bánh xèo, bánh căn ở quán ông Công là nước chấm hấp dẫn. Nước chấm chua ngọt, tương đậu phộng và mắm nêm, mỗi loại một vị nhưng rất hợp.

“Tất cả đều tự tay tôi làm hết, nước chấm đậu phộng là hết trước nhất. Khách ăn không chỉ vì bánh giòn, ngon mà vì nước chấm hấp dẫn nữa”, ông chia sẻ.

Bánh xèo có giá 8.000 đồng/cái, bánh căn là 5.000 đồng. Dù 4 giờ sáng dậy đi chợ mua nguyên liệu rồi bán đến tối muộn nhưng ông chủ luôn cười tươi, vui vẻ với khách.

Món ngon Q.Phú Nhuận, TP.HCM: Mê mẩn bánh xèo, bánh căn Phan Rang 3 loại nước chấm - ảnh 4 ADVERTISEMENT

Ông Công và nhân viên tất bật đổ bánh cho khách DƯƠNG LAN

“Trước bánh căn có giá 4.000 đồng nhưng đồ lên quá nên mới tăng giá ít tháng nay. Tôi không muốn lên vì muốn khách ăn thoải mái nhưng giá cả đắt đỏ, không lên không được. Làm cực lắm nhưng mà vui, vui nhất là được khách khen. Tôi bán đến 9 – 10 giờ tối thì dọn dẹp rồi về ăn chén cơm lên nằm nghỉ để mai bán tiếp, ngày nào cũng vậy”, ông cho hay.

Mỗi ngày ông Công bán từ 10 – 12kg bột. Nhìn khách ở xa nhưng vẫn đến ủng hộ quán, ông biết ơn và xem đó là niềm tự hào, cố gắng để quán phát triển. Trải qua đợt dịch Covid-19 ở TP.HCM, ông có mong ước giản đơn là cuộc sống luôn yên bình để cuộc sống bình yên, dân tứ xứ yên ổn lập nghiệp.

ADVERTISEMENT

Món ngon Q.Phú Nhuận, TP.HCM: Mê mẩn bánh xèo, bánh căn Phan Rang 3 loại nước chấm - ảnh 5

Bánh căn giá 5.000 đồng/cái DƯƠNG LAN

“Có những người ở Q.11, Q.12 hay H.Bình Chánh cũng qua đây tìm quán và ghé vào thưởng thức. Tôi vẫn nhớ có 2 khách nam, 1 khách nữ ăn hết 7 phần bánh. Bánh phải ngon như thế nào khách mới ăn nhiều như vậy. Lúc đầu tôi còn thắc mắc sao kêu dữ vậy vì sợ ăn không hết. Tôi cứ nhắc mọi người gọi từ từ để đỡ phí chứ không phải thấy họ kêu nhiều là khoái chí, bán số lượng nhiều”, ông Công tâm sự.

Món ngon Q.Phú Nhuận, TP.HCM: Mê mẩn bánh xèo, bánh căn Phan Rang 3 loại nước chấm - ảnh 6

Khách đến ăn và khen ngon là niềm vui của ông Công DƯƠNG LAN

Chị Đặng Hà My (19 tuổi, ở H.Bình Chánh) biết đến quán qua mạng xã hội nên tìm đến ăn thử. “Bánh được đổ bằng bột gạo nên vừa giòn ở vỏ, mềm bên trong. Bánh có nhân tôm, mực, thịt đầy đủ mà giá cũng không đắt. Tôi thấy xứng đáng khi cất công từ xa đến đây”.

ADVERTISEMENT

Món ngon Q.Phú Nhuận, TP.HCM: Mê mẩn bánh xèo, bánh căn Phan Rang 3 loại nước chấm - ảnh 7 ADVERTISEMENT

Bánh xèo, bánh căn ăn kèm với rau sống, xoài xanh DƯƠNG LAN

Chị Vũ Thảo My (24 tuổi, ở Q.Phú Nhuận) nhận xét: “Bánh ở đây ngon, cuốn từng miếng bánh với rau sống rồi chấm với nước mắm chua ngọt hay mắm nêm đều hợp. Ở đây muốn ăn mấy loại nước chấm chủ quán cũng đồng ý. Tôi hay ăn ở đây, chiều chiều trời mát mẻ lại ghé đây ăn”.

Món ngon Q.Phú Nhuận, TP.HCM: Mê mẩn bánh xèo, bánh căn Phan Rang 3 loại nước chấm - ảnh 8

Nhiều thực khách ở xa cũng tìm đến quán để thưởng thức DƯƠNG LAN

Bánh căn Phan Rang chuẩn vị ở Sài Gòn

ADVERTISEMENT

Ở Sài Gòn, người ưa ăn món Phan Rang có thể tìm đến quán trên đường Trường Sơn, đoạn gần công viên Lê Thị Riêng, quận 10. Thực đơn đủ đặc sản Phan Rang như bánh xèo nhỏ bằng bàn tay, bún cá dầm, bún sứa, gỏi cá mai, bánh canh hải sản, chả cá cuốn... Trong đó có món bánh căn được lòng nhiều thực khách. Bánh được đổ bằng khuôn đất tương tự bánh căn Đà Lạt, cho những chiếc bánh dày, đầy đặn dậy mùi bột và trứng, ăn kèm topping hải sản, thịt...

Món ngon Q.Phú Nhuận, TP.HCM: Mê mẩn bánh xèo, bánh căn Phan Rang 3 loại nước chấm - ảnh 9

Đĩa bánh căn thập cẩm, giá 65.000 đồng.

Bếp nướng bánh đặt phía trước quán luôn đỏ lửa, nhất là vào giờ cơm vì khách đông. Khác với bánh căn đổ bằng khuôn kim loại, bánh căn Phan Rang không sử dụng dầu ăn để chống dính nên ăn ít ngấy. Bột bánh có trứng gà, pha loãng, đổ vào từng chiếc khuôn đất nung nhỏ, khi chín có màu vàng nhạt. Tiếp đến, đầu bếp cho topping lên trên, đậy nắp lại. Thực khách có thể chọn tôm, mực hoặc thịt. Tôm để nguyên con to bằng chiếc bánh. Mực tươi cắt nhỏ.

Đĩa bánh có bảy cái, nhiều giá tiền khác nhau dựa vào các loại nhân. Bánh chín cho lên đĩa, rưới một muỗng mỡ hành, thêm vụn bánh mì ăn vui miệng. Bánh căn tại đây ăn kèm ba loại nước chấm, tùy khẩu vị của khách. Người thích độ bùi có thể chấm với tương đậu xay nhuyễn, béo vị hơi ngọt. Nước mắm ngọt thích hợp ăn kèm chút vị chua của xoài tươi thái sợi. Còn mắm nêm thì đậm vị, hợp chấm hải sản như tôm, mực.

ADVERTISEMENT

Món ngon Q.Phú Nhuận, TP.HCM: Mê mẩn bánh xèo, bánh căn Phan Rang 3 loại nước chấm - ảnh 10 ADVERTISEMENT

Rau ăn kèm bánh căn, bánh xèo ở quán.

Khách cho bánh căn vào chén ăn cơm, chan ngập nước mắm ngọt, kèm rau sống rồi cảm nhận độ giòn của vỏ bánh, phần nhân tươi. Còn khi ăn bánh căn với tương đậu hoặc mắm nêm, bạn nên gọi thêm phần bánh tráng để cuốn bánh căn với rau, chấm mắm sẽ đỡ mặn hơn. Một phần bánh căn vừa vặn cho một người ăn no, không quá ngán.

Bên cạnh bánh căn, các món bún, bánh canh ở đây cũng được nhận xét vừa miệng, thích hợp ăn tối. Nếu muốn ăn vặt, bạn có thể gọi cuốn chả cá - món rất hút giới trẻ. Nhân cuốn gồm trứng luộc, chả cá Phan Rang, các loại rau sống và bánh tráng chiên giòn. Vỏ bánh tráng nhúng dai dai, chấm chung tương đậu pha tương ớt xào là chuẩn. Giá một cuốn là 15.000 đồng.

Món ngon Q.Phú Nhuận, TP.HCM: Mê mẩn bánh xèo, bánh căn Phan Rang 3 loại nước chấm - ảnh 11

Cuốn chả cá ở quán, ăn kèm tương đậu.

Ngồi ăn bên bếp lửa Vì muốn ăn bánh nóng nên khách hàng thường thích ngồi gần lò bánh. Khi quán đông, khách ngồi quanh bà chủ, ngồi gần nhau nên tự nhiên thân nhau, từ khách đến chủ, nên quán ăn lúc nào cũng vui. Về Bình Định, đi dọc nhiều con...

Chia sẻ