Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Một cá nhân tại TP.HCM bị truy thu 31 tỷ đồng tiền thuế

Chính trị 30/06/2022 - 23:46

Chi cục Thuế khu vực quận 7 - Nhà Bè đã thực hiện truy thu và xử phạt 31 tỷ đồng đối với 1 cá nhân có thu nhập từ Google 6 tháng đầu năm nay nhưng chưa thực hiện nghĩa vụ thuế.

Đây là thông tin được ông Thái Minh Giao, Phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM chia sẻ tại hội nghị công tác thuế 6 tháng đầu năm nay diễn ra ngày 30/6.

Cụ thể, ông Giao cho biết để quản lý hoạt động kinh doanh thương mại điện tử trên nền tảng số, bên cạnh việc tăng cường thực hiện công tác tuyên truyền, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử tự giác thực hiện kê khai, nộp thuế theo quy định, Cục Thuế TP.HCM đã triển khai nhiều biện pháp để quản lý và truy thu.

Trong đó, Cục Thuế thành phố đã phối hợp với một số ngân hàng thương mại trên địa bàn đề nghị cung cấp dữ liệu dòng tiền giao dịch chuyển từ nước ngoài về cho các tổ chức, cá nhân trong nước có thu nhập từ các tổ chức nước ngoài do cung cấp dịch vụ trên các nền tảng số.

Bên cạnh đó, cơ quan thuế cũng yêu cầu các ngân hàng có trách nhiệm khấu trừ thuế phải nộp của các tổ chức nước ngoài có phát sinh thu nhập tại Việt Nam như Google; Apple; Netflix; Agoda; Booking.com… trước khi chuyển tiền ra nước ngoài theo quy định.

Trên cơ sở thông tin 4 ngân hàng cung cấp cho cơ quan thuế về các tổ chức, cá nhân có thu nhập phát sinh từ Google, ông Giao cho biết tổng số tiền các tổ chức, cá nhân này nhận từ nước ngoài là hơn 51,2 triệu USD và 21,4 tỷ đồng.

Một cá nhân tại TP.HCM bị truy thu 31 tỷ đồng tiền thuế - ảnh 1

Cục Thuế TP.HCM đã tiến hành truy thu và xử phạt 169 tỷ đồng với 38 cá nhân có thu nhập từ Google trong nửa đầu năm nay. Ảnh: T.L.

Qua đó, Cục Thuế TP.HCM đã xử lý 38 cá nhân có thu nhập từ Google với số tiền thuế truy thu, xử phạt 169 tỷ đồng. Đáng chú ý, có 1 cá nhân được Chi cục Thuế khu vực quận 7 - Nhà Bè kiểm tra và xử lý truy thu hơn 31 tỷ đồng.

Ngoài ra, cơ quan thuế cũng xử lý 3 doanh nghiệp, xử lý truy thu, phạt chậm nộp 327 triệu đồng.

Lãnh đạo Cục Thuế TP.HCM cho biết thêm qua thanh tra một công ty đối tác của nhà cung cấp nước ngoài Google tại Việt Nam làm nhiệm vụ quản lý các kênh YouTube tự sản xuất nội dung trong nước, cơ quan thuế đã truy thu và xử phạt 24,3 tỷ đồng.

Để tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh thương mại điện tử trên nền tảng số, Phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM cho biết cơ quan này còn xây dựng cơ chế cung cấp thông tin của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics, giao hàng, nhất là các doanh nghiệp giao hàng có thu hộ tiền bán hàng của các tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử trên nền tảng số.

Căn cứ dữ liệu thu được, cơ quan thuế sẽ thực hiện rà soát, đối chiếu doanh thu đã kê khai của các tổ chức, cá nhân này để thực hiện truy thu và xử phạt theo quy định.

Cục Thuế TP.HCM cũng đã tổ chức thanh tra, kiểm tra tại các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ giao nhận hàng hóa cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử, nhất là trường hợp được ủy quyền thu tiền khi giao hàng.

Đối với các doanh nghiệp là chủ sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử, Cục Thuế TP.HCM đã có văn bản yêu cầu vận động khách hàng phải thực hiện đúng quy định về thuế, đồng thời thanh tra các sàn thương mại điện tử này.

Tương tự, với các doanh nghiệp trung gian thanh toán, Cục Thuế đã đề nghị cung cấp dữ liệu số tiền chuyển từ người mua đến các tổ chức, cá nhân kinh doanh định kỳ 6 tháng 1 lần.