Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Một cuộc ''sống lại'' ngoạn mục trong tù

Văn hoá 26/12/2022 - 06:06

Đầu năm 2000, Tô Giang ra khỏi nhà tù Fulham (Úc) và bị trục xuất ngay về nước. Sau bảy tháng cô độc ở nhà, anh viết xong tự truyện Đường xanh viễn xứ (Nhã Nam và NXB Hội Nhà Văn, 2021).

Một cuộc ''sống lại'' ngoạn mục trong tù - ảnh 1

Ảnh: VŨ TOÀN

Cuối năm nay, trong khi cuốn sách đầu được NXB Úc Bonfire Books phát hành với tên tiếng Anh Herding Cats (Dân chăn mèo), Tô Giang cho ra đời tiếp cuốn thứ hai Nếu không có ngày mai (NXB Phụ Nữ Việt Nam).

Cuốn sách gồm 30 chương tương ứng với 30 tháng tù giam của tác giả, mang đến những câu chuyện ly kỳ về sự "sống lại" của một "dân chăn mèo" (người trồng cần sa trái phép) ngay trong nhà tù ở Úc.

Thoạt đầu, tác giả cho thấy tâm trạng thường có của người tù như u uất, đau đời, chán nản trong vòng vây kẽm gai - nơi không ít những con chim trời găm mình, chết khô.

Thậm chí, tâm trạng này còn dẫn đến ý đồ trốn tù bằng máy bay tư nhân của bạn tù. Trốn không được thì xoay sang thiết lập đường dây vận chuyển ma túy từ Việt Nam qua Hàn Quốc sang Úc cùng hai phạm nhân khác.

Tất cả chỉ vì thứ "hạnh phúc ngoại thân" (tiền bạc, tình ái, ăn chơi...) - những ham muốn mù quáng của "dân chăn mèo" trước khi bị bắt. Nhưng những dục vọng này bị tiêu tan bởi một thứ "hạnh phúc tự thân" xuất hiện và làm chủ tâm lý, nghĩ suy của chính tác giả. Vì sao?

Để trả lời câu hỏi này, cuốn sách dẫn ra một số câu chuyện để hướng tới tình yêu thương, bác ái - bản chất bao trùm của con người. Những diễn biến rất mới mẻ trong tâm lý khiến người tù như được gột rửa mọi mặc cảm tội lỗi để "hoài thai, sống lại" vì một ngày mai đúng nghĩa sống làm người.

Bất ngờ câu chuyện đến từ một bạn tù có tên Ricardo Sanchez. Ông là con nuôi của một mục sư, người Mexico và là một người từng tu tập để trở thành cư sĩ với sự thông thái về đạo Phật trước khi mang một án oan.

Từ ông Sanchez, Tô Giang trở thành con mọt sách trong thư viện nhà tù để hoàn thành lớp học tiếng Anh và lớp kinh tế do nhà tù Fulham liên kết với trường đại học ở Úc mở cho tất cả phạm nhân có nhu cầu.