Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Một cựu tiếp viên “vỗ mặt”, yêu cầu CĐM xin lỗi 4 đồng nghiệp, lộ mánh khóe giúp TVHK buôn chất cấm

Giới trẻ 25/03/2023 - 09:50

Bốn nữ tiếp viên hàng khôngvừa được trả tự do vì cơ quan điều tra xác định hiện họ không có dấu hiệu hình sự liên quan đến hành vi vận chuyển trái phép chất chất cấm. Sau khi thông tin này được công bố, 1 cựu tiếp viên đã lên tiếng yêu cầu CĐM xin lỗi đồng nghiệp của mình.

Ngày 22/3, sau nhiều ngày tạm giữ để điều tra, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM đã ra quyết định trả tự do cho 4 nữ tiếp viên hàng không do chưa đủ căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự. Cụ thể, bước đầu xác định 4 nữ tiếp viên không biết bên trong 327 tuýp kem đ.ánh răng nhận vận chuyển, có 157 túyp đã được đối tượng pha trộn và cất giấu chất cấm.

ADVERTISEMENT

Trước thông tin này, 1 cô gái tự xưng là cựu tiếp viên của hãng hàng không Quốc gia Việt Nam đã lên hẳn 1 clip để lên tiếng bảo vệ đồng nghiệp.

Một cựu tiếp viên “vỗ mặt”, yêu cầu CĐM xin lỗi 4 đồng nghiệp, lộ mánh khóe giúp TVHK buôn chất cấm - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Đầu clip, cô khẳng định không nói việc xách tay hàng hóa về là đúng những “Sai đến đâu có pháp luật xử lý đến đó”. Điều cô bức xúc là một bộ phận cư dân mạng lại ném đá bất chấp lý do dù 4 tiếp viên đã được thả tự do và cơ quan chức năng chưa đưa ra kết luận cuối cùng: “Các bạn vẫn muốn có ít nhất một mạng người nào đó ra đi trong câu chuyện này”.

Cô khẳng định việc CĐM đang làm chính là tạo nghiệp. Những ai đã và đang đưa ra ý kiến tiêu cực nợ 4 nữ tiếp viên một lời xin lỗi và cũng nợ hãng hàng không Quốc gia một lời xin lỗi chân thành.

ADVERTISEMENT

Một cựu tiếp viên “vỗ mặt”, yêu cầu CĐM xin lỗi 4 đồng nghiệp, lộ mánh khóe giúp TVHK buôn chất cấm - ảnh 2

Có thể thấy, sau vụ việc của 4 nữ tiếp viên, hàng loạt thông tin liên quan đến ngành hàng không được mang ra mổ xẻ. Trong đó, những tiếp viên hàng không thế giới đã sử dụng 1 “mánh khóe”, lợi dụng đặc quyền này để buôn chất cấm.

Dùng đặc quyền để buôn hàng cấm

Vào tháng 10/2022, khi Terese White, 41 t.uổi, vẫn còn là tiếp viên hàng không của hãng Mesa Airlines, cô chuẩn bị cho chuyến bay đi từ Dallas đến San Diego (Mỹ).

Giữa chuyến, cô rời sân bay SoCal và quay trở lại vào cuối ngày hôm đó để đi từ San Diego đến Boston. Tại đây, nữ tiếp viên 41 t.uổi sử dụng thẻ riêng dành cho đội ngũ phi hành đoàn để đi qua cổng an ninh không phải kiểm tra.

“Bạn có thẻ KCM, chỉ cần quét, xuất trình ID công ty và bằng lái xe rồi đi thẳng qua. Nhưng đôi khi, bạn vẫn bị chọn kiểm tra một cách ngẫu nhiên”, cựu tiếp viên White cho biết.

ADVERTISEMENT

Một cựu tiếp viên “vỗ mặt”, yêu cầu CĐM xin lỗi 4 đồng nghiệp, lộ mánh khóe giúp TVHK buôn chất cấm - ảnh 3

Và đúng vào một ngày kém may mắn, White lại trở thành cái tên được chọn.

Khi đi qua máy quét, White tỏ ra lo lắng, run rẩy. Nhận thấy sự khác thường, các nhân viên an ninh yêu cầu cô vào phòng riêng để kiểm tra. Tại đây, họ phát hiện thấy, 1,5kg fentanyl được quấn quanh bụng của nữ tiếp viên này.

Ban đầu, White khai nhận đó là “gói thuốc để giảm cân”. Nhưng sau đó, theo kết luận của cơ quan điều tra, thứ thuốc trên thực chất là fentanyl.

Theo cơ quan quản lý chất cấm Mỹ, chất fentanyl đã liên quan tới cái c.hết của hơn 70.000 người Mỹ trong năm 2021. Cơ quan này từng thu giữ hơn 379 triệu liều fentanyl trong năm 2022.

Một cựu tiếp viên “vỗ mặt”, yêu cầu CĐM xin lỗi 4 đồng nghiệp, lộ mánh khóe giúp TVHK buôn chất cấm - ảnh 4 ADVERTISEMENT

White đã nhận tội vào tháng 12/2022, đối diện với án tù 20 năm. Hiện cựu tiếp viên hàng không đang chờ tòa tuyên án vào cuối tháng 3 tới đây với tội danh “sở hữu với ý định phân phối fentanyl”.

Trên thực tế, White chỉ là một trong những tiếp viên hàng không từng sử dụng “đặc quyền riêng” của mình như công cụ để vận chuyển chất cấm.

Một cựu tiếp viên “vỗ mặt”, yêu cầu CĐM xin lỗi 4 đồng nghiệp, lộ mánh khóe giúp TVHK buôn chất cấm - ảnh 5

ADVERTISEMENT

Nhận định về vụ việc này, luật sư Dennis Ring cho rằng, “hiện tượng này là phổ biến trong giới tiếp viên hàng không”.

“Nhiều tiếp viên nhận thấy các thành viên tổ bay được ưu tiên hơn so với hành khách khi sử dụng các biện pháp an ninh nên cho rằng đó là cơ hội để làm giàu bất hợp pháp. Sau khi nhận được khoản tiền hậu hĩnh từ các tổ chức buôn lậu chất cấm, họ dùng đặc quyền riêng để vận chuyển chất cấm đi khắp nước Mỹ”, luật sư Ring nhấn mạnh.

Một cựu tiếp viên “vỗ mặt”, yêu cầu CĐM xin lỗi 4 đồng nghiệp, lộ mánh khóe giúp TVHK buôn chất cấm - ảnh 6

Cũng theo vị luật sư này, hơn 50% các tiếp viên hàng không vận chuyển hoặc buôn bán chất cấm, thường không nhận thức được vấn đề nghiêm trọng mà họ mắc phải. Đó là một trong những lý do chính khiến các tổ chức tội phạm muốn thuê tiếp viên hàng không vận chuyển hàng cấm.

“Họ không biết đã vi phạm luật pháp liên bang”, luật sư Ring bổ sung.

Theo một cựu tiếp viên hàng không giấu tên, một số đồng nghiệp của cô từ Mexico trở về mang theo rất nhiều loại chất cấm. Trong trường hợp của bà White, cựu tiếp viên này cho rằng việc bị bắt chỉ là “ngẫu nhiên” và nhận định “các biện pháp an ninh với tổ bay của Mỹ còn để nhiều lỗ hổng”.

ADVERTISEMENT

“Cô ấy chỉ bị kiểm tra rất tình cờ. Nếu gói chất cấm bị giấu trong vali thay vì quấn vào người, có thể White đã không bị bắt”, cựu tiếp viên này cho biết.

Một cựu tiếp viên “vỗ mặt”, yêu cầu CĐM xin lỗi 4 đồng nghiệp, lộ mánh khóe giúp TVHK buôn chất cấm - ảnh 7 ADVERTISEMENT

Nhận 1 triệu tiền vận chuyển 8kg chất cấm, chàng trai dân tộc bị xử kịch khung, khiến CĐM thương xót

Một cựu tiếp viên “vỗ mặt”, yêu cầu CĐM xin lỗi 4 đồng nghiệp, lộ mánh khóe giúp TVHK buôn chất cấm - ảnh 8

ADVERTISEMENT

Trong quá khứ, cũng có nhiều vụ án vận chuyển trái phép chất cấm, mà bị cáo cũng không biết đó là chất cấm, chỉ "giao giùm", "cầm hộ"... Nhưng căn cứ vào chứng cứ khách quan, cơ quan tố tụng vẫn truy tố và kết án ở mức cao nhất. Nổi tiếng nhất phải kể đến trường hợp của Hờ A Dong, khi anh này bị kết án trong khi không hề biết luật phòng chống chất cấm.

Một cựu tiếp viên “vỗ mặt”, yêu cầu CĐM xin lỗi 4 đồng nghiệp, lộ mánh khóe giúp TVHK buôn chất cấm - ảnh 9 ADVERTISEMENT

Theo đó, vào ngày 12/6/2020, tại bản Cát, xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La, Công an huyện Sông Mã chủ trì phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về chất cấm (Công an tỉnh Sơn La), Đồn Biên phòng Mường Cai, Cục Hải quan Điện Biên phát hiện bắt giữ đối tượng Hờ A Dong (SN 2001, trú tại bản Bua Hin, xã Mường Hung, huyện Sông Mã) về hành vi vận chuyển trái phép chất cấm.

Tang vật thu giữ 26 cục chất cấm có trọng lượng hơn 8kg, 1 điện thoại di động, 1 xe mô tô và một số tang vật khác có liên quan. Tại cơ quan Công an, bước đầu Hờ A Dong khai nhận vận chuyển thuê cho một người đàn ông không rõ tên và địa chỉ với tiền công là 1 triệu đồng. Đang trên đường vận chuyển thì bị lực lượng Công an phát hiện, bắt giữ.

Một cựu tiếp viên “vỗ mặt”, yêu cầu CĐM xin lỗi 4 đồng nghiệp, lộ mánh khóe giúp TVHK buôn chất cấm - ảnh 10

ADVERTISEMENT

Tuy nhiên, khi được phóng viên hỏi về sự việc, Hờ A Dong cho biết anh vận chuyển gần 8kg hàng cho một người lạ mặt để lấy tiền nuôi 2 em nhỏ khi cả bố và mẹ đều vào tù. Đáng chú ý là khoảng tiền công anh nhận được chỉ là 1 triệu đồng và thậm chí anh còn không biết mức án cao nhất sẽ như thế nào.

Một cựu tiếp viên “vỗ mặt”, yêu cầu CĐM xin lỗi 4 đồng nghiệp, lộ mánh khóe giúp TVHK buôn chất cấm - ảnh 11

Cụ thể, trong buổi phỏng vấn với phóng viên khi được hỏi có biết thế nào là án tử không? Bị cáo vẫn bình tĩnh đáp không biết, thế nhưng khi được phóng viên trả lời: "án tử có nghĩa là mình không còn được sống nữa em ạ, với mức giá chỉ có 1 triệu đồng mà em không thể sống, em không thể chăm sóc 2 người em nữa thì cái giá phải trả có đắt quá không em?", phạm nhân sau đó đã không kìm được nước mắt.

Một cựu tiếp viên “vỗ mặt”, yêu cầu CĐM xin lỗi 4 đồng nghiệp, lộ mánh khóe giúp TVHK buôn chất cấm - ảnh 12 ADVERTISEMENT

Chia sẻ về vụ việc, phóng viên Hồng Anh - người thực hiện phỏng vấn cũng có những tâm sự: "Nhìn vào sự chuyển biến thái độ của em từ lúc dửng dưng (khi chưa biết) đến lúc biết án tử nghĩa là c.hết khiến tôi tin vào lời nói thật này. Từ khi sinh ra đã nghèo đói, nhưng hiện thực vẫn phải sinh tồn, thì có lẽ một cái bụng no là điều đầu tiên phải nghĩ đến thay vì lựa chọn được sống thế nào cho đúng. Sự nghèo khó và thất học đã mang đến quá nhiều hệ lụy đau lòng cho người dân nơi bản cao."

ADVERTISEMENT

Câu chuyện về chàng trai này sau khi được chia sẻ bởi báo chí và các diễn đoàn mạng xã hội. Nhiều cư dân mạng thời điểm đó, đã không thể giấu được sự xúc động, thậm chí hy vọng anh sẽ được giảm án.

Nói về việc của những người vô tình vận chuyển chất cấm. Các chuyên gia cho biết, việc "vận chuyển trái phép chất cấm" là hành vi chuyển dịch bất hợp pháp chất cấm từ nơi này đến nơi khác dưới bất kỳ hình thức nào mà không nhằm mục đích mua bán, tàng trữ hay sản xuất trái phép chất cấm khác.

Một cựu tiếp viên “vỗ mặt”, yêu cầu CĐM xin lỗi 4 đồng nghiệp, lộ mánh khóe giúp TVHK buôn chất cấm - ảnh 13

Người giữ hộ, hoặc vận chuyển trái phép chất cấm cho người khác, mà biết rõ mục đích mua bán trái phép chất cấm của người đó, thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội mua bán trái phép chất cấm với vai trò đồng phạm.

Nên tội vận chuyển chất cấm phải là lỗi cố ý, biết rõ là "gói hàng" là chất cấm, biết rõ là không được phép vận chuyển nhưng vẫn vận chuyển thì mới cấu thành tội phạm này.

ADVERTISEMENT

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho biết: Trong quá trình tố tụng, người cầm đồ hộ sẽ mất rất nhiều thời gian, công sức để tìm được chứng cứ rõ ràng chứng minh mình "vô tội", nên có thể nói viêc chứng minh các nữ tiêp viên này vô tôi sẽ khó khăn hơn rất nhiêu so với trường hợp chứng minh ngược lại.

Một cựu tiếp viên “vỗ mặt”, yêu cầu CĐM xin lỗi 4 đồng nghiệp, lộ mánh khóe giúp TVHK buôn chất cấm - ảnh 14

Bắt khẩn cấp nữ người mẫu đình đám vì vận chuyển chất cấm tại sân bay: Tên t.uổi được hé lộ gây sốc? Nữ người mẫu đình đám hàng đầu thế giới Jessica Michibata mới đây đã bị cảnh sát bắt giữ vì liên quan tới vụ vận chuyển chất cấm. Jessica từng kết hôn với tay đua F1 Jenson Button. Sau đó, cô hẹn hò và có con với nhà...

Chia sẻ