Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Mua ô tô cũ, coi chừng rước họa

Xe 04/10/2022 - 15:57

Nhiều người chọn mua ô tô cũ vì giá rẻ, giảm thiệt hại vật chất khi va quệt nếu lái xe chưa quen... đã phải ngậm trái đắng bởi chi phí sửa chữa tốn kém, thậm chí gặp rắc rối về pháp lý

Ông Trần Ngọc Lâm (ngụ quận Bình Tân, TP HCM) mua chiếc Chevrolet Cruze đời 2016 đã qua sử dụng với mức giá gần 400 triệu đồng chưa được bao lâu thì bị chết máy khi chạy trên cao tốc TP HCM - Trung Lương. 

"Khói bốc nghi ngút trong khoang máy. Trên xe còn có trẻ em, người già nên ai cũng rối bời. Lúc đó đã là 21 giờ, trời lại mưa lớn, tôi gọi xe cứu hộ cũng không được. Đến rạng sáng, chúng tôi mới đưa được xe về TP HCM. Garage sửa chữa phát hiện xe bị trục trặc ở bộ phận làm mát dẫn đến quá nhiệt ở động cơ nên bị bó máy, không hoạt động được" - ông Lâm kể.

Mua ô tô cũ, coi chừng rước họa - ảnh 1

Mua ô tô cũ dễ gặp rủi ro nên người tiêu dùng cần cân nhắc kỹ trước khi quyết định

Ông Lâm cho biết sau lần đó, chiếc Chevrolet Cruze của ông tiếp tục bị lỗi ở van điều áp khiến áp suất nhiên liệu không ổn định, dẫn đến máy bị lì, không chạy nhanh được khi tăng tốc, tiêu tốn nhiên liệu...

Không riêng ông Lâm, nhiều khách hàng mua ô tô đã qua sử dụng để phục vụ nhu cầu gia đình, kinh doanh dịch vụ... cũng gặp không ít chuyện "dở khóc dở cười". "Xe thường xuyên hư hỏng vặt, sửa hết lỗi này lại xảy ra lỗi khác, không chỉ tốn tiền mà còn mất quá nhiều thời gian. Nhất là đang mùa mưa, xe càng dễ hư hỏng" - một chủ ô tô cũ than phiền.

Theo bà Nguyễn Thị Hiền, chủ hệ thống Ô tô Hiền (TP HCM), khách hàng mua xe cũ sẽ phải chấp nhận cả ưu và nhược điểm. Ưu điểm là tiết kiệm được một khoản tiền đáng kể, xe có sẵn, có nhiều trang bị kèm theo và thậm chí có biển số đẹp. Tuy nhiên, khách có thể mua nhầm xe bị thủy kích, từng va đập; có khả năng gặp rắc rối khi mua phải xe có vấn đề về pháp lý.

Ông Lê Minh Nam - chủ garage ô tô tại TP Thủ Đức, TP HCM - cho biết xe bị thủy kích, va đụng thường đã thay nhiều linh kiện, hệ thống dây điện ẩm mốc, khung xe nhanh gỉ sét... nên chạy không còn ổn định, dễ bị thấm nước vào bên trong nếu gặp mưa lớn. "Thực tế, số lượng xe bị thủy kích được đưa vào sửa chữa ở đại lý thường rất ít bởi chủ xe lo ngại sẽ bị lưu lịch sử, khó bán lại xe. Phần lớn xe bị thủy kích được đưa đến các garage bên ngoài để sửa chữa. Người mua ô tô cũ rất khó biết điều này và dễ mua nhầm xe chất lượng thấp. Chưa kể, trình độ tân trang xe hiện nay khá tinh vi, ngay cả những người trong nghề cũng khó nhận biết" - ông Nam cho hay và lưu ý khách hàng nên mua xe cũ ở những cơ sở uy tín.

Các chuyên gia lưu ý xe cũ thường dễ hư hỏng hệ thống; lỗi hộp số, lỗi hệ thống bơm nhiên liệu; hệ thống lọc gió bị trục trặc dẫn đến động cơ bị quá nhiệt, quá tải... Thông thường, giá xe đã qua sử dụng 1-2 năm giảm 100-200 triệu đồng/chiếc so với xe mới. Tuy nhiên, với những xe gặp lỗi như trên thì chi phí sửa chữa còn tốn kém hơn nhiều. "Những người mua xe lần đầu hoặc mới học lái có thể chọn mua xe mới ở phân khúc giá thấp để tránh tốn kém, rủi ro. Hiện thị trường có nhiều mẫu xe cỡ B có giá chỉ dưới 400 triệu đồng/chiếc; thậm chí nhiều xe 7 chỗ loại nhỏ có giá khoảng 500 triệu đồng/chiếc" - một chuyên gia nói. 

Giá xe cũ hạ nhiệt

Thời gian qua, do ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu chip và đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu nên nguồn cung ô tô thiếu hụt. Giá xe vì thế cũng tăng vài triệu đồng đến vài chục triệu đồng mỗi chiếc. Bên cạnh đó, khách hàng còn phải chờ đợi nhiều tháng mới được giao xe. Từ đó, thị trường ô tô cũ có cơ hội đẩy giá bán lên ít nhất 5%-10%, thậm chí 20%-30% đối với những mẫu xe bán chạy.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, gần đây khi nguồn cung ô tô mới dần ổn định trở lại, giá ô tô cũ đã quay đầu giảm về mức trước khi tăng; một số mẫu còn giảm sâu hơn.