Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Mua xe nào để được giảm 50% lệ phí trước bạ

Xe 07/06/2023 - 00:42

Ôtô đến từ nhiều thương hiệu quen thuộc tại thị trường Việt Nam sẽ thuộc diện hưởng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ dành cho xe lắp ráp trong nước.

Mua xe nào để được giảm 50% lệ phí trước bạ - ảnh 1

Khách hàng mua một số dòng xe sang của BMW sẽ được miễn 50% lệ phí trước bạ. Ảnh: BMW.

Mới đây, Chính phủ vừa đồng thuận đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ôtô lắp ráp trong nước.

Khi được chính thức triển khai, sẽ có không ít mẫu xe trên thị trường Việt Nam đủ điều kiện nhận chương trình ưu đãi này của Chính phủ với giá trị tối đa có thể lên đến hàng trăm triệu đồng.

Loạt xe Toyota

Ở thời điểm hiện tại, Toyota đang lắp ráp tại Việt Nam một số mẫu xe như Toyota Vios, Toyota Innova, bộ đôi Veloz Cross/Avanza Premio cùng với Toyota Fortuner bản máy dầu.

Do đó, khách hàng chọn mua các mẫu xe này của Toyota sẽ được miễn 50% lệ phí trước bạ khi chính sách hỗ trợ của Chính phủ chính thức triển khai.

Mua xe nào để được giảm 50% lệ phí trước bạ - ảnh 2

Toyota Veloz Cross nằm trong diện ưu đãi 50% lệ phí trước bạ sau khi được chuyển sang lắp ráp trong nước. Ảnh: Bối Hạ.

Bên cạnh các mẫu xe lắp ráp kể trên, Toyota đang nhập khẩu nguyên chiếc dòng SUV đô thị Corolla Cross từ Thái Lan, đồng thời chuẩn bị phân phối Toyota Wigo nhập khẩu Indonesia trong thời gian tới.

Các đại lý Toyota đang triển khai ưu đãi tương đương khoản hỗ trợ phí trước bạ dành cho nhiều dòng xe của hãng. Đáng chú ý, Toyota Vios 2023 dù chỉ vừa ra mắt cũng được áp dụng ưu đãi 50% phí trước bạ, đồng thời giảm thêm 20 triệu đồng tiền mặt cho khách hàng mua xe trong tháng 6.

Tính đến hết tháng 4, doanh số Toyota tại Việt Nam đạt tổng cộng 17.813 xe. Toyota Corolla Cross đang là mẫu xe bán chạy nhất của thương hiệu Nhật Bản với tổng lượng tiêu thụ ở mức 4.727 xe, tương đương gần 1.182 xe mỗi tháng.

Các dòng xe Hyundai

Ngoại trừ Hyundai Stargazer vẫn đang nhập khẩu trực tiếp từ Indonesia, toàn bộ dải sản phẩm ôtô du lịch của Hyundai đều đã được chuyển sang lắp ráp tại nhà máy ở Việt Nam.

Như vậy, khách hàng Việt Nam khi chọn mua Hyundai Grand i10, Hyundai Accent, Hyundai Elantra, Hyundai Tucson, Hyundai Santa Fe và mới nhất là Hyundai Creta sẽ được miễn 50% lệ phí trước bạ trong trường hợp chương trình ưu đãi của Chính phủ chính thức triển khai.

Mua xe nào để được giảm 50% lệ phí trước bạ - ảnh 3

Hyundai Creta bản lắp ráp đã về đại lý với giá bán không đổi so với phiên bản nhập khẩu Indonesia. Ảnh: Bối Hạ.

Trong số này, Hyundai Creta bản lắp ráp chỉ vừa cập bến đại lý với giá bán không đổi so với các mẫu Creta nhập khẩu. Bên cạnh đó, nhiều đại lý cho hay Hyundai Stargazer cũng có khả năng sẽ sớm được chuyển sang lắp ráp trong nước, giúp hoàn thiện dải sản phẩm “nội địa Việt Nam” của hãng xe thương hiệu Hàn Quốc.

Sau 4 tháng đầu năm, tổng doanh số mảng ôtô du lịch của Hyundai tại Việt Nam đạt 16.049 xe. Hyundai Accent đang là mẫu xe bán chạy thứ ba toàn thị trường, đồng thời là cái tên bán chạy nhất của dải sản phẩm ôtô du lịch thương hiệu Hyundai tại Việt Nam với doanh số 4.993 xe tính từ đầu năm.

Honda City và Honda CR-V

Trên thực tế, Honda Việt Nam cũng như các đại lý đã triển khai ưu đãi từ 50% đến 100% lệ phí trước bạ dành cho bộ đôi Honda City và Honda CR-V xuyên suốt từ cuối năm 2022 đến nay.

Honda CR-V vẫn đang được áp dụng ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, trong khi số ít các xe City thế hệ hiện tại đang được vài đại lý triển khai mức ưu đãi tương đương trước khi Honda City 2023 trình diện thị trường Việt.

Mua xe nào để được giảm 50% lệ phí trước bạ - ảnh 4

Honda CR-V đã được triển khai ưu đãi phí trước bạ trong nhiều tháng liền. Ảnh: Bối Hạ.

Tuy nhiên vì đây là 2 mẫu xe lắp ráp nội địa duy nhất của Honda tại Việt Nam, cả Honda City và Honda CR-V đều sẽ thuộc diện miễn 50% lệ phí trước bạ theo chính sách ưu đãi của Chính phủ. Nhiều khả năng khi chính sách của Chính phủ chính thức triển khai, hãng xe và các đại lý sẽ có những điều chỉnh về mức ưu đãi cho phù hợp với nhu cầu thị trường.

Đối với các mẫu xe còn lại trong dải sản phẩm, cả Honda Accord, Honda Civic và Honda HR-V đều được hãng xe Nhật Bản nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Do đó, những cái tên vừa nêu sẽ không nằm trong nhóm hưởng ưu đãi liên quan đến phí trước bạ dành cho ôtô lắp ráp.

Hiện cả 3 mẫu xe nhập khẩu của Honda đều sở hữu doanh số tương đối khiêm tốn. So với tổng lượng tiêu thụ 6.312 xe mà Honda đạt được tại Việt Nam tính từ đầu năm, doanh số chung của Honda Accord, Honda Civic và Honda HR-V chỉ là 1.555 xe, tương đương tỷ trọng 24,6%.

Ford Territory và Ford Ranger

Ngoại trừ Ford Ranger Raptor thế hệ mới nhập khẩu từ Thái Lan, toàn bộ các phiên bản của mẫu bán tải này đang được lắp ráp tại nhà máy ở Việt Nam. Bên cạnh đó, “tân binh” Ford Territory cũng là một trong 2 mẫu xe “nội địa” của Ford tại thị trường Việt Nam.

Do vậy, trong trường hợp chính sách ưu đãi phí trước bạ được Chính phủ chính thức triển khai, số lượng sản phẩm ôtô du lịch của Ford nằm trong diện hưởng ưu đãi này chỉ bao gồm 2 cái tên là Ford Ranger và Ford Territory.

Mua xe nào để được giảm 50% lệ phí trước bạ - ảnh 5

Ford Territory là một trong hai dòng xe được miễn 50% phí trước bạ theo chính sách của Chính phủ. Ảnh: Bối Hạ.

Trong khi đó, Ford Everest được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, còn Ford Explorer là mẫu SUV cỡ lớn đang được nhập khẩu trực tiếp từ Mỹ.

Sau 4 tháng đầu năm, doanh số chung từ mảng ôtô du lịch của Ford tại Việt Nam là 10.897 xe. Trong đó, Ford Ranger và Ford Everest đang là 2 mẫu xe bán chạy nhất của hãng với doanh số lần lượt đạt 5.083 xe và 3.263 xe.

Mitsubishi Outlander và Xpander MT

Dù Xpander đang sở hữu doanh số áp đảo trong dải sản phẩm Mitsubishi tại Việt Nam, bản số sàn của mẫu MPV bình dân chỉ đóng góp 562 xe vào kết quả bán hàng chung mà hãng xe Nhật Bản đạt được tính từ đầu năm.

Bản số sàn của MPV cỡ nhỏ này cũng là phiên bản duy nhất được sản xuất tại Việt Nam, bên cạnh mẫu SUV 7 chỗ Outlander.

Do đó, chỉ Mitsubishi Xpander MT và Mitsubishi Outlander là những mẫu xe thương hiệu Mitsubishi thuộc nhóm hưởng ưu đãi 50% phí trước bạ dành cho ôtô lắp ráp trong nước theo chính sách của Chính phủ.

Mua xe nào để được giảm 50% lệ phí trước bạ - ảnh 6

Chỉ bản số sàn của Mitsubishi Xpander thuộc diện hưởng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ. Ảnh: Thế Anh.

Dù vậy, khách hàng mua các dòng xe Mitsubishi trong tháng 6 đang được áp dụng ưu đãi 100% phí trước bạ, kết hợp với chính sách ưu đãi lãi suất cùng bảo hiểm thân vỏ với tổng giá trị tối đa 200 triệu đồng.

Tuy nhiên, chương trình này chỉ áp dụng cho các mẫu xe sản xuất trong năm 2022, còn khách hàng mua Mitsubishi Outlander trong tháng 6 chỉ được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ.

Toàn bộ ôtô thương hiệu Kia và Peugeot

Ở thời điểm hiện tại, Kia và Peugeot là các thương hiệu ôtô hiếm hoi có toàn bộ sản phẩm được lắp ráp ngay tại các nhà máy ở Việt Nam.

Do đó, khách hàng mua xe Kia từ phân khúc thấp như Kia Morning đến SUV cỡ lớn như Kia Sorento đều sẽ có thể được hưởng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ theo chính sách của Chính phủ.

Tương tự, khách hàng chọn mua các sản phẩm SUV của Peugeot như 2008, 3008 và 5008, hay cả dòng MPV Traveller đều sẽ được miễn 50% lệ phí trước bạ trong trường hợp chính sách ưu đãi của Chính phủ chính thức triển khai.

Mua xe nào để được giảm 50% lệ phí trước bạ - ảnh 7

Toàn bộ dòng xe Peugeot tại Việt Nam đều thuộc diện được miễn 50% lệ phí trước bạ. Ảnh: Bối Hạ.

Hiện, Kia cùng với Peugeot là hai trong số những thương hiệu xe do Thaco phụ trách phân phối tại thị trường Việt Nam.

Tính từ đầu năm, tổng doanh số của Kia là 11.256 xe, trong khi Peugeot đạt tổng lượng tiêu thụ 877 xe sau 4 tháng.

Một số mẫu xe Mazda

Khác với Kia và Peugeot, chỉ Mazda3, Mazda6 cùng bộ đôi SUV Mazda CX-5 và Mazda CX-8 là được Thaco lắp ráp tại Việt Nam và phân phối cho người tiêu dùng trong nước. Các sản phẩm khác của thương hiệu ôtô Nhật Bản được nhập khẩu nguyên chiếc từ nước ngoài, chủ yếu từ quốc gia láng giềng Thái Lan.

Do đó, chính sách ưu đãi của Chính phủ sẽ chỉ tác động đến nhóm xe nêu trên chứ không áp dụng cho toàn bộ sản phẩm Mazda tại thị trường Việt Nam.

Dù vậy, các đại lý cho biết vẫn đang tích cực triển khai ưu đãi với hình thức hỗ trợ đến tối đa 100% phí trước bạ dành cho một số dòng xe như Mazda CX-3 hay Mazda CX-30 để đẩy doanh số khi mà 2 mẫu SUV đô thị này đang tương đối đuối sức so với các đối thủ cùng phân khúc.

Loạt xe sang BMW

Đầu tháng 12/2022, tập đoàn BMW thông báo hợp tác cùng Thaco để bắt đầu lắp ráp ôtô trong nước tại nhà máy ở khu công nghiệp Chu Lai thuộc tỉnh Quảng Nam.

Mua xe nào để được giảm 50% lệ phí trước bạ - ảnh 8

BMW 3 Series được lắp ráp tại Việt Nam nên sẽ thuộc diện hưởng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ. Ảnh: BMW.

Cụ thể, Thaco cho biết sẽ lắp ráp các sản phẩm bao gồm BMW 3 Series, BMW 5 Series, BMW X3 và BMW X5 tại nhà máy ở Việt Nam, qua đó giúp những dòng xe sang này đủ điều kiện nhận ưu đãi 50% lệ phí trước bạ theo chính sách hỗ trợ của Chính phủ.

Với giá niêm yết hàng tỷ đồng, loạt xe sang của BMW sẽ là những mẫu xe sở hữu khoản ưu đãi với trị giá lớn nhất khi Chính phủ triển khai chương trình hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ dành cho ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Cụ thể, với khoảng niêm yết 3,712-3,929 tỷ đồng, khách hàng mua BMW X5 có thể được hưởng khoản ưu đãi phí trước bạ trị giá tối đa gần 236 triệu đồng.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.