Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Mụn bọc ở cằm: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa trị

Phái đẹp 09/08/2022 - 07:00

Chú trọng bước làm sạch da mặt mỗi ngày: Tẩy trang và rửa mặt với sữa rửa mặt 2 lần/ ngày.Tẩy tế bào chết định kỳ trên da 1-2 lần/ tuần. Chú ý massage kỹ vùng cằm, và hai bên cánh mũi.Tránh sử dụng những loại mỹ phẩm có thành phần dễ gây tắc nghẽn lỗ chân lông có thể kể đến như: Dầu mầm lúa mạch (Wheat Germ Oil);

1. Mụn bọc ở cằm là gì?

ADVERTISEMENT

Mụn bọc ở cằm thường có kích thước dao động trong khoảng 5mm, hoặc có thể lớn hơn, bao gồm những biểu hiện: sưng, tấy đỏ và mang đến cảm giác đau nhức mỗi khi chạm vào.

Mụn bọc ở cằm xuất hiện ở đa dạng lứa tuổi và giới tính. Nguyên nhân chính thường bắt nguồn từ sự tăng tiết bã nhờn gây bít tắc cổ nang lông, từ đó hình thành mụn thông thường. Sau một khoảng thời gian viêm nhiễm, dưới sự tác động của vi khuẩn P.Acnes sẽ tạo thành mụn bọc có dịch mủ bên trong.

Mụn bọc ở cằm: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa trị - ảnh 1 ADVERTISEMENT
Mụn bọc ở cằm có kích thước khoảng 5mm kèm biểu hiện sưng – tấy – đỏ – đau (Nguồn: Sưu tầm)

2. Nguyên nhân thường xuyên mọc mụn bọc ở cằm

Để có thể giải quyết tình trạng mụn bọc ở cằm nhanh chóng và triệt để, chúng ta cần xác định nguyên nhân cốt lõi dẫn đến vấn đề trên. Cùng Đẹp365 điểm qua một số lý do gây nên mụn bọc ở cằm phổ biến nhé:

2.1. Nội tiết tố bị rối loạn do chu kỳ kinh nguyệt

Theo nhiều chuyên gia cũng như những tạp chí chăm sóc sắc đẹp cho biết, tình trạng mụn bọc ở cằm thường xuất hiện vào thời điểm trước khi sắp đến chu kỳ kinh nguyệt của người phụ nữ (giai đoạn nửa sau của chu kỳ hoặc tiền kinh nguyệt).

Nguyên nhân đến từ việc cơ thể sản sinh vượt trội lượng testosterone khiến các tuyến dầu trên da hoạt động mạnh mẽ hơn rất nhiều, dẫn đến lỗ chân lông bị tắc nghẽn. Đồng thời, nội tiết tố cũng sẽ tác động khiến lỗ chân lông giãn nở tạo điều kiện lý tưởng để vi khuẩn xâm nhập gây nên mụn trên da.

Mụn bọc ở cằm: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa trị - ảnh 2
Rối loạn nội tiết tố là nguyên nhân phổ biến gây nên tình trạng mụn bọc ở cằm (Nguồn: Sưu tầm)

ADVERTISEMENT

2.2. Do dùng thuốc tránh thai

Đã từ lâu mọi người truyền tai nhau về công dụng thần thánh của thuốc tránh thai trong việc hỗ trợ ngăn ngừa mụn “tái xuất” trên da. Sở dĩ chúng có khả năng thần thánh này vì những hormone bên trong thuốc tránh thai khi kết hợp sẽ giúp nội tiết tố androgen lưu thông trong máu được giảm đáng kể, từ đó giảm sản xuất bã nhờn trên da – một trong những nguyên nhân chính gây nên mụn.

Nhưng đây hoàn toàn không phải là loại thuốc có thể sử dụng duy trì. Do đó, khi ngừng sử dụng thuốc tránh thai, lượng hormone sẽ hoạt động trở lại bình thường và vẫn có khả năng gây nên mụn nói chung và mụn bọc ở cằm nói riêng.

Mụn bọc ở cằm: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa trị - ảnh 3
Ngừng sử dụng thuốc tránh thai có thể gây nên tình trạng mụn bọc ở cằm (Nguồn: Sưu tầm)

2.3. Mọc mụn bọc ở cằm do giấc ngủ bị rối loạn

Một nghiên cứu về tầm quan trọng của giấc ngủ gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cho biết: Những nguy cơ mất ngủ gây căng thẳng tâm lý chắc chắn sẽ mang đến các bất thường cho cấu trúc và sức khỏe làn da nói chung. Và cụ thể là:

Trạng thái căng thẳng tâm lý có khả năng tăng lên gấp 14% dựa trên mỗi giờ ngủ bị mất trong đêm so với tâm lý con người khi đạt ngưỡng ổn định.Mức độ đề kháng insulin tăng dẫn đến lượng glucose trong máu tăng theo tạo nên mụn trứng cá, mụn bọcSự gia tăng nồng độ hormone căng thẳng trong cơ thể (cortisol) – một nội tiết tố giữ vai trò điều tiết bã nhờn trên da. Điều này đồng nghĩa với việc da sẽ dễ nổi mụn hơn khi nồng độ hormone này trở nên tăng trưởng khó kiểm soát.

ADVERTISEMENT

Mụn bọc ở cằm: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa trị - ảnh 4 ADVERTISEMENT

2.4. Đắp mặt nạ chăm sóc da không đúng cách

Hình thức cung cấp dưỡng chất với nồng độ và mực lượng cao trên da chỉ có khả năng hấp thụ tuyệt đối trên một nền da sạch. Việc bạn thường xuyên đắp mặt nạ cung cấp chất dinh dưỡng cho da nhưng lại bị phản tác dụng – gây mụn, phản ánh việc làn da bạn đang lên án vì một trong những lý do sau:

Video đang HOT

Thực hiện đắp mặt nạ trên nền da chưa được làm sạch triệt để, vẫn còn tế bào chết, bụi bẩn và cặn mỹ phẩm.Chưa lựa chọn loại mặt nạ có công dụng phục vụ đúng đắn cho nhu cầu của từng loại da.Sau khi đắp mặt nạ, da thường trở nên bí bách do không khí ẩm lưu thông giữa mặt nạ và làn da bị ứ trệ trong một thời gian nhất định. Đây là điều kiện hoàn hảo khiến lỗ chân lông bị tắc nghẽn hình thành mụn.

Mụn bọc ở cằm: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa trị - ảnh 5
Đắp mặt nạ thường xuyên có thể gây phản tác dụng (Nguồn: Sưu tầm)

3. Cách chữa trị mụn bọc ở cằm

Khi phát hiện tình trạng mụn bọc ở cằm xuất hiện, cần lưu tâm một số lưu ý sau nhằm hỗ trợ bạn có được phương pháp điều trị hiệu quả hơn:

Nên tìm đến các trung tâm thăm khám uy tín để nhận được lời khuyên và sự tư vấn từ các bác sĩ chuyên khoa da liễu về phương án điều trị/ kê toa thuốc uống, bôi một cách an toàn, khoa học và hữu hiệu. Tối giản chu trình chăm sóc da nhưng vẫn đảm bảo các bước cần thiết: Làm sạch – Dưỡng Ẩm – Điều trị da – Bảo vệ da.Sử dụng các sản phẩm chứa những thành phần có công dụng điều trị mụn bọc ở cằm hiệu quả như: Glycolic acid (AHA); Beta Hydroxy Acid (BHA); Salicylic acid; Benzoyl peroxide; Retinoid/ Retinol/ Tretinoin/ Sulfur (Lưu huỳnh)/ Tinh dầu tràm trà;…Sau khi đã giải quyết được nốt mụn bọc ở cằm, hãy điều trị vết thâm đỏ/ đen bằng những sản phẩm có chứa các thành phần sau: Vitamin C; Axit Aelaic; Hydroquinone; Mandelic acid; Kojic acid; Niacinamide. 4. Có nên nặn mụn bọc ở cằm không?

ADVERTISEMENT

Mụn bọc ở cằm hoàn toàn có thể nặn! Tuy nhiên, điều này đỏi hỏi bạn phải thực hiện đúng chuẩn. Những việc làm này có để lại những hệ lụy hay hậu quả nghiêm trọng hay không còn tùy vào các yếu tố về tay nghề thực hiện, thời điểm nặn mụn, độ an toàn trong lúc nặn, cách chăm sóc da sau khi nặn mụn,… nữa đấy!

Mụn bọc ở cằm: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa trị - ảnh 6
Nên sử dụng các sản phẩm chấm mụn trước khi nặn để cồi mụn được khô và đẩy lên nhanh chóng (Nguồn: Sưu tầm)

Một lưu ý nhỏ mà Đẹp365 mong muốn chia sẻ trước khi bạn đưa ra quyết định có nên nặn mụn bọc ở cằm hay không chính là hãy sử dụng các sản phẩm chấm mụn để cồi mụn được thúc đẩy nhanh chóng, khô nhân và đẩy lên bề mặt da. Đây sẽ là thời gian tuyệt vời giúp bạn lấy nhân mụn dễ dàng, triệt để và ít để lại sẹo trên da nhất.

5. Cách phòng ngừa tình trạng mụn bọc ở cằm

Để phòng tránh cũng như ngăn ngừa tình trạng mụn bọc ở cằm xảy ra, bạn nên:

Chú trọng bước làm sạch da mặt mỗi ngày: Tẩy trang và rửa mặt với sữa rửa mặt 2 lần/ ngày.Tẩy tế bào chết định kỳ trên da 1-2 lần/ tuần. Chú ý massage kỹ vùng cằm, và hai bên cánh mũi.Tránh sử dụng những loại mỹ phẩm có thành phần dễ gây tắc nghẽn lỗ chân lông có thể kể đến như: Dầu mầm lúa mạch (Wheat Germ Oil); Alcohol); Lanolin; Carrageenan; Sodium Chloride; Sulphate Sulphate; Coconut Butter và dầu dừa;…Hạn chế trang điểm thường xuyên.Xây dựng chế độ ăn uống khoa học: nhiều rau xanh – hạn chế dầu mỡ và chất ngọt.Không nên thức khuya và tránh để bị trở nên căng thẳng.Thường xuyên thay vỏ gối, chăn giường.Thay mới khẩu trang mỗi ngày.

ADVERTISEMENT

Xuất tinh ngược: Triệu chứng, nguyên nhân và cách phòng ngừa

Xuất tinh ngược không có hại nhưng nó có thể gây vô sinh nam. Điều trị xuất tinh ngược chủ yếu để phục hồi khả năng sinh sản.

1. Xuất tinh ngược là gì?

Nó còn được gọi là cực khoái khô. Một số nam giới bị xuất tinh ngược vẫn xuất tinh nhưng nhận thấy ít dịch hơn so với trước đây.

Ở một số nam giới, xuất tinh ngược dòng gây vô sinh. Khi rất ít hoặc không xuất tinh ra khỏi cơ thể, khả năng tinh trùng thụ tinh với trứng từ thấp đến không. Tuy nhiên, xuất tinh ngược là nguyên nhân gây ra chỉ 0,3-2% các trường hợp vô sinh.

Xuất tinh ngược dòng không nguy hiểm và không gây đau đớn. Những người đàn ông mắc chứng xuất tinh với số lượng nhỏ tinh dịch thậm chí có thể không nhận thấy họ mắc bệnh.

2. Triệu chứng

Xuất tinh ngược dòng không ảnh hưởng đến khả năng cương cứng hoặc đạt cực khoái của nam giới nhưng khi đạt cao trào, tinh dịch sẽ đi vào bàng quang thay vì ra khỏi dương vật. Các dấu hiệu và triệu chứng xuất tinh ngược bao gồm:

- Cực khoái mà nam giới xuất tinh rất ít hoặc không có tinh dịch ra khỏi dương vật (còn được gọi là cực khoái khô)

- Nước tiểu có màu đục sau khi đạt cực khoái vì nó có chứa tinh dịch

- Không có khả năng mang thai cho phụ nữ (còn gọi là vô sinh nam).

Mụn bọc ở cằm: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa trị - ảnh 7 ADVERTISEMENT

Xuất tinh ngược hay ngược dòng còn được gọi là cực khoái khô.

3. Nguyên nhân

Trong khi nam giới đạt cực khoái, một ống được gọi là ống dẫn tinh vận chuyển tinh trùng đến tuyến tiền liệt, nơi chúng trộn lẫn với các chất lỏng khác để tạo ra tinh dịch lỏng (xuất tinh). Cơ ở phần mở của bàng quang (cơ cổ bàng quang) thắt lại để ngăn xuất tinh vào bàng quang khi nó đi từ tuyến tiền liệt vào ống bên trong dương vật (niệu đạo). Đây cũng là cơ giữ nước tiểu trong bàng quang của nam giới cho đến khi đi tiểu.

Với xuất tinh ngược, cơ cổ bàng quang không thắt chặt lại. Kết quả là, tinh trùng có thể đi vào bàng quang thay vì được đẩy ra khỏi cơ thể qua dương vật.

ADVERTISEMENT

Một số tình trạng có thể gây ra các vấn đề với cơ đóng bàng quang trong quá trình xuất tinh, bao gồm các trường hợp sau:

Phẫu thuật cổ bàng quang, phẫu thuật bóc tách hạch bạch huyết sau phúc mạc cho ung thư tinh hoàn hoặc phẫu thuật tuyến tiền liệtTác dụng phụ của một số loại thuốc được sử dụng để điều trị huyết áp cao, phì đại tuyến tiền liệt và trầm cảm.Tổn thương dây thần kinh do tình trạng bệnh lý gây ra, chẳng hạn như bệnh đái tháo đường, bệnh đa xơ cứng, bệnh Parkinson hoặc chấn thương tủy sống.

Cực khoái khô là dấu hiệu chính của xuất tinh ngược. Cực khoái khô xuất tinh ít hoặc không có tinh dịch cũng có thể do các tình trạng khác như:

Phẫu thuật cắt bỏ tuyến tiền liệt (cắt bỏ tuyến tiền liệt).

Phẫu thuật cắt bỏ bàng quang (cắt u nang).

Xạ trị để điều trị ung thư ở vùng chậu.

3.1 Các yếu tố rủi ro xuất tinh ngược

Nam giới có nhiều nguy cơ bị xuất tinh ngược nếu:

Bị bệnh đái tháo đường hoặc bệnh đa xơ cứng

Bạn đã phẫu thuật tuyến tiền liệt hoặc bàng quang

Bạn dùng một số loại thuốc điều trị huyết áp cao hoặc rối loạn tâm trạng

Bạn đã bị chấn thương tủy sống

3.2 Các biến chứng của xuất tinh ngược

Xuất tinh ngược dòng không có hại. Tuy nhiên, các biến chứng tiềm ẩn bao gồm:

ADVERTISEMENT

Không có khả năng mang thai cho phụ nữ (vô sinh nam)

Ít khoái cảm đạt cực khoái hơn do lo lắng về việc không xuất tinh.

4. Phòng ngừa xuất tinh ngược

Xuất tinh ngược dòng không hoàn toàn có thể phòng tránh được.

Nam giới cần điều trị phì đại tuyến tiền liệt nên xem xét các cuộc phẫu thuật ít xâm lấn hơn, chẳng hạn như phương pháp nhiệt trị liệu bằng vi sóng xuyên tuyến hoặc cắt đốt bằng kim xuyên tuyến của tuyến tiền liệt. Những phẫu thuật này ít gây tổn thương thần kinh và cơ.

Kiểm soát các tình trạng y tế có thể gây tổn thương dây thần kinh cũng có thể ngăn xuất tinh ngược. Nam giới mắc bệnh đái tháo đường nên dùng thuốc mà bác sĩ kê đơn và thực hiện các biện pháp thay đổi lối sống phù hợp theo khuyến cáo của bác sĩ.

5. Xuất tinh ngược điều trị được không?

Xuất tinh ngược dòng không phải lúc nào cũng có thể đảo ngược được. Tuy nhiên, vô sinh mà nó gây ra có thể điều trị được. Ngay cả khi một người đàn ông hoàn toàn không thể xuất tinh, một chuyên gia sinh sản có thể giúp đỡ.

Nam giới bị xuất tinh ngược có thể có các triệu chứng khác do phì đại tuyến tiền liệt, đái tháo đường hoặc phẫu thuật tuyến tiền liệt. Vì vậy, ngay cả khi một người đàn ông tin rằng tình trạng của mình là không thể điều trị, anh ta nên thông báo các triệu chứng như xuất tinh đau, xuất tinh ra máu, đi tiểu thường xuyên hoặc rối loạn cương dương cho bác sĩ. Các triệu chứng này có thể là dấu hiệu bệnh lý khác và không phải do xuất tinh ngược.

Hầu hết đàn ông liên kết xuất tinh với cực khoái, nhưng không phải tất cả các cực khoái đều liên quan đến xuất tinh. Việc đạt cực khoái mà không xuất tinh có thể gây khó chịu nhưng không có hại gì. Vì vậy sống thoải mái với xuất tinh ngược.

ADVERTISEMENT

Không cần điều trị xuất tinh ngược nếu một người đàn ông không cần cố gắng làm cho bạn tình của mình có thai.

Mụn bọc ở cằm: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa trị - ảnh 8

Nên tham khảo ý kiến bác sĩ nếu không xuất tinh sau khi đạt cực khoái hoặc xuất tinh ít hơn bình thường sau khi đạt cực khoái.

6. Khi nào cần liên hệ bác sĩ?

Xuất tinh ngược dòng không nguy hiểm cũng không gây đau đớn và không phải lúc nào cũng cần điều trị. Tuy nhiên, nó có thể là một triệu chứng của một tình trạng bệnh lý khác. Do đó, nên tham khảo ý kiến bác sĩ về xuất tinh ngược dòng khi:

Xuất tinh không xuất hiện sau khi đạt cực khoái

Thường xuyên xuất tinh ít hơn bình thường sau khi đạt cực khoái

Nếu nam giới dùng thuốc hoặc có vấn đề sức khỏe khiến có nguy cơ bị xuất tinh ngược, hãy hỏi bác sĩ tư vấn xem có thể làm gì để giảm nguy cơ mắc bệnh.

Nếu cần phẫu thuật có thể ảnh hưởng đến cơ cổ bàng quang, chẳng hạn như phẫu thuật tuyến tiền liệt hoặc bàng quang, hãy hỏi về nguy cơ xuất tinh ngược. Nếu dự định có con trong tương lai, hãy nói chuyện với bác sĩ về các lựa chọn bảo quản tinh dịch trước khi phẫu thuật.

Xuất tinh ngược dòng không có hại và chỉ cần điều trị nếu đang muốn làm cha. Tuy nhiên, nếu có cực khoái khô, hãy đến gặp bác sĩ để chắc chắn rằng tình trạng không phải do một vấn đề cơ bản cần chú ý.

ADVERTISEMENT

Nếu một cặp vợ chồng hay nam giới và đối tác nữ đã giao hợp thường xuyên, không dùng phương pháp tránh thai mà trong một năm hoặc lâu hơn không thể thụ thai, hãy đi khám bác sĩ. Xuất tinh ngược dòng có thể là nguyên nhân gây ra vấn đề của nam giới nếu xuất tinh rất ít hoặc không có tinh dịch.

5 hiểu lầm về rối loạn cương dương Rối loạn cương dương là bệnh gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng đời sống tình dục của nam giới nhưng rất dễ bị hiểu lầm cần tìm hiểu thật kỹ trước khi kết luận. Báo Sức khỏe & Đời sống dẫn lời chuyên gia tình dục Nguyễn...

Chia sẻ