Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

MV ''Quá khứ đôi, hiện tại đơn'': Đức Phúc - mới mà quen

Giải trí 05/10/2022 - 15:54

Đức Phúc ra sản phẩm mới, MV Quá khứ đôi, hiện tại đơn , vào hôm 24/9 trên kênh YouTube cá nhân với 1,74 triệu subscribers. Cho tới cuối ngày 3/10, MV thu hút được 4,2 triệu lượt xem, 3.600 bình luận và đang đứng vị trí số 4 trong danh mục âm nhạc thịnh hành của mạng xã hội này.

Trong top 10 tuần thứ 39 của 3 bảng xếp hạng âm nhạc trực tuyến #zingchart (tính từ 26/9 đến 2/10), Billboard Vietnam Top Vietnamese Songs (từ 23 đến 29/9) và nhac.vn (từ 26/9 đến 3/10) hiện mới chỉ thấy Quá khứ đôi, hiện tại đơn có mặt tại nhac.vn ở vị trí thứ 3.
Tất nhiên, trong những tuần tới đây, khả năng cao Quá khứ đôi, hiện tại đơn sẽ có mặt trong top 10 các BXH đình đám. Ta thấy những gì ở MV này?
Nghĩ từ cái tên
Quá khứ đôi, hiện tại đơn, ngay từ cái tên, đã dự báo rằng sẽ có nhiều khán giả trẻ đón nhận. Phải nói, cách đặt tên bài kiểu này là đúng xu hướng và tạo được sự thiện cảm với công chúng. Chưa cần nhấp chuột thưởng thức giai điệu và lời ca, tên bài đã cho thấy câu chuyện tình trong MV sẽ diễn ra theo chiều hướng như thế nào. Đó cũng sẽ là câu mang tính then chốt (câu key), giúp sản phẩm xâm nhập và lan truyền trên mạng xã hội.
MV ''Quá khứ đôi, hiện tại đơn'': Đức Phúc - mới mà quen - ảnh 1 “Quá khứ đôi, hiện tại đơn” hiện thu hút được 4,2 triệu lượt xem
Quá khứ đôi, hiện tại đơn cũng cho thấy việc sản xuất âm nhạc dành cho giới trẻ hiện nay chủ yếu thiên về văn nói, "thật thà" về nội dung, dễ hiểu theo kiểu có gì nói đấy, nghĩ sao nói vậy. Vì thế, hình tượng nghệ thuật với những bóng bẩy vốn có trong các sáng tác âm nhạc trước đây sẽ không có nhiều chỗ để "trú ngụ" trong những tác phẩm như thế này.
Vì những lý do đó, nhạc trẻ nói chung và Quá khứ đôi, hiện tại đơn nói riêng sẽ khiến cho những ai quan tâm đến những giá trị nghệ thuật theo kiểu truyền thống khó thấy sự đồng cảm. Nhưng dù thích hay chưa thích, nó vẫn là một thực tiễn mang tính phổ biến trong đời sống âm nhạc đại chúng hiện nay.
Nhìn từ sản phẩm
Nếu ai theo sát Đức Phúc sẽ luôn thấy sự hiện diện đầy đủ của bộ 3 "Hoa dâm bụt". Cho nên sự xuất hiện của Hòa Minzy và Erik trong MV này cũng là điều đương nhiên. Bộ 3 này nổi tiếng thân thiết như người trong nhà, và cái hay là họ luôn ủng hộ nhau để cùng phát triển sự nghiệp.
Ở MV Quá khứ đôi, hiện tại đơn, 2 người còn lại của bộ 3 được giới thiệu tham gia với tư cách khách mời đặc biệt. Gọi thế cho "oai", thực ra họ chỉ xuất hiện với vai trò rất phụ, chỉ tính theo giây, có những sản phẩm chỉ... lướt qua màn hình. Nhưng điều đó lại cho thấy sự gắn kết và sự đáng yêu trong tình bạn của họ.
MV ''Quá khứ đôi, hiện tại đơn'': Đức Phúc - mới mà quen - ảnh 2 Để tiếp nối thành công, Đức Phúc cần những sự mới mẻ, sáng tạo nhiều hơn
Nói thêm về phần hình ảnh, có một chi tiết đáng nhắc đến là chừng 2/3 thời lượng của MV dùng tone màu đen trắng. Trong khi đó, không chỉ trong nước, ngay cả với các nước trong khu vực có âm nhạc giải trí phát triển, phần hình ảnh vẫn luôn được quan tâm, nhất là việc xử lý màu sắc cho bản master hoàn chỉnh trước khi đến với công chúng. Vậy nên việc sử dụng phần đa màu đen trắng khiến khán giả bất ngờ và tạo một ấn tượng với họ.
Rõ ràng, phần hình ảnh đen trắng được sử dụng trong MV là có ý đồ. Nó thể hiện cho phần rạn nứt trong tình yêu của những cặp đôi. Trong khi trước khi rạn nứt (1/3 phía đầu của MV), hình ảnh sử dụng cho các nhân vật xuất hiện đều mang màu sắc tươi sáng. Đức Phúc cũng đã tiết lộ với báo giới, anh sử dụng hình ảnh như vậy nhằm "diễn tả sâu sắc nhất để nâng tầm cảm xúc, cũng như trải nghiệm của khán giả khi đón nhận trọn vẹn thông điệp của bài hát thông qua giai điệu, ca từ lẫn hình ảnh".
Nam ca sĩ còn muốn thông qua sản phẩm, khán giả của anh sẽ thấy "khác những sản phẩm đã ra mắt trước đó của mình lẫn các sản phẩm khác của V-pop".
MV "Quá khứ đôi, hiện tại đơn":
Nhìn vào ca từ
Quá khứ đôi, hiện tại đơn là tâm trạng của một chàng trai trong giai đoạn đã rời xa một cuộc tình và nghĩ về nó với những sự hối tiếc. Chàng trai tự nhận lỗi về mình đã không nhận ra tình yêu, hạnh phúc của mình nên đã để nó rời xa tầm tay.
Ca từ mang tính tự sự: "Tình yêu không có nghĩa, nếu chỉ có một người thật sự vô nghĩa/ Nếu em không ở lại, một cộng một chia hai". Và như thế: "Chỉ còn nỗi đau tồn tại/ Thật tê tái khi anh hiểu rằng mình sai". Chàng trai tự an ủi: "Vậy đừng xin lỗi nữa, biết bao nhiêu là vừa/ Nhìn lại trong quá khứ, đã gây nên điều gì".
MV ''Quá khứ đôi, hiện tại đơn'': Đức Phúc - mới mà quen - ảnh 3
Và sau khi "lục lọi" quá khứ, chàng trai mới: "Giận mình không quan tâm, bỏ rơi cảm xúc trong lòng"; "Giận ngay chính anh, từng chẳng biết em ổn không". Chàng trai thừa nhận: "Sự thật là anh sốc, đến mức anh bật khóc/ Một tình yêu anh từng mong, kết thúc rồi phải không". Để rồi tiếp theo đó nữa là những lời nhận lỗi: "Là do lỗi anh đã không trân trọng ngày ấy" và "Là đều tại anh hết...". Chàng trai đúc kết: "Tình yêu vốn cần được gìn giữ/ Đừng để khi mất đi lại hối hận nhiều hơn".