Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Mỹ – Brazil bàn cách hợp tác điều tra bạo loạn ở Brasilia

Xã hội 12/01/2023 - 08:43

Các nghị sĩ Mỹ thuộc Ủy ban Điều tra vụ bạo loạn c.hết người trên Đồi Capitol ngày 6/1/2021 đang thảo luận về việc trợ giúp Brazil làm rõ sự cố tương tự mới đây ở thủ đô Brasilia

Một nguồn tin giấu tên tiết lộ với Reuters, Hạ nghị sĩ Bennie Thompson, Chủ tịch Ủy ban 6/1 thuộc Hạ viện Mỹ là một trong những nhà lập pháp có trợ lý tham gia vào các cuộc thảo luận như trên.

ADVERTISEMENT

Mỹ – Brazil bàn cách hợp tác điều tra bạo loạn ở Brasilia - ảnh 1 ADVERTISEMENT
Đám đông người biểu tình ủng hộ cựu Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đụng độ với lực lượng an ninh bên ngoài trụ sở Quốc hội Brazil ở thủ đô Brasilia ngày 8/1. Ảnh: Reuters

“Tôi vô cùng tự hào về công việc và báo cáo cuối cùng của Ủy ban 6/1. Nếu đây là hình mẫu cho các cuộc điều tra tương tự, tôi sẽ giúp đỡ bằng mọi cách có thể”, ông Thompson ra tuyên bố cho hay.

Theo nguồn thạo tin thứ hai, Chủ tịch Thượng viện Brazil Rodrigo Pacheco cũng đề cập đến ý tưởng hợp tác điều tra với nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ tại Brasilia.

Video đang HOT

Hàng nghìn người ủng hộ cựu Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro hôm 8/1 đã đột kích vào các tòa nhà Quốc hội, dinh tổng thống và Tòa án tối cao ở thủ đô sau nhiều tuần biểu tình không chấp nhận thất bại bầu cử của ông. Sự cố xảy ra một tuần sau khi đối thủ cánh tả của ông Bolsonaro là ông Luiz Inácio Lula da Silva tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Brazil.

Theo giới quan sát, sự cố gợi nhớ lại vụ tấn công của những người ủng hộ cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump (khi ông vẫn còn giữ chức vụ) vào tòa nhà Quốc hội Mỹ trên Đồi Capitol ở thủ đô Washington vào ngày 6/1/2021.

Tình hình Brazil: Cảnh sát giành lại quyền kiểm soát các tòa nhà; Cựu Tổng thống Bolsonaro nói gì về vụ bạo loạn?

ADVERTISEMENT

Mỹ – Brazil bàn cách hợp tác điều tra bạo loạn ở Brasilia - ảnh 2

Cựu Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro lên án các vụ bạo loạn ngày 8/1 ở thủ đô Brasilia của những người ủng hộ ông. (Nguồn: Getty Images)

Theo tờ Folha de S.Paulo, cảnh sát đã kiểm soát được các tòa nhà Quốc hội, Tòa an Tối cao và Dinh Planalto (Phủ Tổng thống) vào khoảng 16h ngày 8/1 (theo giờ địa phương, khoảng 2h ngày 9/1 theo giờ Việt Nam).

Máy bay trực thăng và xe bọc thép của cảnh sát liên bang và quân đội đã được sử dụng để lập lại trật tự, cũng như lựu đạn gây choáng và khí gas, hơi cay.

Trước đó, những người ủng hộ ông Bolsonaro đã xông vào tòa nhà Quốc hội ở Brasilia vào ngày 8/1, buộc cảnh sát dùng hơi cay và lựu đạn gây choáng để giải tán người biểu tình.

Người biểu tình cũng tấn công Palacio do Planalto, một trong những dinh thự chính thức của Phủ Tổng thống, cũng như tòa nhà Tòa án Tối cao.

ADVERTISEMENT

Tân Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva cảnh báo rằng, tất cả đối tượng dính líu đến hành động xâm nhập vào Dinh tổng thống và các tòa nhà chính phủ ở thủ đô Brasilia trên đều sẽ bị điều tra và trừng phạt. Nhà lãnh đạo cũng đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở thủ đô Brasilia.

Liên quan vụ việc trên, cùng ngày, cựu Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã lên án "hành vi cướp phá và chiếm giữ các tòa nhà công" ở Brasilia.

Bên cạnh đó, ông Bolsonaro bác bỏ cáo buộc rằng, ông xúi giục người biểu tình hòng chiếm lấy chiếc ghế quyền lực ở Brasilia.

Theo cựu Tổng thống Bolsonaro, đây là những cáo buộc "vô căn cứ" và ông bảo vệ quyền "biểu tình hòa bình".

Ông Bolsonaro đã rời Brazil trước khi ông Lula da Silva nhậm chức Tổng thống và hiện đang ở Mỹ.

Tình hình Brazil đã trở lại bình thường Ngày 9/1, Chính phủ Brazil cho biết các cơ quan quyền lực cao nhất nhà nước đã hoạt động bình thường trở lại sau khi cơ quan chức năng dỡ bỏ toàn bộ các lán trại mà những đối tượng cực đoan ủng hộ cựu Tổng thống Jair...

Chia sẻ